Đinh Hà ·
2 năm trước
 3362

Bỉ: Tổ chức chương trình 'Đại dọn dẹp' sau trận lũ lụt lịch sử

Việc thu gom rác và các hoạt động làm sạch các dòng sông sẽ được tổ chức, mở màn cho chương trình "Đại dọn dẹp" sẽ diễn ra từ ngày 23 - 26/9.

Trong khoảng một tháng sau trận lũ lụt lịch sử xảy ra tại vùng Wallonia của Bỉ, lượng rác thải khổng lồ từ nhà cửa, đồ đạc hỏng hóc hiện vẫn đang chờ xử lý, ước tính lên đến 155.000 tấn.

Bà Céline Tellier, phụ trách vấn đề môi trường vùng Wallonia cho biết, việc xử lý gần 155.000 tấn rác thải từ trận ngập lụt từ tháng 7 trước sẽ mất khoảng một năm.

Theo đó, dự kiến 155.000 tấn rác thải tạm thời sẽ được tập trung tại hai địa điểm: Wérihet (Wandre) và trên đường cao tốc A601 (phía bắc Liège). “Với số rác thải ở Wandre, chúng tôi hy vọng sẽ giải phóng trong vòng 2 tháng. Còn đối với khu vực A601, việc xử lý sẽ mất nhiều thời gian hơn", bà Tellier chia sẻ.

lũ lụt

Nước ngập đường phố tại Liege (Bỉ). (Ảnh: CNN)

Liên quan đến việc xử lý khối lượng rác thải này, các giải pháp cân bằng kết hợp bảo vệ người dân địa phương và môi trường đã được đề xuất. Theo đó, khoảng 20-30% rác thải cần được phân loại và tái chế, phần còn lại phải đốt hoặc chôn lấp trong một trung tâm chôn lấp chuyên dụng.

Bên cạnh đó, giải pháp thứ hai sẽ được giới hạn nghiêm ngặt đến mức tối thiểu do hậu quả của nó đối với môi trường.

Cụ thể, đối với ô nhiễm đất và bùn thải, đặc biệt là do hydro carbon, nhiều bể chứa dầu chạy máy đã bị lũ lụt phá hủy, ước tính khoảng 40.000 tấn. Các vùng đất ô nhiễm này sẽ được xử lý cụ thể. Ngoài ra, Wallonia sẽ can thiệp để lấy mẫu, phân tích và chi phí khử nhiễm đất.

Trong bối cảnh đó, tổ chức xã hội Be Wapp đã phát động phong trào "Đoàn kết dọn dẹp sau lũ lụt" để kêu gọi người dân tham gia thu gom rác thải và làm vệ sinh các khu vực bị ảnh hưởng do lũ lụt. Từ sau ngày 31/8, việc thu gom rác và các hoạt động làm sạch sông sẽ được tổ chức. Đây là những hoạt động mở màn cho chương trình "Đại dọn dẹp" sẽ diễn ra từ ngày 23 - 26/9.

Trước đó, trận lũ lịch sử hồi giữa tháng 7/2021 đã cướp đi sinh mạng của 41 người tại Bỉ. Thiệt hại do lũ lụt gây ra ước tính lên đến 1,7 tỉ euro.

Nhiều nhà khoa học cho rằng, đợt mưa lũ nghiêm trọng trên là do hậu quả của biến đổi khí hậu. Từ đó dấy lên cảnh báo về những trận bão lũ tương tự sẽ diễn ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn trong tương lai. Do đó, các quốc gia sẽ phải thích ứng với điều kiện thời tiết cực đoan này, bao gồm việc kiểm tra lại các tính toán rủi ro lũ lụt, chuẩn bị tinh thần và các điều kiện phòng chống bão cho người dân và cải thiện hệ thống cảnh báo bão lũ.

Nguồn