Mỹ Linh ·
2 năm trước
 2667

Bảo Lộc (Lâm Đồng): Bao giờ tình trạng "xẻ thịt" đất đồi trắng trợn trên quốc lộ 55 mới được xử lý?

Ai đã từng đi qua Quốc lộ 55 đoạn từ Bảo Lộc (Lâm Đồng) để sang Tánh Linh (Bình Thuận) chắc chắn sẽ nhìn thấy dọc hai bên tuyến đường này không dưới 5 quả đồi nham nhở do nạn khai thác đất. Đất đồi bị múc sâu nhìn rất xót xa. Tình trạng này diễn ra khá lâu, vậy nhưng tại sao chưa thấy bị xử lý nhỉ?

Theo ghi nhận, cứ khoảng cách 1 đến 3km là có một quả đồi, hoặc một khu đất bị khai thác. Đặc biệt là Quốc lộ 55 đoạn từ km 183+322 (xã La Ngâu) tình trạng khai thác khoáng sản diễn ra hết sức phức tạp. Nhìn từ xa, các quả đồi lộ ra những mảng đất đỏ ngầu.

Gần như các điểm khai thác đất, đá này đều đã được làm từ lâu. Có quả đồi đã bị "xẻ” mất 2/3 diện tích. Các quả đồi bị "xẻ thịt" sâu đến mức cảm giác có thể sẽ ập xuống hàng trăm tấn đất đá bất cứ lúc nào. Đất bị bóc từng mảng đi không thương tiếc.

Những quả đồi đã bị "xẻ thịt" lộ ra mảng đất đỏ ngầu

Theo người dân địa phương sống gần khu vực phản ánh, thì những quả đồi trên chủ yếu là do chủ cửa hàng vật liệu xây dựng Hà Phương 1 tại thôn Đaguri, xã Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận và các cá nhân tên Phương, tên Thuận (chưa rõ địa chỉ) thực hiện khai thác. Bà L.H. người dân xã Đa Mi cho biết: “Ngay cái đồi đây này, đó là đất nhà Hà Phương đấy (tức chủ vật liệu xây dựng Hà Phương - PV)”.

Khi liên hệ với chủ cửa hàng vật liệu xây dựng nói trên để xác nhận thì nhận được câu trả lời là “tôi không liên quan, lên xã mà làm việc”. Vậy nhưng khi vào vai mua đất san lấp mặt bằng, phóng viên gặp trực tiếp ông Phương nơi có quả đồi ở thôn Đa Mi, xã La Ngâu để hỏi có phải của vật liệu xây dựng Hà Phương không thì ông Phương cho biết: “Tính như xe lớn, xe 15 khối thì 100 ngàn đồng 1 xe”.

Bên dưới quả đồi xe múc đang múc đất lên xe ben.

Khi báo chí liên hệ tới Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tánh Linh làm việc về sự việc kể trên, đại diện lãnh đạo phòng này cho hay: "Đã nắm được tình hình khai thác khoáng sản tại xã La Ngâu từ lâu. Đơn vị đã chỉ đạo xã kiểm tra chặt chẽ tình hình, kiên quyết xử lý các cá nhân, doanh nghiệp vi phạm. Quan điểm của huyện là làm rốt ráo, tới nơi tới chốn, không có ai là ngoại lệ".

Từ năm 2018 đến nay, xã La Ngâu đã thực hiện lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và khoáng sản đối với một số cá nhân. Tuy nhiên, điều rất khó giải thích là tại sao những cá nhân như chủ cửa hàng vật liệu xây dựng Hà Phương 1 hay người tên là Phương mà người dân nhắc đến không có tên trong danh sách xử phạt?

Và hiện tại, dọc hai bên tuyến Quốc lộ 55 đoạn qua xã La Ngâu vẫn tồn tại những quả đồi nham nhở giữa thanh thiên bạch nhật. Thực trạng xẻ đồi khai thác tài nguyên có dấu hiệu tự phát tràn lan trên địa bàn cần được cơ quan chức năng xác minh, có biện pháp ngăn chặn nạn khai thác khoáng sản trái phép.