Thanh Loan ·
2 năm trước
 3705

Giải pháp bảo vệ môi trường: Sản xuất hạt nhựa phân huỷ sinh học

Để giải quyết cho bài toán ô nhiễm rác thải nhựa đang ngày càng nghiêm trọng gây ra ô nhiễm trắng cho toàn cầu hiện nay, sản xuất hạt nhựa phân huỷ sinh học chính là lời giải do ông Đoàn Văn Tùng - CEO IGreen đưa ra nhằm tạo ra các sản phẩm có thể thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần đang rất phổ biến hiện nay. Các sản phẩm này được làm từ nguyên liệu gì?

Sản xuất hạt nhựa phân hủy sinh học là một trong những giải pháp thay thế hữu ích cho người tiêu dùng thuộc dự án khởi nghiệp IGreen do ông Đoàn Thanh Tùng phát triển vào năm 2019. Được biết, để sản xuất hạt nhựa phân hủy sinh học, ông Tùng đã mất 7 năm gian nan để đưa được các nghiên cứu từ phòng thí nghiệm trở thành sản phẩm có thể sản xuất công nghiệp.

hạt nhựa phân huỷ sinh học

Theo Báo Đầu tư, các sản phẩm của IGreen được làm từ vật liệu phân hủy sinh học có nguồn gốc từ tinh bột, có thể phân hủy hoàn toàn trong vòng 6 đến 12 tháng trong môi trường chôn ủ phù hợp và có thể thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần đang rất phổ biến hiện nay.

Theo nhà sáng lập IGreen, tùy vào ứng dụng, hạt nguyên liệu sinh học này có thể tạo ra sản phẩm sử dụng cuối cùng bằng 3 công nghệ thổi đùn, ép phun và ép đúc. Tuy nhiên, đây không phải là kế hoạch của nhà sáng lập với IGreen.

“Chúng tôi không chỉ sản xuất sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn, mà còn là nhà cung cấp nguyên liệu sinh học”, ông Tùng chia sẻ.

hạt nhựa sinh học

Hạt nguyên liệu sinh học của IGreen đã được chứng nhận TUV (Chứng nhận An toàn sản phẩm trên toàn thế giới) bao gồm kiểm tra về độ phân hủy sinh học, các hạt nhựa kim loại nặng, độc tố sinh thái. Ông Tùng cho biết, tại Việt Nam, chỉ có 4 đơn vị được TUV cấp chứng nhận này.

Trong lĩnh vực sản xuất hạt nhựa sinh học, các chuyên gia cho rằng, để có được chất lượng khác biệt so với đơn vị cùng ngành, bên cạnh đầu tư vào máy móc, công nghệ, thì kinh nghiệm R&D đóng vai trò quan trọng. “Chúng tôi có một chặng đường gian nan từ phòng thí nghiệm ra thị trường, nên tự tin với năng lực cạnh tranh của mình trong cung cấp nguyên liệu mới này”, ông Tô Quốc Bình, đồng sáng lập iGreen chia sẻ thêm.

Tại Việt Nam, sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn iGreen đã vượt qua quy trình kiểm tra khắt khe, được đánh giá an toàn cho người sử dụng khi đáp ứng tiêu chuẩn an toàn đối với vật liệu tiếp xúc với thực phẩm của Việt Nam do Bộ Y tế ban hành (Quy chuẩn QCVN 12-1:2011/BYT).