Tố Uyên ·
2 năm trước
 4664

Bắc Giang: Hàng chục ngàn tấn xỉ đáy của Nhiệt điện Sơn Động bị đổ thải trái phép và câu hỏi về trách nhiệm môi trường

Câu hỏi tôi đặt ra rằng liệu có sự buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng hay không, để một cá nhân có thể đổ thải hàng chục ngàn tấn xỉ đáy ra môi trường? Phải chăng, Công ty Xương Giang và Công ty Nhiệt điện Sơn Động lấy vỏ bọc là làm gạch không nung nhưng thực tế là đổ thải trái phép?

Gần đây, phát hiện một cá nhân tại thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động có hành vi đổ thải trái phép hàng chục tấn xỉ đáy ra môi trường để san lấp mặt bằng. 

Cá nhân này là ông Nguyễn Văn Hợp, ông Hợp làm việc tại Công ty TNHH Vận tải Xương Giang. Sáng ngày 5/4/2021, UBND thị trấn Tây Yên Tử đã kiểm tra và lập biên bản về việc đổ thải trái phép tại khu vực Trạm bơm nước của Nhà máy Nhiệt điện Sơn Động.

Biên bản nêu: “Có sự việc đổ xỉ thải của Nhà máy Nhiệt điện Sơn Động thải ra. Số lượng xỉ thải đã đổ trên nền đất là 480m2. Người thực hiện đổ xỉ là ông Nguyễn Văn Hợp, Công ty TNHH Vận tải Xương Giang. Ông Nguyễn Văn Hợp chưa chứng minh được các thủ tục liên quan đến đất đai, liên quan đến việc đổ xỉ tại khu vực đổ.

Yêu cầu ông Hợp dừng ngay việc đổ xỉ tại khu vực nêu trên, cung cấp các giấy tờ liên quan đến sử dụng đất. Ông Nguyễn Văn Hợp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình”...

Công ty nhiệt điện Sơn Động

Công ty Nhiệt điện Sơn Động bị đề nghị xử lý vì hủy hoại môi trường

Hành vi đổ thải của ông Hợp là trái phép và cần phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, bởi số xỉ thải không phải 1 vài khối mà là...hàng chục ngàn tấn. 

Tìm hiểu được biết, mỗi năm, công ty Nhiệt điện Sơn Động có hàng trăm nghìn tấn chất thải thông thường là xỉ đáy. Công ty Nhiệt điện Sơn Động bán xỉ đáy cho Công ty TNHH Vận tải Xương Giang (gọi tắt là Công ty Xương Giang).

Công ty Xương Giang mua xỉ đáy làm nguyên liệu để làm gạch không nung. Công ty này có địa chỉ tại tổ dân phố Đồng Rì, thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, do ông Nguyễn Văn Hợp đại diện pháp lý.

Do lượng xỉ đáy tồn đọng quá nhiều, Công ty Xương Giang tìm cách hợp pháp hóa bằng văn bản dưới danh nghĩa cá nhân là “xin xỉ đáy để lấp mặt bằng”. Cụ thể, tháng 1/2021, cá nhân ông Nguyễn Văn Hợp (đây là cá nhân, không phải Công ty Xương Giang), có văn bản gửi đến UBND thị trấn Tây Yên Tử và Nhiệt điện Sơn Động xin đổ 30.000 tấn xỉ đáy để san lấp mặt bằng.

Đến ngày 10/3/2021, ông Hợp tiếp tục có văn bản gửi hai đơn vị trên xin đổ 25.000 tấn xỉ đáy để san lấp mặt bằng. Chỉ trong 2 lần “xin” của ông Hợp đã lên đến 55.000 tấn xỉ đáy. Nhưng cả 2 lần đều bị cơ quan chức năng từ chối.

Không được cơ quan chức năng huyện Sơn Động chấp thuận cho phép dùng chất thải của Nhiệt điện Sơn Động san lấp mặt bằng, ông Nguyễn Văn Hợp vẫn đổ thải và kết quả là đã bị phát hiện và lập biên ban như đã nêu. 

Vậy câu hỏi đặt ra là bằng cách nào, mà người của công ty Xương Giang lại có thể đổ thải ngay khu vực của Nhiệt điện Sơn Động?

Nếu xét theo lẽ thông thường thì đây là một việc vô lý. Ông Hợp - người của công ty Xương Giang không những đổ vài khối mà đã đổ cả...vài chục ngàn tấn ngay tại khu vực của công ty Nhiệt điện Sơn Động. Công việc này rõ ràng phải tiến hành trong một khoảng thời gian dài, với việc nhiều xe đi lại ra vào để đổ thải, vậy thì cũng không thể gỏi là...đổ "trộm" được!

Câu hỏi đặt ra rằng liệu có sự buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng hay không, để người của công ty Xương Giang có thể đổ thải ngay trong khuôn viên của một doanh nghiệp khác? Phải chăng, Công ty TNHH Vận tải Xương Giang và Công ty Nhiệt điện Sơn Động lấy vỏ bọc là làm gạch không nung nhưng thực tế là đổ thải trái phép?

Phải chăng, bằng cách ký hợp đồng với Công ty TNHH Vận tải Xương Giang và một số cá nhân làm gạch không nung và san lấp mặt bằng, Công ty Nhiệt điện Sơn Động đ có lý do để “hóa kiếp” lượng chất thải khổng lồ bằng cách đổ thải ra môi trường? 

Được biết, Công ty Xương Giang có sản xuất gạch không nung. Nhưng bán trong huyện với số lượng ít. Dân ở đây ít dùng loại gạch này. Hơn nữa, năng lực sản xuất bao nhiêu nghìn mét khối xỉ đáy/năm thì không được nêu trong hồ sơ năng lực của công ty này!