Hải Anh ·
2 năm trước
 3319

Bệnh nhân F0 khi đã được điều trị khỏi bệnh, xuất viện về nhà cần lưu ý những gì?

Những bệnh nhân F0 Covid-19 khi đã được điều trị khỏi, đang bước vào giai đoạn hồi phục, xuất viện về nhà cần chú ý tuân thủ những quy định gì?

Bác sỹ Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, những người đã được chữa khỏi COVID-19 khi về nhà vẫn cần tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch để đảm bảo an toàn cho mình và người thân. Những điều cần tuân thủ là: Không ra khỏi nhà cho đến khi ngành y tế cho phép; tiếp tục tự cách ly với người nhà, giữ khoảng cách trên 2 m; 2 bên luôn đeo khẩu trang, tấm chắn giọt bắn khi tiếp tế.

Bệnh nhân F0 khi đã được điều trị khỏi bệnh, xuất viện về nhà cần lưu ý những gì?

Người dân được tiêm vaccine để phòng dịch nhưng vẫn phải đảm bảo 5K để phòng dịch

Ngoài ra, người đã khỏi bệnh đang bước vào giai đoạn hồi phục, nếu vẫn còn dương tính thì khả năng lây lan cho người khác rất thấp và cũng không thể trở nặng được nữa vì đã qua giai đoạn nguy hiểm.

Vì vậy, thay vì lo lắng nên tập trung uống đủ nước, ngủ đủ giấc, ăn đủ chất, tập thể dục điều độ. Cần giữ vệ sinh nơi ở (phòng thông thoáng, thường xuyên vệ sinh), ăn sạch, uống sạch, mang khẩu trang và rửa tay khi đi vệ sinh. Bình tĩnh chờ thông báo từ nhân viên y tế để được xét nghiệm lại. Ngoài ra, hoàn toàn có thể làm việc online hay những thứ bình thường khác trong không gian căn phòng của mình, bởi hoạt động vừa sức luôn có lợi cho sự hồi phục.

"F0 khi ở nhà cũng không nên lo lắng khi sau này ngành y tế không theo dõi các ca tái dương tính. Bởi sau một thời gian nghiên cứu, thử nuôi cấy virus từ người tái dương tính trong phòng thí nghiệm, người ta thấy sự tái dương tính chỉ là sự xuất hiện của xác con virus, mà xác thì không lây. Kết quả theo dõi nhiều ca tái dương tính ở nước ta cũng đã khẳng định lần nữa điều này. Đến khi ngành y tế khẳng định bạn hoàn toàn khỏi bệnh và được hòa nhập trở lại, bạn không cần phải bận tâm đến nó" - bác sỹ Trương Hữu Khanh nói. 

Theo bác sỹ Khanh, người an toàn nhất hiện nay đối với dịch COVID-19 là người mới bệnh xong, kháng thể nhiều sau đó mới tới người mới chích ngừa. Vì vậy, nếu là F0 đã khỏi bệnh, chúng ta cũng không nên lo lắng tới chuyện vì sao không ai kêu mình đi chích ngừa vaccine COVID-19.

Ngoài ra, các nghiên cứu trên thế giới cũng cho thấy khả năng miễn dịch của người từng mắc COVID-19 đến tận 6 tháng sau. Một số nước khi đã đủ vaccine thường tiêm lại cho người từng mắc COVID-19 sau 6 tháng để dự phòng dịch bệnh. "Vì vậy, tôi tin rằng 6 tháng sau thì vaccine ở nước ta đã dồi dào hơn, bao gồm một số vaccine trong nước, thứ giúp bảo đảm an ninh vaccine lâu dài và mọi người dễ dàng được tiêm nhắc nếu các nghiên cứu cho thấy điều đó cần thiết", bác sĩ Trương Hữu Khanh nói. 

Nguồn