Bảo Chi ·
2 năm trước
 2304

Bao giờ trẻ em được tiêm vắc-xin phòng Covid-19?

Câu hỏi: Gia đình tôi sống tại Sài Gòn, hai vợ chồng đều đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nhưng các con thì chưa được tiêm. Vậy tại Việt Nam khi nào sẽ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em và có thể tiêm loại nào cho trẻ?

Trả lời: 

Ngày 14/10, Bộ Y tế đã có văn bản số 8688/BYT-DP về việc tiêm phòng vắc-xin Covid-19 cho trẻ em 12-17 tuổi. Việc tiêm phòng được thực hiện theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp (tiêm trước cho trẻ từ 16-17 tuổi và hạ dần độ tuổi) theo tiến độ cung ứng vắc-xin và tình hình dịch tại địa phương.

Sở Y tế TP HCM cũng vừa có tờ trình về dự thảo kế hoạch tổ chức tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi tại TP. Theo đó, để đảm bảo phủ vắc-xin Covid-19 cho người dân TP, Sở Y tế đã xây dựng dự thảo kế hoạch tổ chức tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

tiêm vắc-xin cho trẻ em

Ngày 14/10, Bộ Y tế đã có văn bản số 8688/BYT-DP về việc tiêm phòng vắc-xin Covid-19 cho trẻ em 12-17 tuổi

Sở Y tế dự kiến tiêm tất cả trẻ trong độ tuổi từ 12-17 đang sinh sống hoặc học tập trên địa bàn, học sinh đang đi học từ lớp 6 đến 12, số lượng khoảng 780.000 trẻ. Thời gian bắt đầu triển khai phải chờ Bộ Y tế tập huấn chuyên môn. Tuy nhiên Sở Y tế đề xuất thời gian bắt đầu từ ngày 22/10/2021.

Cha mẹ, người giám hộ thực hiện ký phiếu nếu đồng ý tiêm chủng cho trẻ. Nhân viên tại điểm tiêm vắc xin cần tư vấn cho phụ huynh hoặc người giám hộ về tác dụng, lợi ích của việc sử dụng vắc xin, giải thích những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng. Việc tiêm chủng chỉ diễn ra khi cha mẹ, người giám hộ ký phiếu đồng ý tiêm chủng.

Trẻ được sàng lọc trước tiêm theo Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 của Bộ Y tế để kịp thời phát hiện những trường hợp chống chỉ định hoặc tạm hoãn.

Mỗi điểm tiêm được bố trí đội cấp cứu để theo dõi, xử trí tại chỗ phản ứng sau tiêm, mỗi đội gồm: 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng. Trẻ được theo dõi tại điểm tiêm 30 phút sau tiêm và hướng dẫn tiếp tục theo dõi ít nhất 7 ngày sau tiêm.

Loại vắc xin được sử dụng được Bộ Y tế phê duyệt cho lứa tuổi này, theo hướng dẫn của nhà sản xuất và Bộ Y tế. Vắc xin được sử dụng 2 liều cơ bản/đối tượng và tiêm cùng loại.