Đinh Hà ·
2 năm trước
 3387

Biến vỏ sầu riêng vứt đi thành băng keo cá nhân dạng gel kháng khuẩn

Hàng năm, Singapore tiêu thụ khoảng 12 triệu quả sầu riêng, sau khi sử dụng các múi sầu riêng thì các vỏ sầu riêng thường sẽ bị vứt bỏ và đốt đi, gây ô nhiễm môi trường. Để giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học đến từ Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) tại Singapore đã chế tạo thành công những vỏ sầu riêng vứt đi thành băng keo cá nhân dạng gel kháng khuẩn. Băng keo cá nhân dạng gel kháng khuẩn này khác gì so với các loại băng keo truyền thống?

Quy trình là chiết xuất bột cellulose từ vỏ sầu riêng sau khi chúng được cắt lát và sấy đông khô, sau đó trộn bột này với glycerin. Hỗn hợp này chuyển thành một dạng hydrogel mềm, sau đó loại polymer này sẽ được cắt thành các dảy băng keo cá nhân.

So sánh với các loại băng keo truyền thống, thì các băng keo hợp chất organo-hydrogel cũng có thể giúp giữ các vết thương được mát và ẩm hơn, từ đó giúp vết thương nhanh lành hơn.

vỏ sầu riêng

Một mảnh hydrogel cellulose làm từ vỏ sầu riêng (Theo Reuters).

Xét về chi phí, thì các nhà nghiên cứu cho biết sử dụng các loại rác thải và men cho các loại băng keo cá nhân kháng siêu vi khuẩn thì hiệu quả hơn các loại băng keo truyền thống, vốn có các chất kháng khuẩn được trích xuất từ các hợp chất kim loại đắt tiền hơn như ion bạc hoặc đồng.

Giáo sư William Chen, Giám đốc Chương trình Khoa học và Công nghệ Thực phẩm tại NTU cho biết, công nghệ này có thể chuyển đổi những loại rác thải thực phẩm khác, như đậu nành và các hạt ngũ cốc đã qua sử dụng thành dạng hydrogel, giúp hạn chế lượng rác thải của Singapore.

Theo Reuters