Thành Phong ·
40 tuần trước
 7840

Bão số 1 suy yếu, miền Bắc mưa lớn do ảnh hưởng hoàn lưu bão

Bão số 1 (Bão Talim) đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trong chiều nay. Dự báo, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1, miền Bắc có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 50-70mm, đề phòng mưa với cường suất lớn gây ngập úng đô thị.

Chiều nay (18/7), sau khi đi sâu vào đất liền khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) bão số 1 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Hồi 16 giờ, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 22,3 độ Vĩ Bắc; 107,0 độ Kinh Đông, trên đất liền khu vực phía Tây Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/giờ), giật cấp 8.

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây mỗi giờ đi được khoảng 20 km/h Tây và suy yếu dần thành một vùng áp thấp. Đến 4h ngày 19/7, vị trí tâm bão vào khoảng 22,4N-104,3E, trên khu vực Việt Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh dưới cấp 6.

Vị trí và đường đi của áp thấp nhiệt đới.

Do tác động của áp thấp nhiệt đới, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Biển động.

Trên đất liền, các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng có gió giật cấp 6-7. Từ chiều tối ngày 18/7 đến ngày 19/7, ở khu vực Đông Bắc, Việt Bắc có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 70-150mm, cục bộ có nơi trên 250mm; khu vực Tây Bắc có mưa to với lượng mưa 50-150mm, vùng đồng bằng Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 30-60mm.

Đề phòng mưa với cường suất lớn gây ngập úng đô thị. Cảnh báo nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái.

Các chuyên gia khí tượng khuyến cáo, người dân cần đề phòng nguy cơ xuất hiện dông, lốc kèm gió giật mạnh trong vùng ảnh hưởng hoàn lưu bão, cả trước và trong khi bão đổ bộ. Ngoài ra, để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, các địa phương tổ chức trực ban, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; đồng thời các Bộ ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ và các Công điện của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai.

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cảnh báo, từ chiều tối ngày 19-21/7, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 40-70mm, cục bộ có nơi trên 100mm. 

Từ chiều tối ngày 18-19/7, ở khu vực Đông Bắc, Việt Bắc có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm, cục bộ có nơi trên 300mm; khu vực Tây Bắc có mưa to với lượng mưa phổ biến 50-150mm. Vùng đồng bằng Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 50-70mm.

Ngoài ra, mưa lớn ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ còn có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới. Khu vực này có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 120mm (mưa lớn tập trung vào chiều và tối).

Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp; cảnh báo nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Do ảnh hưởng của bão số 1, tại các tỉnh phía Nam như Bến Tre, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Cà Mau có mưa lớn kèm theo dông, lốc và gió mạnh trên biển đã gây thiệt hại. Tính đến sáng nay đã có 117 nhà bị sập đổ, tốc mái (Bến Tre 27; Hậu Giang 14; Kiên Giang 30; Sóc Trăng 1; Vĩnh Long 11; Cà Mau 34).

Ngoài ra, có 2 tàu cá/11 lao động của tỉnh Cà Mau bị chìm do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam. Nhưng may mắn toàn bộ thuyền viên đã được cứu vớt, an toàn.