Nguyễn Thu ·
2 năm trước
 4643

Bà Rịa – Vũng Tàu đánh giá và điều chỉnh quy hoạch khu xử lý chất thải rắn

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ đánh giá và điều chỉnh quy hoạch các dự án xử lý chất thải rắn phù hợp với điều kiện của địa phương.

Nhằm thu hút, mở rộng các dự án xử lý chất thải rắn, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (tỉnh BR-VT) đã có chỉ đạo các sở ngành liên quan tập tủng rà soát, đánh giá toàn diện các dự án xử lý chất thải rắn đã đầu tư trên địa bàn tỉnh để có điều chỉnh quy hoạch phù hợp.

Tại cuộc họp của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh BR-VT vừa qua, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan tập trung rà soát, đánh giá toàn diện, cụ thể từng loại hình xử lý, khả năng xử lý của các dự án xử lý chất thải rắn đã đầu tư trên địa bàn tỉnh. Qua đó, UBND tỉnh BR-VT sẽ có điều chỉnh quy hoạch và thu hút dự án hoặc mở rộng dự án phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn của địa phương.

Khu xử lý chất thải

Khu xử lý chất thải do Công ty TNHH Green HC làm chủ đầu tư tại tỉnh BR-VT.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT cũng giao cho các sở, ngành kiểm tra, rà soát các doanh nghiệp đã được giao đất trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên mà không triển khai dự án sẽ bị thu hồi.  Vận động những doanh nghiệp đang sử dụng công nghệ lạc hậu chuyển sang công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường; sắp xếp làm việc với chủ đầu tư Khu xử lý chất thải Láng Dài để tính toán phương án di dời dự án vào Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên để phủ hợp với quy hoạch.

Cũng tại cuộc họp, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh BR-VT cũng thông tin, hiện tỉnh BR-VT quy hoạch 3 khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt, gồm: Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên ở TX.Phú Mỹ; Khu xử lý chất thải tập trung Láng Dài tại H.Đất Đỏ; Khu xử lý chất thải sinh hoạt tại Bến Đầm tại H.Côn Đảo.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh BR-VT cho biết, hiện quy hoạch các khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh BR-VT cơ bản đáp ứng được nhu cầu của địa phương, giải quyết được phần lớn các vấn đề về môi trường phát sinh trong quản lý, xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh BR-VT cho rằng, hiện công nghệ xử lý chất thải chôn lấp hợp vệ sinh không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội hiện nay, bởi việc chôn lấp hợp vệ sinh rác sinh hoạt là công nghệ dễ, nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro về môi trường. Do đó, nhiều năm qua, tại Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên luôn được xếp vào nhóm các điểm có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, vì trong quá trình chôn lấp đã phát sinh nước rỉ rác dẫn đến tình trạng khu vực bãi rác phát sinh nhiều ruồi muỗi và mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh.

Khu xử lý chất thải rắn Tóc Tiên

Khu xử lý chất thải rắn Tóc Tiên được quy hoạch trở thành điểm xử lý rác tập trung cho toàn tỉnh BR-VT.

Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh BR-VT  cũng cho biết, tính tới thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 3 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư xử lý chất thải rắn sinh hoạt, nhưng chỉ có 1 dự án đang hoạt động là dự án của Công ty TNHH KBEC Vina tại Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, với diện tích 38ha, công suất chôn lấp chất thải rắn hợp vệ sinh khoảng 950 tấn/ngày, đã đưa vào hoạt động từ năm 2012. Dự án này thực hiện chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt cho 7 huyện, thị xã, thành phố trên đất liền của tỉnh BR-VT.

Hiện có 2 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng đang trong quá trình xây dựng như: Dự án của Công ty TNHH Green HC được cấp giấy chứng nhận đầu tư tại xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ có diện tích khoảng 20ha, mục tiêu của dự án trong giai đoạn 1 sẽ dưa vào sử dụng khu chôn lấp chất thải sinh hoạt khoảng 149 tấn/ngày, ở giai đoạn 2 sẽ cho vận hành nhà máy đốt chất thải sinh hoạt với công suất 150 tấn/ngày.

Dự án thứ 2 được cấp chứng nhận đầu tư cho Công ty cổ phần Môi trường xanh Bảo Ngọc tại Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên với quy mô diện tích khoảng 8ha, công suất xử lý 500 tấn/ngày.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh BR-VT khẳng định, tính về lâu dài thì Khu xử lý chất thải tập trung Láng Dài, huyện Đất Đỏ không còn phù hợp quy hoạch phát triển chung của tỉnh.

Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh BR-VT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét thu hồi các cơ sở hoạt động kém hiệu quả hoặc chậm triển khai; cho phép điều chỉnh lô C1 thuộc quy hoạch chi tiết 1/500 khu XLCT tập trung Tóc Tiên 8ha từ “quy hoạch xử lý chất thải thông thường” thành “quy hoạch xử lý chất thải nguy hại”; chấp thuận chủ trương cho Trung tâm Quản lý các khu XLCT điều hành, bổ sung hoàn chỉnh dự án hạ tầng kỹ thuật khu XLCT tập trung Tóc Tiên với tổng kinh phí gần 12,3 tỉ đồng.

Theo đó, UBNd tỉnh BR-VT đã thống nhất điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 khu XLCT tập trung Tóc Tiên, đồng thời giao Sở Công thương nghiên cứu đề xuất mô hình quản lý khu XLCT tập trung Tóc Tiên phù hợp, hiệu quả. 

Nguồn