Minh Hà ·
2 năm trước
 2303

Bắc Ninh: Dân 'kêu trời' vì Bê tông Viglacera Yên Phong xả khói đen ô nhiễm, công ty giải thích thế nào?

Những ngày gần đây, Công ty CP Bê tông khí Viglacera Yên Phong liên tục bị dân 'tố' vì xả khói đen bức tử môi trường. Phía Công ty Bê tông khí Viglacera giải thích rằng tình trạng khói đen chỉ là sự cố, tôi muốn đặt câu hỏi rằng khi sự cố xảy ra, tại sao không kịp thời khắc phục mà để khói đen mù mịt trong một thời gian dài? 

Gây đây, người dân xã Đông Phong và Thụy Hòa, huyện Yên Phong (Bắc Ninh) liên tục phản ánh tình trạng Công ty CP Bê tông khí Viglacera Yên Phong xả khói đen gây ô nhiễm môi trường sống và ảnh hưởng đến việc canh tác của bà con. 

Công ty CP Bê tông khí Viglacera Yên Phong, Khu công nghiệp Yên Phong I, Bắc Ninh thường xuyên xả khói đen gây ô nhiễm môi trường

Cụ thể, theo người dân phản ánh, Công ty CP Bê tông khí Viglacera thời gian gần đây xả khói mù mịt, nhất là vào buổi chiều và ban đêm khiến người dân phải hít thở khói bụi độc hại, dẫn đến nhiều biểu hiện lo ngại về sức khỏe. 

“Khi công ty hoạt động thì xuất hiện khói đen xì và có mùi như đốt lá xoan, nhiều lúc mùi nặng như mùi cao su khiến chúng tôi cảm thấy tức ngực, ngột ngạt, khó thở”, anh N.V.H - người dân xã Đông Phong chia sẻ với PV VTC News.

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà việc xả khói đen ra môi trường còn khiến sản xuất nông nghiệp gặp vấn đề. Bởi khói thải, khí nóng từ việc đốt lò khiến hàng loạt hoa màu bị héo quắt, lúa trồng năng suất thấp. 

Công ty CP Bê tông khí Viglacera Yên Phong chuyên sản xuất gạch bê tông khí chưng áp

Trước phản ánh của người dân, ông Nguyễn Đình Phương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh cho biết, Sở đã có công văn yêu cầu Công ty Cổ phần Bê tông khí Viglacera kiểm tra việc sử dụng nhiên liệu đốt trong quá trình sản xuất và giải trình hiện tượng xả khói đen ra ngoài môi trường.

Phía lãnh đạo Công ty cổ phần Bê tông khí Viglacera cũng gửi văn bản trả lời Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh về việc đơn vị này bị tố xả khói đen ra môi trường.

Trong công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh, lãnh đạo Công ty Bê tông khí Viglacera lý giải: "Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hoạt động sản xuất của công ty bị gián đoạn. Khi chúng tôi khởi động lại là do nguyên liệu bị ẩm, quá trình đốt thiếu oxy nên gây ra hiện tượng trên. Đây là lần đầu tiên chúng tôi bị sự cố như trên.

Chúng tôi đã cải tiến và khắc phục tồn tại trên và không còn hiện tượng trên. Công ty cổ phần Bê tông khí Viglacera cam kết thực hiện đo kiểm môi trường định kỳ theo đúng quy định và các chỉ số vẫn đảm bảo theo yêu cầu".

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng yêu cầu công ty phải có giải pháp xử lý dứt điểm hiện tượng trên. Đồng thời, Sở yêu cầu kiểm tra toàn diện hoạt động bảo vệ môi trường của công ty.

Trên đây là toàn bộ thông tin từ VTC. Tuy nhiên, phía Công ty Bê tông khí Viglacera cho rằng tình trạng khói đen chỉ là sự cố, tôi muốn đặt câu hỏi rằng khi sự cố xảy ra, tại sao không kịp thời khắc phục với khâu xử lý nguyên liệu mà để khói đen mù mịt trong suốt một thời gian dài? 

Nếu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh không có chỉ đạo, thì phía Công ty Bê tông khí Viglacera liệu có nhận ra và khắc phục sự cố này hay không? Về tình trạng hoa màu khô héo và canh tác gián đoạn do khí nóng ảnh hưởng, Công ty Bê tông khí Viglacera có chịu trách nhiệm? 

Mong rằng Công ty Bê tông khí Viglacera sẽ sớm xử lý dứt điểm để bà con yên tâm canh tác, ổn định cuộc sống!

Theo VTC News