Khang Nguyễn ·
2 năm trước
 1719

Bắc Giang: HTX Vân Cẩm ngang nhiên đun đốt vật liệu trái phép gây ô nhiễm, bao giờ sẽ giải quyết dứt điểm?

Bởi vì sao HTX Nông nghiệp số 1 Vân Cẩm hoạt động trái phép và vi phạm quy định môi trường diễn ra trong một thời gian dài như vậy nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp những yêu cầu của cơ quan chức năng? Người dân đặt ra câu hỏi rằng vì sao vi phạm sớm phát hiện như vậy mà vẫn không được xử lý dứt điểm, phải chăng chính quyền địa phương đã quá nhân nhượng với trường hợp này?

Một năm trở lại đây, những người dân sống xung quanh Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp số 1 Vân Cẩm, xã Đông Lỗ (Hiệp Hòa) liên tục phản ánh rằng người dân đang phải sống trong tình trạng ô nhiễm môi trường mà nguyên nhân là từ Hợp tác xã này. 

Cụ thể, HTX Nông nghiệp số 1 Vân Cẩm, xã Đông Lỗ (Hiệp Hòa) tự ý xây dựng lò, đun đốt phụ gia vật liệu xây dựng mặc dù theo giấy phép được cấp, HTX chỉ hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Việc đun đốt phụ gia vật liệu xây dựng này tạo ra khí thải độc hại, ngột ngạt, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của bà con xung quanh. 

HTX Nông nghiệp số 1 Vân Cẩm gây ô nhiễm

Thùng đựng hóa chất phục vụ nung đốt vật liệu tại xưởng của HTX Vân Cẩm 1 (Nguồn: Báo Bắc Giang)

Bà Nguyễn Thị Lai, năm nay hơn 70 tuổi nói: “Mỗi lần lò bốc khói có mùi khét, hắc sộc lên. Hái nắm rau ở ruộng gần đó, tôi phải về nhanh vì không chịu nổi. Về nhà, tôi vẫn phải đeo khẩu trang để ngăn mùi khó chịu”. 

Ngoài việc HTX làm bốc khói có mùi khét, khí hắc khiến người dân lo ngại về tình trạng sức khỏe, thì khói bụi từ lò đốt còn làm cho lúa, hoa màu vụ xuân 2021 của hơn chục hộ thôn Đông Lỗ giảm năng suất, thậm chí một số chết héo mất trắng. 

Về việc HTX hoạt động gây ô nhiễm môi trường, xã đã cử cán bộ chuyên môn kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu HTX dừng hoạt động. Ông Hoàng Văn Thái, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cũng cho hay mặc dù HTX ký với đơn vị thuê gia công là Công ty cổ phần Ứng dụng công nghệ Việt Nam (Hà Nội) nung sấy phụ gia vật liệu xây dựng, công suất khoảng 150 tấn/tháng, tuy nhiên HTX chưa hề có thủ tục pháp lý về đất đai, xây dựng theo quy định; chưa có hồ sơ, pháp lý về bảo vệ môi trường. 

Dù UBND xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa đã xử phạt, có nhiều văn bản chỉ đạo song hoạt động nung đốt vật liệu vẫn diễn ra. Mới đây, liên tiếp hai ngày 27, 28/10, HTX vẫn đốt, khói tỏa ra nghi ngút.

HTX Nông nghiệp số 1 Vân Cẩm gây ô nhiễm

HTX vẫn đốt lò vào ngày 1/1/2021 bất chấp các yêu cầu từ cơ quan chức năng (Nguồn: Báo Bắc Giang)

Chia sẻ trên Báo Bắc Giang, ông Nguyễn Văn Được, Trưởng thôn Vân Cẩm cho biết thôn đã nhiều lần đề xuất lên cấp trên giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường song HTX vẫn hoạt động bình thường, vẫn ngang nhiên đun đốt. Chính điều này khiến người dân vô cùng bức xúc. Bởi vì sao một đơn vị hoạt động trái phép và vi phạm quy định môi trường diễn ra trong một thời gian dài như vậy nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp những yêu cầu của cơ quan chức năng?

Người dân đặt ra câu hỏi rằng vì sao vi phạm sớm phát hiện như vậy mà vẫn không được xử lý dứt điểm, phải chăng chính quyền địa phương đã quá nhân nhượng với trường hợp này?

Phải chăng các quyết định cũng như biện pháp chỉ đạo của chính quyền địa phương dường như chưa đủ mạnh nên HTX Nông nghiệp số 1 Vân Cẩm vẫn nung đốt lò bình thường mà không bị ngăn chặn trong những ngày qua?