Hải Anh ·
2 năm trước
 2198

Bạn biết gì về 'cái chết' của Mặt Trời?

Mặt Trời là một ngôi sao lùn vàng. Và trung bình những ngôi sao lùn vàng có tuổi thọ khoảng 10 tỉ năm tuổi. Mặt Trời của chúng ta đã tồn tại được ít nhất khoảng 4,5 tỉ năm. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi Mặt Trời "chết" đi?

Tuổi thọ của một ngôi sao phụ thuộc vào kích thước của nó. Mặt Trời là một ngôi sao lùn vàng với đường kính vào khoảng 1,4 triệu km, tức là lớn gấp 109 lần so với Trái Đất. Những ngôi sao lùn vàng có tuổi thọ trung bình vào khoảng 10 tỉ năm tuổi, Mặt Trời của chúng ta đã tồn tại được ít nhất khoảng 4,5 tỉ năm.

Suốt hàng tỉ năm bùng cháy, Mặt Trời đốt khí hydro có trong lõi để duy trì phản ứng nhiệt hạch. Khi lượng hydro hết đi cũng là lúc Mặt Trời sắp lìa đời. Lúc bấy giờ, Mặt Trời sẽ đốt những nguyên tố nặng khiến vật chất bị bốc hơi, Mặt Trời sẽ phình to ra gấp 100 lần so với kích thước hiện tại, trở thành một sao khổng lồ đỏ.

mặt trời sẽ chết

Trong 5 tỉ năm nữa, Mặt Trời sẽ biến thành một khối nhiệt đỏ rực. Kích cỡ của tâm Mặt Trời sẽ bị giảm đi, nhưng phần vỏ sẽ tiếp tục nở rộng cho đến khi chạm đến quỹ đạo của Hỏa tinh

Trên hành trình đến sự kết thúc của ngôi sao này, sẽ có nhiều thứ khác xảy ra. Trong 5 tỉ năm nữa, Mặt Trời sẽ biến thành một khối nhiệt đỏ rực. Kích cỡ của tâm Mặt Trời sẽ bị giảm đi, nhưng phần vỏ sẽ tiếp tục nở rộng cho đến khi chạm đến quỹ đạo của Hỏa tinh. Nếu Trái Đất còn tồn tại cho đến thời điểm này, nó chắc chắn cũng sẽ bị nuốt chửng.

Với kích thước vĩ đại của mình, Mặt Trời sẽ nuốt chửng hết thảy những hành tinh nằm gần như Sao Thủy, Sao Kim, Sao Hỏa và cả Trái Đất. Rồi nhanh chóng sau đó, nó sẽ tự sụp đổ và co lại thành một ngôi sao lùn trắng cực nhỏ và cực dày đặc về mật độ vật chất, kích thước lúc này của Mặt Trời tương đương với kích thước của Trái Đất.

Tuy nhiên, ScienceAlert cho rằng Trái Đất sẽ chỉ trụ được khoảng một tỉ năm nữa.

Khoảng 90% các ngôi sao khi chết đi sẽ tạo ra một lớp khí dày đặc tồn tại hàng ngàn năm. Nhưng các nghiên cứu mới đây cho thấy, những ngôi sao có khối lượng lớn ít nhất gấp đôi Mặt Trời mới có thể tạo ra đám bụi khí như vậy.

"Tất cả các ngôi sao khi chết đi đều tạo ra tinh vân từ vật chất của nó. Những ngôi sao có khối lượng gấp khoảng 1,1 lần so với Mặt Trời sẽ tạo ra những tinh vân mờ nhạt do ít khí bụi, trong khi những ngôi sao nặng hơn 3 lần so với Mặt Trời sẽ tạo ra những tinh vân dày hơn và sáng hơn", tác giả của nghiên cứu Albert Zijlstra, giáo sư vật lý thiên văn tại Đại học Manchester ở Anh Quốc, cho biết.

Tinh vân từ Mặt Trời sẽ không phát sáng đủ để cho ta nhìn thấy. Vì ít nhất Mặt Trời của chúng ta phải đạt kích thước gấp đôi hiện giờ để tạo ra một khối tinh vân khả kiến.

"Nghiên cứu này không những giúp con người đo đạc được độ tuổi của các ngôi sao từ những thiên hà xa xôi, mà còn giúp chúng ta biết được Mặt Trời sẽ trông như thế nào khi sự sống của nó kết thúc" - Albert Zijlstra, giáo sư thiên văn học tại Đại học Manchester giải thích.