Hàn Thuyên ·
2 năm trước
 2187

Biến thể Beta có đặc tính nguy hiểm hơn cả Delta?

Biến thể Beta thực sự nguy hiểm đến mức nào? Đừng đánh giá thấp dịch bệnh này cũng như biến chủng của chúng, ngay cả khi nền y tế hiện đại phát triển đến mức nào đi chăng nữa. Biến thể Beta dường như có khả năng chống lại hệ miễn dịch được tạo ra bởi vaccine và nó có thể tàn phá mọi thứ một lần nữa...

Virus Sars-Cov-2 không ngừng biến đổi, nhiều biến chủng mới xuất hiện khiến diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp với số lượng ca nhiễm mới tăng cao. 

Trên thế giới, có 4 biến thể đáng lo ngại gồm: biến thể Alpha, lần đầu tiên được xác định ở Vương quốc Anh; biến thể Beta, xuất phát từ Nam Phi; biến thể Delta, lần đầu tiên được xác định tại Ấn Độ và biến thể Gamma, có nguồn gốc từ Brazil.

biến chủng beta

Có 4 biến thể đáng lo ngại gồm: biến thể Alpha, lần đầu tiên được xác định ở Vương quốc Anh; biến thể Beta, xuất phát từ Nam Phi; biến thể Delta, lần đầu tiên được xác định tại Ấn Độ và biến thể Gamma, có nguồn gốc từ Brazil

Trong đó, biến thể Beta, còn được biết tới là B.1.351, lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi vào cuối năm 2020, nơi mà nó gây nên làn sóng Covid-19 thứ hai trước khi lan rộng ra toàn cầu.

Những người nhiễm biến thể Beta có nguy cơ cần chăm sóc tích cực và tử vong cao hơn so với những người nhiễm các biến thể khác. Cụ thể: 

Những người nhiễm biến thể Beta có nguy cơ trở bệnh nặng cao hơn những người nhiễm biến thể Alpha 25% trong khi số người cần chăm sóc tích cực nhiều hơn 50% và số người có nguy cơ tử vong nhiều hơn 57%. Kết quả này cũng phù hợp với những quan sát tại thời điểm đó, nhà nghiên cứu Abu-Raddad cho hay. Khi biến thể Beta gia tăng ở Qatar, số ca bệnh nặng tăng gấp đôi trong khi số ca cần chăm sóc tích cực và tử vong tăng gấp tư.

"Rõ ràng chúng ta đang nói về một biến thể nghiêm trọng hơn", chuyên gia này đánh giá.

biến thể beta

Nhà nghiên cứu Abu-Raddad cho rằng, biến thể Beta dường như có khả năng chống lại hệ miễn dịch được tạo ra bởi vaccine

Trong khi biến thể Delta dễ lây nhiễm đang lan rộng, biến thể Beta hiện đang giảm dần ở nhiều nơi nó từng áp đảo, bao gồm cả Nam Phi và Qatar. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Abu-Raddad cho rằng, biến thể Beta dường như có khả năng chống lại hệ miễn dịch được tạo ra bởi vaccine và việc nhiễm bệnh trước đó mạnh mẽ hơn so với những biến thể khác, bao gồm cả Delta và nó có thể tàn phá mọi thứ một lần nữa. 

Những kết quả nghiên cứu này cho thấy chúng ta không bao giờ nên đánh giá thấp dịch bệnh này.