Nguyễn Tuấn ·
2 năm trước
 2854

Bản Tà Xùa (Sơn La): Bà con kêu cứu vì công trình xây dựng cây xăng gây nguy hiểm và ô nhiễm môi trường

Những ngày gần đây, bà con sống tại bản bản Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La cho biết bà con luôn sống trong bất an, lo lắng bởi việc xây dựng cây xăng tại địa phương. Một người dân đã gửi đơn kêu cứu tới cơ quan chức năng phản ánh việc này, đồng thời đặt câu hỏi rằng nếu việc thi công công trình cây xăng này gây sạt lở, cháy nổ thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Cụ thể, theo phản ánh của bà Trần Thị Loan (Người dân tại bản Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, bà Loan cùng chồng là ông Doãn Văn Dần lên bản Tà Xùa đầu tư phát triển du lịch), thì việc xây dựng cây xăng tại bản Tà Xùa đang tồn tại rất nhiều vấn đề, đặc biệt là vấn đề ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt và đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe của bà con nơi đây.

Trong đơn thư cầu cứu mà bà Trần Thị Loan gửi tới Phòng tài Nguyên môi trưởng tỉnh Sơn La, các cơ quan công an cùng các cơ quan báo chí, bà Loan phản ánh rằng việc thi công cây xăng diễn ra nhưng không có hàng rào che chắn. Công trình xây cao đến hơn 30m nhưng không được xây dựng kiên cố, chỉ được xếp đá sơ sài rất nguy hiểm, hơn nữa ở địa hình dốc và ngay phía dưới là khu nhà dân nên bà con càng lo lắng hơn.

Công trình xây cao đến hơn 30m ở địa hình dốc khiến bà con lo lắng

Công trình không những xây dựng cao, mà kè còn có vết nứt rộng, bà Loan cho rằng như vậy là không đảm bảo an toàn cho các hộ dân sinh sống phía dưới chân kè.

Thêm vào đó, bà Loan cho rằng bởi thi công cây xăng mà công trình giao thông công cộng của tỉnh và nhà nước bị cây xăng phá hủy. Việc thi công cây xăng cũng gây ảnh hưởng đến cây chè di sản, vậy ai sẽ chịu trách nhiệm việc này? Ngoài ra, công trình thi công sát hành lang điện nhưng cũng không có bất kì phương án bảo hộ nào.

Bà Loan phản ánh rằng công trình thi công sát hành lang điện nhưng cũng không có bất kì phương án bảo hộ nào

Bà Loan cũng cho biết thêm, công trình thường xuyên đổ đá gây tiếng ồn làm xáo trộn đời sống sinh hoạt của bà con xung quanh. Chưa kể, theo quan sát, các công nhân lao động tại công trình này cũng không được trang bị đồ bảo hộ lao động.

Thấy rõ rất nhiều vấn đề đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của gia đình và cộng đồng khi cây xăng Tà Xùa được thi công xây dựng, bà Loan đã có đơn thư gửi tới cơ quan chức năng và các cơ quan báo chí, bà đặt câu hỏi rằng nếu việc thi công công trình cây xăng này cháy nổ, sạt lở gây nguy hiểm ccho du khách và đồng bào người Mông xung quanh, liệu ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Bằng đơn thư, bà Loan mong nhận được sự quan tâm của các cơ quan chức năng, từ đó tháo gỡ bức xúc để bà con bản Tà Xùa yên tâm sinh sống.

Video: Công trình thi công cây xăng tại bản Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La