Thanh Hương ·
2 năm trước
 1469

Bắc Giang cho phép 102 doanh nghiệp với 15.672 lao động đủ điều kiện sản xuất an toàn được hoạt động trở lại

Thật sự vui mừng và phấn khởi khi 102 doanh nghiệp tại Bắc Giang đã được hoạt động trở lại, tiếp tục lao động sản xuất và nối liền chuỗi cung ứng. 

Đến nay, tỉnh Bắc Giang đã thẩm định và cho phép 102 doanh nghiệp với 15.672 lao động đủ điều kiện sản xuất an toàn được hoạt động trở lại.

Số doanh nghiệp này đáp ứng các điều kiện về sản xuất an toàn trong bối cảnh Covid-19, có chỗ ăn, ở tập trung tại doanh nghiệp cho người lao động. Công nhân tại các nhà máy trước khi vào làm việc phải có kết quả xét nghiệm âm tính theo quy định.

Như vậy, số lượng doanh nghiệp được thẩm định, đủ điều kiện hoạt động lại tăng gấp đôi so với cách đây một tuần. Và trong vòng nửa tháng từ thời điểm quyết định thí điểm cho phép các doanh nghiệp sau khi Bắc Giang tạm đóng cửa 4 khu công nghiệp do Covid-19 bùng phát, bình quân mỗi ngày Bắc Giang có 15 doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động trở lại.

an toàn phòng dịch

Công nhân ở khu công nghiệp Quang Châu chờ xét nghiệm. (Ảnh: VnExpress)

Sau khi quay lại hoạt động, các doanh nghiệp đều phải thực hiện nghiêm ngặt, đúng quy trình phòng, chống dịch ở bên trong nhà xưởng như đã được UBND tỉnh Bắc Giang và Bộ Y tế phê duyệt. 

Ngoài ra, tổ công tác của tỉnh đã hỗ trợ 63 doanh nghiệp thực hiện đón được 3.020 lao động theo đúng phương án đưa đón của doanh nghiệp. Đồng thời, đôn đốc UBND các huyện, thành phố rà soát, xác nhận cho 5.958 người lao động đủ điều kiện quay trở lại doanh nghiệp làm việc.

Trước đó, theo UBND tỉnh Bắc Giang, mỗi ngày tỉnh này thiệt hại hơn 2.000 tỉ đồng khi phải tạm dừng hoạt động 4 khu công nghiệp, với 375 doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp ở Bắc Giang là nhà cung cấp cho các doanh nghiệp lớn khác và xuất khẩu lớn linh phụ kiện ra nước ngoài, nên việc này còn gây đứt gãy chuỗi cung ứng.

Do đó, để tránh đứt gãy chuỗi cung ứng, Bắc Giang từng bước xem xét cho các doanh nghiệp vận hành trở lại, với điều kiện đảm bảo an toàn phòng dịch. Bên cạnh đó, có trên 140.000 lao động phải ngừng việc, trong đó có hơn 60.000 lao động ngoại tỉnh.

Bởi đó, thật sự vui mừng và phấn khởi khi 102 doanh nghiệp đã được hoạt động trở lại, tiếp tục lao động sản xuất và nối liền chuỗi cung ứng. 

Được biết, trong 2 ngày 11-12/6 đã có 3 tỉnh: Lạng Sơn, Sơn La, Vĩnh Phúc tổ chức đón 1.396 công nhân từ tỉnh Bắc Giang về địa phương tiếp tục theo dõi y tế. Đến nay, có 13 tỉnh, thành phố đã xây dựng kế hoạch, dự kiến phương án, thời gian tổ chức đón tổng số gần 13.300 lao động từ Bắc Giang trở về địa phương.

Theo tư liệu từ Tạp chí Kinh tế Môi trường