Ngọc Lan ·
2 ngày trước
 9938

Bão Beryl tàn phá phía Đông vùng biển Caribe, có nguy cơ thành bão cấp 5 gây thảm họa chết người

Theo thống kê, hiện đã có 1 người thiệt mạng vì bão Beryl mặc dù các quốc đảo thuộc vùng biển Caribe đã được cảnh báo từ trước.

Như dự báo, bão Beryl cấp độ cực kỳ nguy hiểm đã tấn công phía Đông vùng biển Caribe vào ngày 1/7 vừa qua. Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (National Hurricane Center - NHC), vào lúc 11h địa phương ngày 1/7, bão Beryl đã đổ bộ lên đảo Carriacou, thuộc quốc đảo Grenada với sức gió lên tới 250 km/h. Tâm bão cách thủ đô Kingston, Jamaica hơn 1.300km về phía Đông Nam. Hiện bão Beryl đang di chuyển theo hướng Tây - Tây Bắc về phía đảo đến đảo Hispaniola với tốc độ 35 km/h..

Tàu thuyền bị bão Beryl tàn phá.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho biết, cơn bão có thể gây ra lượng mưa từ 10 - 20cm vào ngày 3/7, thậm chí tăng tới hơn 30cm ở một số khu vực. Trên đường đi, bão Beryl dự kiến sẽ mang theo lượng mưa từ 5 - 15cm đến đảo Hispaniola.

Tâm bão di chuyển khỏi phía Nam quần đảo Windward vào tối ngày 1/7, tới vùng Đông Nam và trung tâm biển Caribe vào ngày 2/7 và sẽ đi qua gần khu vực quốc đảo Jamaica vào ngày 3/7. Cảnh báo về bão nhiệt đới cũng đưa ban bố đối với khu vực bờ biển phía nam nước Cộng hòa Dominica và bờ biển phía Nam Haiti.

Được biết, bão Beryl đã mạnh lên và có khả năng trở thành bão Đại Tây Dương cấp 5. Đây là cấp mạnh và thảm khốc nhất, có thể gây ra những cơn gió và lũ lụt nguy hiểm tới tính mạng con người, đặc biệt là ở quốc đảo Jamaica vào cuối tuần này.

Trước đó, bão Beryl đã tấn công vào quần đảo Windward, thuộc phía Đông Nam vùng biển Caribe với cường độ 4/5. Với tốc độ gió ngày càng mạnh, cơn bão có thể gây ra lũ lụt trầm trọng đe doạ tới tính mạng con người.

Hiện nay trên đường đi qua quốc đảo Jamaica, cơn bão lớn đã làm đứt các đường điện, bay các mái nhà và gây ra ngập lụt khắp đường phố. Tại quốc đảo Grenada, 95% khu vực trên đảo bị mất điện. Nhiều khu vực ở Carriacou và Petite Martinique thuộc đảo bị tàn phá. Các trường học, cơ sở kinh doanh, sân bay đều đóng cửa. Chỉ có bệnh viện và lực lượng cảnh sát quốc gia hiện đang hoạt động.

Bão Beryl đổ bộ vào một con phố thuộc làng Hastings, Barbados ngày 1/7 vừa qua.