Hạnh Lê ·
2 năm trước
 2316

Bạn biết gì về cây cao nhất trong rừng nhiệt đới Amazon?

Bạn có biết: Một phát hiện lí thú là cây cao nhất rừng Amazon có chiều cao đến 88 mét, nghĩa là xấp xỉ bằng...tượng Nữ thần Tự do.

Vào 5/9/2019, Hãng AFP đưa tin các nhà khoa học Brazil và Anh vừa phát hiện cây cao nhất rừng Amazon ở phía bắc Brazil, giữa lúc vô số vụ hỏa hoạn đang thiêu rụi nhiều cánh rừng nhiệt đới ở Nam Mỹ.

Cá thể thực vật này cao 88 m với thân cây có chu vi 5,5 m, được xem là kích thước to bất thường trong quần thể Dinizia excelsa - loài cây đặc hữu của Brazil và Guyana.

Hình ảnh loại cây có chiều cao khó tưởng tượng mới được phát hiện ở Amazon

"Loài cây này thường cao đến 60 m. Chúng tôi vừa có phát hiện lớn và cam kết sẽ bảo tồn những cây cao nhất của rừng Amazon", theo nhà khoa học Eric Bastos.

"Chúng tôi đã tìm thấy 15 cây cao hơn 70 mét và một số cây cao hơn 80 mét - cây cao nhất trước đây là 60 mét nên đó là một bước nhảy vọt lớn. Đây là một kết quả thực sự thú vị. Tôi nghĩ rằng, đó là một khám phá khá quan trọng đối với khoa học bảo tồn", nhà khoa học thực vật Đại học Cambridge Toby Jackson, cho biết.

Đáng chú ý là những cây có kích thước này có thể lưu trữ tới 40 tấn carbon mỗi loại, khiến chúng trở thành nguồn tài nguyên quý giá trong cuộc chiến chống lại khí thải của con người.

Nhóm phát hiện được cây cao nhất bằng cách sử dụng các cảm biến trên không phía trên rừng bang Paru, khu rừng tiếp giáp các bang Amapu và Para ở lưu vực sông Amazon phần thuộc Brazil.

Tuy nhiên, rừng mưa nhiệt đới Amazon trải rộng trên diện tích 5,5 triệu km², nhưng vì khu vực đặc biệt này được bảo vệ khá tốt, có thể có những cây thậm chí cao hơn mà các nhà nghiên cứu không biết.

Cây cao nhất thế giới ở thời điểm đó là cây hồng sam (redwood, tên khoa học là Sequoia sempervirens) tại bang California (Mỹ) với chiều cao lên đến 115,7 m.