Lan Anh ·
2 năm trước
 1708

Bạn biết gì về bí quyết sống lâu của 3 quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới?

Nhật Bản, Tây Ba Nha và Singapore là 3 quốc gia mà người dân có tuổi thọ cao nhất thế giới hiện nay. Hãy cùng xem bí quyết của họ là gì?

Nhật Bản

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh (BMJ) cho thấy chế độ ăn uống của người Nhật là bí mật để làm tăng tuổi thọ.

Họ phát hiện ra rằng những người tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn về thực phẩm và chế độ ăn uống do Chính phủ Nhật Bản công bố vào năm 2005, có xu hướng có sức khỏe tốt hơn so với người khác.

quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới

Những người tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn về thực phẩm và chế độ ăn uống do Chính phủ Nhật Bản công bố vào năm 2005, có xu hướng có sức khỏe tốt hơn so với người khác

Các hướng dẫn năm 2005 khuyến nghị số lượng khẩu phần ăn mỗi ngày như sau, theo Express.

• 5 - 7 phần thực phẩm làm từ ngũ cốc, như cơm, mì, bánh mì

• 5 - 6 phần rau

• 3 - 5 phần thịt cá

• 2 phần trái cây

• 2 phần sữa và các sản phẩm từ sữa.

• Ăn đồ ăn vặt và đồ ngọt vừa phải, uống rượu vừa phải

• Tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn ít chất béo bão hòa và ít thực phẩm chế biến sẵn, nhưng giàu carbohydrate.

Phát hiện này cho thấy chế độ ăn cân bằng giữa các loại thực phẩm, gồm ngũ cốc, rau, trái cây, thịt, cá, trứng, các sản phẩm đậu nành, sản phẩm từ sữa, bánh kẹo và đồ uống có cồn, có thể góp phần kéo dài tuổi thọ bằng cách giảm nguy cơ tử vong, chủ yếu do bệnh tim mạch, các nhà nghiên cứu kết luận, theo Express.

Các nhà nghiên cứu cho rằng chế độ ăn uống của người Nhật cũng kết hợp những khía cạnh tốt nhất của chế độ ăn uống phương Tây.

Đảo Okinawa, vốn thường được gọi là 'vùng đất của những người bất tử', lâu nay vẫn là một trung tâm nghiên cứu về tuổi thọ toàn cầu. Những hòn đảo thuộc phía nam lãnh thổ Nhật Bản này có hơn 400 cụ già sống trên trăm tuổi. Nhiều người cho rằng nguyên nhân quan trọng giúp người dân nơi đây sống thọ là chế độ ăn uống của họ, theo đó dùng rất nhiều đậu hũ và khoai lang cùng với một ít cá.

Những hội nhóm xã hội sôi nổi của người già và một cộng đồng gắn kết cũng là lý do khiến ở đây ít có áp lực nhưng lại giúp người dân có cảm giác gắn bó chặt chẽ.

Tây Ban Nha

Suốt nhiều năm, Nhật Bản là nước có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Tuy nhiên, kỷ lục này có thể sẽ thay đổi bởi báo cáo mới đây trên tờ The Lancet dự đoán tới năm 2040 Tây Ban Nha sẽ "soán ngôi" xứ sở Phù Tang. 

Ẩm thực Địa Trung Hải, vốn dùng nhiều dầu olive tốt cho tim mạch, rau củ và rượu, từ lâu đã góp phần giúp cho người dân Tây Ban Nha có tuổi thọ trung bình cao (trung bình 82,8 tuổi). Tuy nhiên người dân Tây Ban Nha còn giữ một bí mật sống lâu nữa: nghỉ trưa. 

quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới

Mật độ các thành phố Tây Ban Nha dày đặc cũng khiến cho người dân phải đi bộ nhiều hơn do các cửa hiệu và nhà hàng đều nằm trong khoảng cách vài bước chân đi từ nhà của đại đa số người dân

"Mọi người nghĩ rằng người Tây Ban Nha ai cũng chợp mắt buổi trưa, vào lúc các cửa hàng đóng cửa từ 2:00 cho đến 5:00 chiều, nhưng đơn giản đó chỉ là vì ca làm việc được tổ chức như vậy", ông Miquel Àngel Diez i Besora đến từ Barcelona và là hướng dẫn viên của hãng Gray Line cho biết.

"Nếu anh phải làm việc liên tục và chỉ có nửa tiếng nghỉ giữa giờ để ăn trưa thì anh buộc phải mua đồ ăn nhanh. Ngược lại, nếu anh phải nghỉ trưa từ hai đến ba tiếng đồng hồ thì anh sẽ về nhà hay đi nhà hàng để ngồi thư thả, ăn bữa ăn với hai món chính, rồi thêm đồ tráng miệng và có thời gian để tiêu hóa kỹ. Như thế thì có lợi cho sức khỏe hơn là mua đồ ăn nhanh".

Mật độ các thành phố Tây Ban Nha dày đặc cũng khiến cho người dân phải đi bộ nhiều hơn do các cửa hiệu và nhà hàng đều nằm trong khoảng cách vài bước chân đi từ nhà của đại đa số người dân.

Singapore

Với hệ thống chăm sóc y tế tân tiến nhất mở ra rộng rãi và điều được gọi là "hệ thống y tế thần kỳ", người dân Singapore đang có tuổi thọ lâu hơn bao giờ hết - trung bình họ sống đến 83,1 tuổi. Đất nước này là một trong những nước có tỷ lệ tử vong ở sản phụ và trẻ sơ sinh thấp nhất thế giới. Một trong những trọng tâm của hệ thống chăm sóc sức khoẻ của Singapore là y tế dự phòng.

Văn hóa và môi trường đô thị dễ đi lại cũng là một nhân tố giúp kéo dài tuổi thọ ở nước này. "Anh sẽ thấy rất nhiều người đi đến các phòng tập hay tập thể dục ở các công viên có ở khắp nơi", Bino Chua, một người hiện đang sống ở Singapore và là cây viết blog du lịch cho trang I Wander, nói. Gần đây Singapore vừa mở công viên trị liệu đầu tiên nhằm để giúp giảm căng thẳng và cải thiện trạng thái tâm lý cho những người cao tuổi.

quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới

Rất nhiều người đi đến các phòng tập hay tập thể dục ở các công viên có ở khắp nơi tại Singapore

Mật độ cây xanh rộng lớn tạo nên một môi trường trong lành, giúp người dân tái tạo năng lượng từ không gian tươi mát của thiên nhiên. Tại Singapore, mỗi người dân đều được hưởng 50 đến 60m2 cây xanh, vì vậy, người dân đảo quốc sư tử luôn được sống trong một bầu không khí trong lành, ít khói bụi, giúp sức khoẻ được đảm bảo hơn.

Trẻ em Singapore được giáo dục về tầm quan trọng của sức khoẻ và rèn luyện thể chất từ rất sớm. Tại trường học, con trẻ luôn được chơi thể thao và tham gia vào các hoạt động ngoài trời. Xung quanh khuôn viên sống của mỗi gia đình luôn có các khu tập thể thao như bể bơi, sân bóng rổ, công viên patin để các em tập luyện.

Những thói quen có hại cho sức khoẻ cũng ít có đất sống ở Singapore. "Người ngoại quốc nên biết rằng các "tật xấu" ở Singapore tốn tiền hơn hơn rất nhiều", Chau nói. "Thuốc lá và bia rượu được đánh thuế rất nặng và do đó mắc hơn rất nhiều so với các nước khác".