Ngọc Lan ·
33 tuần trước
 8657

Bản tin Kinh tế xanh ngày 12/9: OCB sắp phát hành 685 triệu cổ phiếu

Việt Nam trúng thầu 50.000 tấn gạo; Đề xuất thành lập Khu kinh tế ven biển Nam Hải Phòng; Loạt iPhone giảm giá trước giờ iphone 15 ra mắt; 5 mã cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch từ 18-9; PV Gas huy động tăng vốn 22.967 tỷ.

Việt Nam trúng thầu 50.000 tấn gạo; Đề xuất thành lập Khu kinh tế ven biển Nam Hải Phòng; Loạt iPhone giảm giá trước giờ iphone 15 ra mắt; 5 mã cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch từ 18-9; PV Gas huy động tăng vốn 22.967 tỷ;... đó là những thông tin về Kinh tế trong ngày 12/9 Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường tổng hợp lại trong ngày.

OCB sắp phát hành 685 triệu cổ phiếu

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu OCB ghi nhận chuỗi tăng giá liên tiếp từ những ngày cuối tháng 8 và đầu tháng 9. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 12/9, thị giá cổ phiếu OCB dừng ở mức 22.000 đồng/cp, tăng hơn 20% so với vùng đáy gần nhất (21/8) - mức tăng vượt trội so với mặt bằng chung, cùng với đó là thanh khoản cao đột biến so với thông thường cho thấy sức hút của mã cổ phiếu này đối với các nhà đầu tư.

OCD sắp phát hành trái phiếu. 

Đà tăng của cổ phiếu OCB xuất hiện trong bối cảnh ngân hàng này vừa công bố kế hoạch thực hiện phương án tăng vốn bằng phát hành cổ phiếu trả cổ tức với tỉ lệ 50%. Theo đó, OCB dự kiến phát hành gần 685 triệu cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu, từ đó tăng vốn điều lệ từ 13.699 tỷ đồng lên 20.548 tỷ đồng.

Ngày giao dịch không hưởng quyền để chốt danh sách cổ đông thực hiện quyền nhận cổ phiếu phát hành là 20/9/2023. Đây là kế hoạch tăng vốn đã được đại hội đồng cổ đông của OCB năm 2023 thông qua và được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận vào ngày 5/6/2023. 

Việt Nam trúng thầu 50.000 tấn gạo 

Theo KinhteSaigon.com đưa tin, Giám đốc Công ty TNHH lương thực Phát Tài xác nhận, Phát Tài là đơn vị duy nhất đến từ Việt Nam trúng gói thầu nêu trên với khối lượng 50.000 tấn, có giá dao động khoảng 640-650 đô la Mỹ/tấn (giá CIF).

Trước đó Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog)  phát thông báo mời thầu nhập khẩu 300.000 tấn gạo 5% tấm từ 4 quốc gia xuất khẩu gạo lớn hiện nay, bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Pakistan và Campuchia.

Đề xuất thành lập Khu kinh tế ven biển Nam Hải Phòng

Thông tin từ VOV, ngày 12/9, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức Hội thảo “30 năm phát triển Khu công nghiệp, Khu kinh tế Hải Phòng và định hướng thành lập Khu kinh tế ven biển Nam Hải Phòng”.

Khu vực sẽ bao gồm khu phía Nam cửa sông Văn Úc, khu vực cảng và logistics Nam Đồ Sơn, các khu vực dịch vụ logistics, công nghiệp, cảng biển, sân bay sẽ hình thành trong tương lai...

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban BQL Khu kinh tế Hải Phòng tại Hội thảo “30 năm phát triển Khu công nghiệp, Khu kinh tế Hải Phòng và định hướng thành lập Khu kinh tế ven biển Nam Hải Phòng”.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, việc thành lập Khu kinh tế mới nhằm tận dụng những dư địa phát triển của các Khu công nghiệp và Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải hiện tại; kết nối hiệu quả với các Khu kinh tế các địa phương Quảng Yên, Vân Đồn (Quảng Ninh), Thái Bình... để tạo thành chuỗi khu kinh tế ven biển.

Loạt iPhone giảm giá trước giờ iphone 15 ra mắt 

VTC News phản ánh  iPhone 15 sẽ ra mắt người tiêu dùng toàn cầu vào lúc 0h ngày 13/9 (giờ Việt Nam), trước thời điểm này, các iPhone đời cũ bắt đầu giảm giá. Giá của các dòng iPhone 14 series tại hệ thống Thế giới di động đã giảm nhẹ khoảng 10%. Tại TopZone, FPT và CellphoneS, giá sản phẩm này cũng giảm còn 25,99 triệu đồng. 

Theo các chuyên gia công nghệ, giá bán của những thế hệ iPhone đời cũ đã được điều chỉnh về mức thấp và khó có thể giảm thêm trong thời gian tới. 

Dự kiến series iPhone 15 có mức giá dự đoán từ 799 - 1.799 USD. Dựa vào mức giá này, có thể dự đoán giá iPhone 15 về Việt Nam khoảng 19 - 42,8 triệu đồng.

5 mã cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch từ 18-9

Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM vừa ra quyết định đình chỉ giao dịch một loạt cổ phiếu với 5 mã cổ phiếu “nóng” gồm HPX, IBC, AGM, TTB, TGG sẽ bị đình chỉ giao dịch trên HoSE kể từ ngày 18/9. Nguyên nhân đình chỉ giao dịch vì doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin. 

Phản ứng trước thông tin trên, ngay khi mở phiên chiều nay 12-9, hàng loạt nhà đầu tư lập tức đặt lệnh bán, khiến toàn bộ bốn cổ phiếu HPX, AGM, IBC, TGG rơi một mạch xuống giá sàn, trắng bên mua.

PV Gas huy động tăng vốn 22.967 tỷ

Vietnam Daily thông tin việc Tổng CT Khí Việt Nam (GAS) dự kiến phát hành tối đa gần 382,8 triệu cổ phiếu thưởng tỷ lệ thực hiện 10:2 (cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu được nhận 2 cổ phiếu mới).

PV GAS chốt ngày phát hành cổ phiếu thưởng.

Dự kiến sau khi phát hành, vốn điều lệ của GAS sẽ tăng từ 19.140 tỷ đồng lên 22.967 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện từ vốn chủ sở hữu của GAS tại ngày 31/12/2022 căn cứ theo BCTC riêng năm 2022 được kiểm toán, bao gồm thặng dư vốn cổ phần (210 tỷ đồng) và quỹ đầu tư phát triển (3.617 tỷ đồng).

Tin vui từ ứng dụng học tiếng Anh ELSA của Việt Nam

Ứng dụng học tiếng Anh ELSA của Việt Nam vừa hoàn thành vòng gọi vốn mới trị giá 20 triệu USD, được dẫn dắt bởi UOB Venture Management, công ty con với 100% vốn của ngân hàng UOB của Singapore, Tạp chí VnBusiness đưa tin. Theo đó khoản tài trợ mới nhất này là một phần của vòng cấp vốn mới, diễn ra hai năm sau khi ELSA đã huy động thành công 15 triệu USD trong vòng Series B do Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VI Group) và nhà đầu tư quốc tế SIG dẫn đầu.

Trong vòng trước đó, ELSA đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, bao gồm gradient Ventures, OSVvà Monk's Hill Ventures cũng như các nhà đầu tư mới Endeavour Catalyst và Globant Ventures cũng đã tham gia vòng trước.

Liệu Australia đã bỏ lỡ cơ hội trở thành “cường quốc hydro xanh"?

Thông tin trên tờ bnews.vn Australia đã đặt ra Chiến lược Hydro quốc gia 2019 trong nỗ lực đưa nước này trở thành một “siêu cường năng lượng tái tạo” toàn cầu. 5 năm đã trôi qua, chính phủ Australia vẫn thường xuyên nhắc đến tương lai hydro xanh, nhưng chưa có nhiều hành động được quan sát thấy và cách tiếp cận của nước này có nguy cơ lạc hậu.

Vấn đề đáng chú ý là ba thị trường xuất khẩu than và khí đốt lớn nhất hiện nay của Australia, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đều là những nước ủng hộ mạnh mẽ và có nhiều tham vọng nhất trong chuyển đổi năng lượng hydro. Nhật Bản và Hàn Quốc đã cam kết trở thành “xã hội hydro” vào năm 2050 và đang từng bước trở thành hai trong số những nước tiêu thụ hydro lớn nhất thế giới, với mục tiêu 100% lượng hydro được tiêu thụ là hydro xanh...

Nếu Australia không thể đáp ứng nhu cầu, các nước này sẽ tìm kiếm đối tác khác. Điều đó sẽ gây bất lợi cho nền kinh tế Australia, vốn nổi tiếng là nguồn cung năng lượng cho thế giới. Vì vậy, Australia cần phải kịp thời hành động có định hướng, nhằm tận dụng tiềm năng năng lượng xanh sẵn có.