Trần Nhung ·
2 năm trước
 2712

Bí ẩn trong 400 ngôi mộ bằng đá có niên đại 1.800 năm từ thời Alexander Đại đế

Mới đây, các nhà khảo cổ học Thổ Nhĩ Kỳ nghiên cứu 400 ngôi mộ bằng đá có niên đại lên tới 1.800 năm trước. Nơi đây chính là một bộ phận của một trong những nghĩa địa đá lớn nhất trên thế giới. Vậy trong 400 ngôi mộ này có những bí ẩn gì?

Những ngôi mộ này nằm ở thành phố cổ Blaundos, cách biển Aegenda khoảng 180 km về phía đông. Blaundos đã được thành lập từ thời kỳ cai trị của Alexander Đại đế và tồn tại qua các thời kỳ La Mã, Byzantine.

Birol Can, nhà khảo cổ học tại Đại học Uşak,Thổ Nhĩ Kỳ, là người đứng đầu Dự án khai quật Bl Yellowos, cho biết các ngôi mộ chứa đầy những cỗ quan tài. Những ngôi mộ này chứa rất nhiều hài cốt – một manh mối cho thấy đây là một ngôi mộ gia đình đã được sử dụng qua nhiều thế hệ. Ông nói: "Chúng tôi nghĩ rằng khu mộ tại Blaundos là những ngôi mộ gia đình. Chúng mở cửa đón các thành viên và đóng lại sau mỗi lễ an táng".

nghĩa địa đá

Những ngôi mộ này nằm ở thành phố cổ Blaundos, cách biển Aegenda khoảng 180 km về phía đông. Blaundos đã được thành lập từ thời kỳ cai trị của Alexander Đại đế và tồn tại qua các thời kỳ La Mã, Byzantine

Can cho biết, thành phố Blellowos nằm trên một ngọn đồi được bao quanh bởi một thung lũng, thực chất là một nhánh của hẻm núi Uşak rộng lớn, một trong những hệ thống hẻm núi dài nhất thế giới. Những người dân Blellowos đã xây dựng nghĩa địa trên sườn của hẻm núi.

Ông nói: “Do tính chất đá của các sườn núi bao quanh thành phố, kỹ thuật chôn cất được ưa thích nhất là những ngôi mộ được chạm khắc vào các tảng đá rắn".

Tập hợp các “buồng mộ” Blaundos được cắt xẻ từ các loại đá khác nhau, có cả dạng buồng đơn lẫn dạng cấu trúc phức tạp hơn nhiều. Qua các dấu vết xác định được trên tường, đội nghiên cứu phỏng đoán rằng nơi đây đã từng được thiết kế chỉ để cho các căn buồng đơn. Tuy nhiên, theo thời gian, có thể vì thiếu hụt chỗ an táng, khu vực đã được mở rộng vào bên trong thêm các căn phòng thứ hai, ba và bốn.

nghĩa địa đá

Đội nghiên cứu phỏng đoán rằng nơi đây đã từng được thiết kế chỉ để cho các căn buồng đơn. Tuy nhiên, theo thời gian, có thể vì thiếu hụt chỗ an táng, khu vực đã được mở rộng vào bên trong thêm các căn phòng thứ hai, ba và bốn

Cho đến nay, nhóm các nhà khảo cổ đã phát hiện được hai ngôi đền, một nhà tắm công cộng, một khu vực tập thể dục, một cánh cổng và các bức tường thành… Ngoài các công trình này ra, ông Can cho biết có thể còn nhiều công trình tôn giáo, công cộng nữa vẫn còn nằm ẩn dưới lòng đất.

Được biết, đây là địa điểm đã từng bị càn quét bởi những kẻ trộm mộ. Chúng phá hủy các khu chôn cất sau khi lấy trộm các món đồ tạo tác và nhiều loại trang sức khác. Tuy nhiên, một số ngôi mộ vẫn còn những đồ tạo tác như gương, nhẫn, vòng tay, kẹp tóc, dụng cụ y tế, thắt lưng, cốc uống nước và đèn dầu… Từ những bằng chứng còn sót lại ví dụ như các mảnh gốm và tiền xu được dùng từ thời kỳ La Mã, các nhà khoa học vẫn xác định được niên đại của khu nghĩa địa này.

Các bức tường và trần của khu chôn cất này được trang trí bằng những bức tranh đầy màu sắc, phức tạp, mặc dù nhiều bức đã xuống cấp trong nhiều thiên niên kỷ. 24 trong số các bức tranh tường vẫn còn hiển thị, nhưng chúng đang ở trong tình trạng xấu.

nghĩa địa đá

Công việc trùng tu đang được tiến hành đối với các bức tranh tường bên trên khu lăng mộ cổ

Can nói: “Các bức bích họa bị bao phủ bởi một lớp bồ hóng dày đặc và đen do những đám cháy được gây ra trong thời gian đó. Nhưng nhóm bảo tồn đã có thể làm sạch một số bức tranh, để lộ những bức phong cảnh hoa, hình học và tượng hình rực rỡ được vẽ trên tường”.