Đào Huyền ·
2 năm trước
 2241

Biến đổi khí hậu đáng sợ như thế nào: Mỹ và Canada đang vật lộn với nắng nóng kỷ lục trong hơn 80 năm qua, nhiều địa điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 phải đóng cửa

Dịch bệnh liệu có đáng sợ bằng biến đổi khí hậu? Không, dịch bệnh chỉ là một dấu hiệu nằm trong chuỗi tai vạ đến từ biến đổi khí hậu. Dịch bệnh rồi sẽ có vắc xin, nhưng biến đổi khí hậu sẽ gây ra nhiều thảm họa khác cho đến khi con người không đủ sức để chống đỡ được nữa.

Biến đổi khí hậu đã khiến nhiều nơi trở nên nóng kỷ lục. Trên phạm vi toàn cầu, năm năm qua là những năm nóng nhất lịch sử.

Chính trong ngày hôm nay, ngày 29/6/2021, nhiều nơi tại Canada và Mỹ đang phải hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục, buộc trường học, địa điểm tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở nhiều nơi phải đóng cửa.

Nhiệt độ đã tăng cao hơn nhiều so với mức trung bình theo mùa từ bang Oregon của Mỹ đến các vùng lãnh thổ Bắc Cực của Canada.

biến đổi khí hậu

Theo nhà khí hậu học David Phillips của Canada, đợt nóng này giống cái nóng của sa mạc. Ông cho biết Canada là nước lạnh thứ hai trên thế giới và là nơi có tuyết rơi nhiều nhất và người dân Canada thường thấy lạnh hay bão tuyết chứ rất ít khi chứng kiến thời tiết nóng bức thế này.

Vào hôm 27/6, với nhiệt độ đo được là 46,6 độ C, ngôi làng Lytton ở tỉnh British Columbia đã lập kỷ lục về nhiệt độ cao nhất ở Canada trong lịch sử.

Trên khắp các vùng biên giới Canada, nhiều cửa hàng đã bán hết máy điều hòa không khí và quạt. Các thành phố cũng đã phải mở các trung tâm làm mát khẩn cấp trong khi có 160 khu vực ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục, bao gồm cả ở thị trấn nghỉ dưỡng trượt tuyết Whistler.

Bên cạnh đó, một số điểm chủng ngừa COVID-19 đã phải tạm ngừng tiêm chủng và các trường học đưa ra thông báo sẽ đóng cửa do quá nắng nóng.