Lan Anh ·
2 năm trước
 4250

Bạn có biết: Chỉ còn 3% hệ sinh thái chưa bị tàn phá trên thế giới, phải phục hồi hệ sinh thái để ứng phó với biến đổi khí hậu

Liên Hợp Quốc đã kêu gọi các nước hưởng ứng “Thập kỷ phục hồi hệ sinh thái" (2021-2030) để chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu. Thập kỷ này được khởi động thông qua sự kiện Ngày Môi trường Thế giới năm 2021 và Pakistan sẽ là nước chủ nhà hưởng ứng các hoạt động năm 2021. Kì vọng qua thập kỉ này, cả thế giới sẽ chung tay phục hồi hệ sinh thái hiệu quả qua đó có nền tảng để ứng phó với biến đổi khí hậu, ứng phó với các thảm họa từ thiên nhiên có thể xảy đến trong tương lai.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Frontiers in Forest and Global Change (không bao gồm Nam Cực), các nhà khoa học nhận định, chỉ còn 3% diện tích đất trên thế giới vẫn còn nguyên vẹn về mặt sinh thái, với các quần thể động vật nguyên thủy khỏe mạnh và môi trường sống chưa bị xáo trộn. 

Hệ sinh thái trên Trái Đất đang bị suy thoái trầm trọng. Trên khắp thế giới, con người sử dụng quá mức và lạm dụng các hệ sinh thái quan trọng, từ rừng nhiệt đới cho tới các rạn san hô, đồng cỏ, thảo nguyên... khiến cho cuộc sống tự nhiên của các loài bị đe dọa, đồng thời gây hại đến các lợi ích của con người qua việc làm cạn kiệt dòng tài nguyên mà chúng ta sống phụ thuộc….

hệ sinh thái

Chỉ còn 3% hệ sinh thái không bị tàn phá trên thế giới

Thế giới đang trong cuộc khủng hoảng đa dạng sinh học, nhiều quần thể động vật hoang dã, từ sư tử đến côn trùng, đang lao dốc về số lượng cá thể, chủ yếu do mất môi trường sống.

Một số nhà khoa học cho rằng đợt tuyệt chủng hàng loạt lần thứ 6 trên Trái Đất đang bắt đầu và sẽ kéo theo những hậu quả nghiêm trọng đối với thực phẩm, nước sạch và không khí.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc về việc thực hiện Mục tiêu Đa dạng sinh học Aichi cũng cho thấy, hiện nay các khu vực hoang dã và đất ngập nước tiếp tục biến mất và các hệ sinh thái nước ngọt vẫn bị đe dọa nghiêm trọng.

Khoảng 260.000 tấn hạt nhựa đã tích tụ trong các đại dương gây ảnh hưởng rất lớn đến hệ sinh thái biển. Hơn 60% rạn san hô trên thế giới đang bị đe dọa, đặc biệt là do các hoạt động đánh bắt quá mức và phá hoại.

Chưa dừng lại, sự suy thoái của các hệ sinh thái đã khiến nhiều quốc gia rơi vào thảm cảnh và trả giá rất đắt như nạn thiếu nước ở Punjab (Ấn Độ); xói mòn đất ở Tuva (Nga); kiệt quệ nguồn cá ở biển Đen; hàng nghìn người chết và hàng triệu người mất nhà cửa do lũ lụt ở sông Dương Tử (Trung Quốc)...

Trước thực trạng đó, Liên Hợp Quốc đã kêu gọi các nước hưởng ứng “Thập kỷ phục hồi hệ sinh thái" (2021-2030) để chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu, ngăn chặn đại dịch và tăng cường an ninh lương thực, cung cấp nước... Đây cũng là cách mà con người đang tự bảo vệ mình khỏi những thảm họa trong tương lai.

Thập kỷ này được khởi động thông qua sự kiện Ngày Môi trường Thế giới năm 2021 và Pakistan sẽ là nước chủ nhà hưởng ứng các hoạt động năm 2021. Đây là sự kiện quan trọng của Liên Hợp Quốc nhằm thúc đẩy nhận thức và hành động về môi trường trên toàn thế giới; đồng thời, đánh dấu sự khởi động chính thức của Thập kỷ Liên Hợp Quốc về phục hồi hệ sinh thái.

hệ sinh thái

Chung tay phục hồi hệ sinh thái để chống lại biến đổi khí hậu

Với chủ đề “Ecosystem Restoration - Phục hồi Hệ sinh thái” nhằm kêu gọi bảo vệ và hồi sinh các hệ sinh thái trên toàn thế giới, vì lợi ích của con người và thiên nhiên. Đồng thời, ngăn chặn sự suy thoái của các hệ sinh thái và khôi phục chúng để đạt được các mục tiêu toàn cầu. Chỉ với các hệ sinh thái lành mạnh mới có thể nâng cao sinh kế của người dân, chống lại biến đổi khí hậu và ngăn chặn sự sụp đổ của đa dạng sinh học.

Tất cả các hệ sinh thái có thể được phục hồi, bao gồm rừng, đất nông nghiệp, thành phố, đất ngập nước và đại dương. Các sáng kiến phục hồi có thể được đưa ra bởi hầu hết mọi người, từ các chính phủ và các cơ quan phát triển đến các doanh nghiệp, cộng đồng và cá nhân. Phục hồi các hệ sinh thái lớn còn nhằm bảo vệ, cải thiện sinh kế của những người sống phụ thuộc vào chúng, hạn chế bệnh tật và giảm rủi ro thiên tai.

Để hưởng ứng cũng như thể hiện vai trò đứng đầu của nước chủ nhà, Pakistan đã thành lập Quỹ Phục hồi Hệ sinh thái để hỗ trợ các giải pháp dựa vào thiên nhiên ứng phó với biến đổi khí hậu và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi sang các sáng kiến có mục tiêu sinh thái, chống chịu với môi trường bao gồm trồng rừng và bảo tồn đa dạng sinh học.

Nguồn: