Long Mai ·
2 năm trước
 4033

Bệnh nhân mắc Covid-19 tử vong phải chi trả 36 triệu đồng, Bệnh viện quận Bình Tân nói gì?

Bệnh nhân sau khi được điều trị và đã tử vong do mắc Covid-19 đã phải chi trả hơn 36 triệu đồng tại Bệnh viện Đa khoa Bình Tân. Qua đối chiếu, cơ quan chức năng đã khẳng định việc này là sai quy định và phải trả lại chi phí cho người nhà bệnh nhân. Đại diện Bệnh viện Đa khoa Bình Tân nói gì?

Bệnh nhân mắc Covid-19 phải nộp đủ 36 triệu đồng mới được nhận giấy báo tử và thi thể an táng

Theo thông tin từ Báo Tuổi trẻ, mẹ ruột của chị N.T.N. (ngụ quận 12) là bà T.T.T. (57 tuổi) bị mắc Covid-19 và đã đến Bệnh viện Đa khoa Bình Tân điều trị vào ngày 3/8. Khi nhập viện, phía bệnh viện yêu cầu nộp tạm ứng tiền viện phí nhiều lần với tổng số tiền hơn 8 triệu đồng.

bệnh viên đa khoa bình tân

Đến ngày 16/8, bệnh viện thông báo bà T. tử vong và yêu cầu gia đình chị nộp thêm 28 triệu đồng tiền viện phí để nhận giấy báo tử và thi thể an táng, còn việc hoả táng cho người thân thì gia đình tự liên hệ với các cơ sở mai táng.

Chị N. cho biết, khoảng 2 tháng nay chị thất nghiệp và không có thêm khoản thu nhập nào nên đã phải vay mượn người quen nhưng cũng chỉ được 25 triệu đồng để đóng cho bệnh viện. Vì chưa đủ số tiền viện phí nên bệnh viện chỉ ghi giấy tạm ứng viện phí, gia đình nhận tử thi và liên hệ cơ sở mai táng làm thủ tục hỏa táng với số tiền 20 triệu đồng.

Ngày 18/8, sau khi việc hậu sự đã được lo xong xuôi, chị N. tiếp tục đi vay thêm 3 triệu đồng để nộp đủ số tiền viện phí cho bệnh viện để được xuất hóa đơn tiền viện phí. Trong bảng kê đính kèm hóa đơn thu tiền viện phí được chia ra các loại: tiền xét nghiệm, tiền phẫu thuật, thuốc dịch truyền, vật tư y tế, điện tim… và tiền giường nằm!

Theo hồ sơ, bà T. nhập viện tổng cộng 14 ngày. Trong đó 9 ngày nằm tại khoa nội bị thu tiền giường 226.500 đồng/ngày (giường xếp); khi trở nặng bà được chuyển vào phòng hồi sức đến khi tử vong (5 ngày), tiền giường 427.000 đồng/ngày.

Ngoài ra có 15 loại xét nghiệm được tính phí, trong đó có xét nghiệm đường máu mao mạch thực hiện 12 lần, số giờ thở oxy 142 giờ với giá tiền 1,3 triệu đồng, thở máy xâm nhập 8 lần với số tiền 4,4 triệu đồng. 

bảng kê khai chi phí

Bảng kê khai chi phí khám chữa bệnh nội trú mà Bệnh viện Đa khoa quận Bình Tân yêu cầu người mắc COVID-19 chi trả, 111 dịch vụ với số tiền trên 36 triệu đồng - Ảnh: Gia đình bệnh nhân cung cấp

Trong số 28 loại thuốc điều trị được tính phí có Tienam (điều trị nhiễm khuẩn) 24 lọ, tổng số tiền 7,152 triệu đồng.

Như vậy gia đình chị N. phải thanh toán tổng cộng 111 dịch vụ với số tiền trên 36 triệu đồng. Bệnh viện chỉ "miễn phí" cho người bệnh chi phí test nhanh và PCR với chi phí trên 1,2 triệu đồng.

"Tôi thấy trên tivi, trên báo đều nói điều trị Covid-19 đều được miễn phí nhưng khi hỏi bệnh viện bảo trên tivi nói thế thôi chứ chưa có văn bản nào khẳng định miễn phí hết" - chị N. nói.

Bệnh viện thu phí sai quy định

Qua đối chiếu, trưa 19/8, lãnh đạo Bảo hiểm xã hội TP.HCM khẳng định Bệnh viện quận Bình Tân thu viện phí của người bệnh như trên (dù bệnh nhân có bệnh lý nền là đái tháo đường) là sai quy định và phải trả lại chi phí cho người nhà bệnh nhân.

Lý giải cho sự việc này, Bác sĩ Võ Tuấn Trường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa quận Bình Tân cho biết, ngày 29/7, Bệnh viện được Sở Y tế TP.HCM cho phép chuyển đổi công năng điều trị Covid-19. Sau đó, đơn vị có trình Sở Y tế kế hoạch nhằm sớm có quyết định công nhận bệnh viện điều trị Covid-19, tuy nhiên do chưa có quyết định chính thức khiến bệnh viện "gặp khó" trong giải quyết tài chính cho người bệnh.

"Do đó, bệnh viện tạm thu cái này, khi nào được công nhận và được giải quyết về mặt tài chính sẽ liên lạc trả lại tiền viện phí do ngân sách nhà nước chi trả cho người nhà bệnh nhân" - Bác sĩ Trường giải thích.

Theo bác sĩ Trường, ngoài trường hợp bệnh nhân T. nêu trên, bệnh viện còn thu viện phí của nhiều bệnh nhân khác. Tuy nhiên, do "gấp quá" nên chưa thể thống kê chính xác số người và số tiền viện phí đã thu là bao nhiêu.

Theo đó, nếu chi phí thuộc ngân sách nhà nước chi trả, bệnh viện sẽ tạm thời không thu của người bệnh. Còn với những khoản viện phí mà bệnh viện đã thu của người bệnh, đơn vị sẽ gửi lại cho người nhà hoặc bệnh nhân.

Bác sĩ Trường cũng khẳng định, phía bệnh viện có liên hệ với người nhà bệnh nhân và hứa sẽ hoàn trả viện phí mà người nhà đã phải vay mượn đóng cho bệnh viện.

"Theo quy trình, người mất do mắc Covid-19 sẽ được chuyển từ bệnh viện đến thẳng trung tâm mai táng và hỏa táng. Quy trình này được đảm bảo khử khuẩn kỹ càng, không có người thân tham dự hay tổ chức tang lễ.

Những người mất còn thân nhân thì sẽ trao tro cốt ngay để người thân mang về thờ tự. Đối với gia đình phải thực hiện cách ly, tro cốt sẽ được giữ lại đợi người dân hoàn thành cách ly đến nhận về. Ngoài chi phí hỏa táng 4,2 triệu đồng sẽ không có bất cứ chi phí phát sinh nào khác.

Đối với người mất vì Covid-19, chi phí hỏa táng ở mức 4,2 triệu đồng sẽ được miễn phí, còn lại các chi phí khác về dịch vụ mai táng thì người nhà sẽ tự chọn với đơn vị dịch vụ mai táng. Phần chi phí hỏa táng sẽ được phía bệnh viện chi trả với đơn vị thực hiện dịch vụ mai táng".

Theo ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM, đơn vị được TP.HCM giao thực hiện hỏa táng người mất do mắc Covid-19