Đinh Hà ·
2 năm trước
 2607

Bã kẹo cao su - Từ rác thải phiền phức đến chất liệu sáng tạo vô vàn tác phẩm nghệ thuật

Bã kẹo cao su là một nỗi phiền phức chỉ đứng sau tàn thuốc và chúng có thể được mua dễ dàng ở các cửa hàng tiện lợi. Theo ước tính, chỉ có khoảng 10% bã kẹo cao su được xử lý đúng cách, khoảng 374 tỷ miếng kẹo cao su được bán ra trên toàn thế giới mỗi năm, và cứ 10 người thì có 7 người không bỏ bã kẹo vào thùng rác. Nhiều ý tưởng tái chế từ bã kẹo cao su ra đời từ đây.

Bánh xe ván trượt làm từ bã kẹo cao su

Những chiếc bánh xe đầy màu sắc của ván trượt được làm từ bã kẹo cao su do Hugo Maupetit và Vivian Fischer, hai sinh viên khoa Thiết kế người Pháp tại trường thiết kế L’Ecole de design Nantes Atlantique tạo ra. Điều đặc biệt ở những chiếc bánh xe này chúng có thể tiếp tục được tái chế một lần nữa bằng cách mài, nấu chảy và tạo ra một bánh xe mới sau một thời gian sử dụng bị hao mòn. Đây là quy trình sản xuất bền vững với hệ thống xoay vòng.

bánh xe

Để làm ra những chiếc bánh xe này, trước tiên cần thu gom bã kẹo cao su - nguyên liệu chính của sản phẩm. Các sinh viên đã lắp đặt những tấm bảng thu gom được làm từ nhựa polymethyl metharcrylate (PMMA) ở khu vực đô thị Nantes, Pháp - nơi những người qua đường có thể dán bã kẹo cao su đã qua sử dụng lên đó, tác dụng của thành phần nhựa PMMA khi nghiền nhuyễn và nấu chảy chung với bã kẹo cao su là giúp ổn định các thành phần trong bã kẹo.

kẹo cao su

Hàng tuần sẽ có người tới thu gom bã kẹo cao su và đem về nghiền nát chúng cùng tấm bảng thu gom, sau đó được gia công thành bánh xe. Cuối cùng, chiếc bánh xe chưa hoàn chỉnh này sẽ được trộn với chất kết dính và thuốc nhuộm tự nhiên trước khi được ép phun để tạo ra bánh xe trượt ván hoàn chỉnh.

kẹo cao su

Maupetit cho biết: “Bằng cách tái chế chất thải như bã kẹo cao su, các nhà sản xuất sẽ tạo ra một vòng tròn sản xuất mang tính đạo đức, và các công ty mất ít nguyên liệu hơn để tạo ra sản phẩm của mình, và kiếm tiền từ những nguyên liệu từng được coi là chất thải”.

Biến bã kẹo cao su thành những đôi giày thể thao

Đây là ý tưởng của công ty khởi nghiệp GumDrop Limited với mong muốn biến rác thải thành một món đồ thời trang, giảm thiểu số bã kẹo cao su dính trên mặt đường, góp phần bảo vệ môi trường. Từ đó, Gumshoe - đôi giày được làm từ bã kẹo cao su do cơ quan marketing của thành phố Amsterdam (Hà Lan), công ty thiết kế thời trang Explicit Wear và công ty khởi nghiệp chuyên tái chế bã kẹo cao su Gumdrop (có trụ sở ở London, Anh) đã cùng hợp tác để thiết kế nên.

giày

Nguyên liệu chính là bã kẹo cao su được thu thập bởi công ty TerraCycle thu gom ở đường phố Amsterdam, phần đế giày được làm từ hợp chất Gum-Tec do Gumdrop sản xuất. Gum-Tec tạo thành từ 20% bã kẹo cao su, hình thành dưới dạng hạt, sau đó được đúc thành đế giày, các phần còn lại của giày được làm từ da.

giày

Để làm ra 4 đôi giày Gumshoe, nhóm thực hiện đã dùng khoảng 1kg bã kẹo cao su. Đây là những đôi giày thể thao đầu tiên được làm từ bã kẹo cao su trên thế giới. Gumshoe có hai phiên bản là hồng mộng mơ và xám cá tính. Đặc biệt, đôi giày này không bị mềm đi hay phân hủy nhanh chóng bởi đã được hãng xử lý, bổ sung thêm nhựa tái chế để chsung có thể bền hơn.

Ngoài ra, GumDrop Limited còn sử dụng bã kẹo cao su để tạo ra ly cà phê và miếng gảy guitar. Các sản phẩm này được bán ra trên website của GumDrop. 

Những tác phẩm nghệ thuật trên chính những bã kẹo cao su

Trên vỉa hè cầu Thiên niên kỷ tại Anh, Ben Wilson đã thực hiện miệt mài sáng tác các tác phẩm nghệ thuật sinh động chỉ với vài dụng cụ đơn giản như màu nước và sơn dầu trên những bã kẹo cao su bị vứt ngổn ngang trên đường. Các tác phẩm của anh cũng rất đa dạng, có thể là những bức tranh phong cảnh thu nhỏ hay những thông điệp về tình yêu.

kẹo cao su

Được biết, Ben Wilson đã ngồi đây thực hiện công việc này khoảng 10 năm với hơn 10.000 bức tranh tí hon độc đáo. Mặc dù biết rằng sớm muộn cũng sẽ bị các công nhân vệ sinh môi trường dọn đi, nhưng anh vẫn miệt mài truyền vẻ đẹp vào những bã kẹo cao su này nhằm chứng minh với mọi người rằng ngay cả những thứ như bã kẹo cao su cũng ẩn chứa những nét đẹp riêng, nhưng trên hết vẫn là thông điệp đừng vứt rác thải bừa bãi, làm mất vẻ đẹp môi trường.

bão kẹo cao su

bã kẹo cao su