Ánh Dương ·
2 năm trước
 4436

Bắc Ninh: Liên tục thua lỗ, Công ty Nhân Đạt Tiến vẫn trở thành chủ đầu tư của dự án "khủng" gần 3.000 tỷ đồng

Công ty TNHH Nhân Đạt Tiến vừa trở thành nhà đầu tư của Dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Quế Võ II - giai đoạn 2. Dự án có quy mô 277,64 ha với tổng mức đầu tư hơn 2.991 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi xem năng lực tài chính của doanh nghiệp này thì thấy có điều kì lạ, rằng tại sao Nhân Đạt Tiến liên tục thua lỗ trong nhiều năm, số nợ phải trả lên tới hàng trăm tỷ đồng, nhưng Nhân Đạt Tiến vẫn trở thành chủ đầu tư của các dự án "khủng" tại Bắc Ninh? 

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Quế Võ II - giai đoạn 2. Theo đó, dự án kể trên sẽ do Công ty TNHH Nhân Đạt Tiến làm nhà đầu tư.

Công ty TNHH Nhân Đạt Tiến làm nhà đầu tư Dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Quế Võ II - giai đoạn 2

Theo đó, dự án có quy mô 277,64 ha (không bao gồm đất hoàn trả kênh mương thủy lợi với diện tích 8,027 ha) với tổng mức đầu tư hơn 2.991 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư để thực hiện dự án khoảng 450 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày được quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

Theo tìm hiểu, tháng 3/2021, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có quyết định phê duyệt Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Quế Võ II - giai đoạn 2, huyện Quế Võ.

Công ty TNHH Nhân Đạt Tiến đầu tư khu công nghiệp Quế Võ II - giai đoạn 2

Khu công nghiệp thuộc địa bàn các xã Châu Phong và Đức Long, huyện Quế Võ. Ranh giới như sau: Phía Bắc giáp thôn Phúc Lộc xã Châu Phong và đường bao để Sông Cầu, phía Đông giáp đất nông nghiệp xã Đức Long, phía Nam giáp tuyến đường QL.18, phía Tây giáp cụm công nghiệp Châu Phong.

Các khu chức năng trong khu công nghiệp bao gồm: Khu đất xây dựng nhà máy, khu hành chính, dịch vụ, cây xanh, giao thông, bãi đỗ xe và khu các công trình hạ tầng kỹ thuật đầu mối..., được kết nối với nhau qua các trục giao thông.

Sau khi hoàn thành, đây sẽ là khu công nghiệp sạch, thân thiện với môi trường, ưu tiên các ngành công nghiệp điện tử, viễn thông, dược phẩm, công nghiệp hỗ trợ, vật liệu mới, công nghiệp năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, năng lượng thông minh, công nghiệp chế biến, chế tạo,...

Nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện ký quỹ để bảo đảm thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư. Công ty Nhân Đạt Tiến phải nộp một khoản tiền để bảo vệ, phát triển đất trồng lúa theo quy định.

Câu hỏi về năng lực của chủ đầu tư Nhân Đạt Tiến

Tại tỉnh Bắc Ninh, Nhân Đạt Tiến cũng được được biết tới là chủ đầu tư dự án Tòa nhà trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp và chung cư để bán tại phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh. Dự án này có tên thương mại là Green Pearl Bắc Ninh, nằm trên khu đất rộng 4.050 m2, trong đó diện tích đất xây dựng là 2.362 m2.

Và gần đây, Nhân Đạt Tiến lại được tín nhiệm để trở thành nhà đầu tư của một dự án hàng ngàn tỉ đồng, tuy nhiên, tìm hiểu được biết, năng lực của chủ đầu tư Nhân Đạt Tiến có nhiều vấn đề đáng quan tâm. 

Về nhà đầu tư Nhân Đạt Tiến, được biết Nhân Đạt Tiến tiền thân là Xí nghiệp giấy Đạt Tiến, được thành lập vào ngày 28/3/2003 với vốn điều lệ 14,59 tỉ đồng, đăng ký trụ sở chính tại khu Dương Ổ, phường Phong Khê, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Doanh nghiệp này có trụ sở tại khu Dương Ổ, phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Được biết, công ty Nhân Đạt Tiến do bà Nguyễn Thị Hòa (sinh năm 1980, giám đốc) làm người đại diện theo pháp luật. Ngoài ra Nhân Đạt Tiến, bà Hòa còn là đại diện của một số công ty khác như: Công ty TNHH Công nghệ Môi trường Tiến Thịnh Phát, Công ty TNHH Bất động sản Đại Thịnh, Công ty TNHH Thủy Phú An, Công ty TNHH Phú An Kinh Bắc, Công ty Cổ phần đầu tư thương mại Phú Hòa và Công ty TNHH xây dựng và thương mại Khải Hoàn.

Bà Nguyễn Thị Hòa (trái) - Giám đốc Nhân Đạt Tiến

Tại thời điểm ngày 31/12/2019, vốn điều lệ của công ty này ở mức 150 tỷ đồng.

Về tổng tài sản, Công ty Nhân Đạt Tiến duy trì ở mức gần 15 tỷ đồng trong 3 năm từ 2016-2018, sau đó tăng đột biến lên 375,7 tỷ đồng vào cuối năm 2019, tức tăng gấp 24 lần so với đầu năm. 

Đáng nói là từ năm 2016-2019, Công ty Nhân Đạt Tiến gần như không có khoản thu nào trong 4 năm này. Trong khi đó, sau 3 năm báo không có lợi nhuận thì đến năm 2019, công ty này báo lỗ hơn 1,6 tỷ đồng.

Thêm vào đó, đối ứng bên nguồn vốn cho thấy có sự tăng mạnh của nợ phải trả. Cụ thể, cuối năm 2018, nợ phải trả ghi nhận ở mức hơn 20,8 tỷ đồng thì đến cuối năm 2019, con số này đã tăng lên ở mức hơn 248,5 tỷ đồng. 

Ngoài ra, vốn chủ ở hữu của Công ty Nhân Đạt Tiến sau 3 năm từ 2016-2018 đều ghi nhận ở mức âm hơn 6,1 tỷ đồng thì hết năm 2019 đã tăng lên thành 127,2 tỷ đồng. 

Như vậy, câu hỏi đặt ra là tại sao liên tục thua lỗ trong nhiều năm, số nợ phải trả lên tới hàng trăm tỷ đồng, nhưng Nhân Đạt Tiến vẫn trở thành chủ đầu tư của các dự án "khủng" tại Bắc Ninh?