Ngọc Sang ·
1 năm trước
 1411

Bị xử phạt 300 triệu đồng vì xả thải: Công ty CP Dệt lưới Sài Gòn nói gì?

Vừa qua, UBND quận 4, TP.HCM đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 300 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Dệt lưới Sài Gòn (mã chứng khoán SFN) vì đã thực hiện hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn ra môi trường.

Theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 921/QĐ-UBND-XPHC ngày 24/08/2022, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận 4 đã xác định Công ty Cổ phần Dệt lưới Sài Gòn (trụ sở chính tại 89 Nguyễn Khoái, P1, Q4, TP.HCM) do ông Lê Hữu Phước là người đại diện pháp luật đã thực hiện hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn ký thuật từ 05 lần đến dưới 10 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 10m3/ngày đến dưới 20m3/ngày.

Cụ thể, nội dung quyết định xử phạt nêu rõ: Chỉ tiêu amoni = 84,1mg/l (nông độ tối đa cho phép là 18,8mg/l) vượt 7,79 lần so với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp QCVN 40:2011/BTNMT, được quy định tại điểm c khoản 5 Điều 13 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ với mức phạt tiền từ 50 – 100 triệu đồng.

Công ty Dệt lưới Sài Gòn đã bị xử phạt vi phạm hành chính hơn 300 triệu đồng về hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn ra môi trường.

Đồng thời, Công ty Cổ phần Dệt lưới Sài Gòn còn bị phạt tăng thêm 30% của mức phạt tiền cao nhất đối với thông số môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 3 đến dưới 5 lần, đối với chỉ tiêu Coliform=17.000 vi khuẩn/100ml (nồng độ cho phép là 5400 vi khuẩn/100ml) vượt 3,15 lần so với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp QCVN 40:2011/BTNMT.

Ngoài ra, căn cứ vào quy định, ngành chức năng còn phạt tăng thêm 20% của mức phạt tiền cao nhất đối với thông số môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 1,5 đến dưới 03 lần, đối với chỉ tiêu BOD5=132mg/l (nồng độ cho phép là 54mg/l), vượt 2,44 lần; đối với chỉ tiêu COD=278mg/l (nông độ cho phép là 162mg/l) vượt 1,72 lần; đối với chỉ tiêu tổng chất rắn lơ lửng=270mg/l (nồng độ cho phép là 108mg/l) vượt 2,44 lần;  đối với chỉ tiêu nitơ=88,06mg/l (nồng độ cho phép là 43,2mg/l) vượt 2,95 lần so với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp QCVN 40:2011/BTNMT, tất cả được quy định tại điểm a khoản 13 Điều 1 Nghị định số 55/2021/NĐ-CP ngày 24/05/2021 của Chính phủ.

Do Công ty Cổ phần Dệt lưới Sài Gòn là tố chức nên mức phạt bằng 02 lần mức phạt tiền với cùng hành vi vi phạm hành chính của cá nhân. Từ đó, với các hành vi vi phạm ngành chức năng quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Dệt lưới Sài Gòn với số tiền 315 triệu đồng.

Đồng thời, buộc công ty này phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm; Buộc rà soát, cải tạo công trình xử lý nước thải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường theo quy định trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt.

Ngoài ra, buộc Công ty chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường với số tiền hơn 2 triệu đồng cho đơn vị lấy mẫu là Công ty TNHH TMDV TVMT Tân Huy Hoàng, thời hạn thực hiện là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định.

Quyết định xử phạt Công ty Dệt lưới Sài Gòn về hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn ra môi trường.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường về những nội dung trong quyết định xử phạt hành chính mà UBND quận 4 ban hành đối với Công ty Cổ phần Dệt lưới Sài Gòn, ông Lê Hữu Phước Giám đốc Công ty cho biết, từ trước đến giờ trong quá trình hoạt động Công ty chưa bao giờ vi phạm trong vấn đề bảo vệ môi trường, để bị xử phạt là do Công ty chủ quan, vô ý không kiểm tra kỹ trước khi thải ra môi trường. Đồng thời, ông Phước cũng cho rằng xử phạt về nồng độ amoni hay chất lơ lửng là vô lý và cứng nhắc.

“Để xảy ra vấn đề này là do sự cố trong khâu xử lý trục trặc, do đó thì không phát hiện ra kịp. Còn trước đó thì vẫn đạt tiêu chuẩn. Chỉ ngày đó thì không may trục trặc bị chết vi sinh. Bây giờ, Công ty đã làm việc lại với bên cung cấp xử lý nước thải và đã tiến hành sửa chữa khắc phục, đến nay đã ổn.

Công ty tôi đúng ra là không phải vấn đề xả thải nghiêm trọng gì đâu. Tôi thấy không phù hợp và hơi vô lý, thứ nhất là cái amoni, chắc chắn một điều không thể nào trên diện tích 5000m2 có mấy trăm con người sao mà không thải ra được, amoni đó là xả thải ra từ con người, Công ty đông công nhân hoạt động rồi xả, nồng độ amoni vượt quá là việc đương nhiên nhưng lại phạt. Thứ 2 là chất lơ lửng là mấy chất như xà bông để rửa tay,… Nhưng thôi, vấn đề nhà nước đã quy định rồi chúng tôi chấp nhận điều đó và xử lý triệt để.

Quan điểm của Công ty là không muốn thải bất cứ một vấn đề gì ra môi trường mà ở đây là do lỗi mình chủ quan, vô ý không xét lại lần nữa trước khi cơ quan kiểm tra tới, bởi quá tự tin về hệ thống xử lý nước thải của mình đạt yêu cầu, đạt quy chuẩn rồi. Quan điểm là không tái phạm và sẽ kiểm tra khắt khe những vấn đề chất thải để thải ra môi trường”, ông Phước dãi bày.