Nam Anh ·
2 năm trước
 2904

Bạn có biết: Đâu là 'nghĩa địa' lốp xe lớn nhất hành tinh?

Hàng triệu lốp xe cũ được tập kết tại khu vực Sulaibiya (Kuwait). Nơi đây có trên 50 triệu lốp xe cũ. Tháng 8 vừa qua tại đây vừa xảy ra một vụ cháy và đám cháy này vẫn được theo dõi từ vệ tinh.

Hôm 4/8, "nghĩa địa lốp xe lớn nhất hành tinh" bốc cháy với cột khói có thể nhìn thấy từ vệ tinh, diện tích khu vực bị cháy ước tính lên đến 25.000 mét vuông. Hiện vụ cháy vẫn có thể được quan sát qua ảnh vệ tinh từ Google Maps. Nguyên nhân cháy chưa được xác định.

nghĩa địa lốp xe lớn nhất hành tinh

Một phần khu vực 'nghĩa địa lốp xe' Sulaibiya (Kuwait) bốc cháy vào đầu tháng 8 vừa qua

nghĩa địa lốp xe lớn nhất hành tinh

"Nghĩa địa lốp xe lớn nhất hành tinh" bốc cháy với cột khói có thể nhìn thấy từ vệ tinh

Khu vực Sulaibiya (Kuwait) được biết đến là nghĩa địa lốp xe với hàng triệu lốp xe cũ được mang về đây và xử lý. Mỗi năm, những cái hố khổng lồ sẽ được đào trên sa mạc để chứa đầy những chiếc lốp xe cũ. Tại nghĩa địa lốp xe này, có thể tìm thấy đủ loại lốp xe đến từ Kuwait và các quốc gia khác.

Chính phủ Kuwait bắt đầu tạo ra nghĩa địa lốp xe từ khoảng 30 năm trước để giải quyết vấn đề lốp xe cũ đã qua sử dụng. Theo tuyên bố trước của nhà hoạt động Kuwait Abdullah Al-Bunyan, hiện nghĩa địa chứa 50 triệu lốp xe Những chiếc lốp xe này đã tích tụ ở đó trong hai thập kỷ qua. Có 4 công ty chịu trách nhiệm để xử lý những lốp xe cũ này.

nghĩa địa lốp xe lớn nhất hành tinh

Bãi tập kết này nằm ở Kuwait với diện tích hơn 24.000 mét vuông và cất giữ khoảng 7 triệu chiếc lốp ôtô đã qua sử dụng

Chính phủ Kuwait đang thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để hạn chế sự nguy hại của những chiếc lốp xe phế liệu này lên môi trường. Tháng 3 năm ngoái, Tổng cục Hải quan đã chấp thuận cho một công ty xuất khẩu 5 triệu lốp xe đã qua sử dụng tại Arhiya trong vòng 9 tháng. Họ cũng khởi xướng việc lập 5 nhà máy để cắt, tái chế và xuất khẩu những lốp xe này.

Nghĩa địa lốp xe lớn nhất hành tinh

Hình ảnh bãi lốp xe nhìn thấy từ vệ tinh

Khói từ lốp xe tạo ra chất dioxin và nhiều chất độc khác. Nếu vô tình hít vào, con người có nguy cơ bị ung thư, hen suyễn và nhiều bệnh lý khác.

Trong những năm 1970-1980, Mỹ và một vài nước Đông Nam Á đã có nhiều nỗ lực tạo ra vứt lốp xe cũ xuống biển để tạo thành các rạn san hô nhân tạo. Tuy nhiên việc làm này nhanh chóng trở thành thảm họa sau các trận bão vì lốp xe cũ làm hư hại các rạn san hô thật gần đó.