Gia Bảo ·
43 tuần trước
 5501

Bình Dương hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số

Doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Bình Dương sẽ được hỗ trợ tối đa giá trị hợp đồng tư vấn giải pháp chuyển đổi số, chi phí cho doanh nghiệp thuê, mua các giải pháp chuyển đổi số,...

Sáng 23/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương, Hội Tin học và sự hỗ trợ của Mobifone Bình Dương tổ chức hội thảo “Một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số năm 2023”.

Bình Dương đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số.

Tại hội thảo, các diễn giả đã trình bày một số chủ đề được quan tâm, như: Ứng dụng công nghệ số vào công tác phân tích, dự báo thị trường - hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp hoặc tái cấu trúc hay tái định hình chiến lược kinh doanh; ứng dụng công nghệ 3D, thực tế ảo trong tiếp thị bán hàng; ứng dụng công nghệ số trong kiểm soát chất lượng sản phẩm và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số.

Ông Lai Xuân Thành, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Dương cho biết, hiện nay chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực thương mại và công nghiệp. Do ảnh hưởng của tình hình kinh tế khó khăn chung trên thế giới, các doanh nghiệp ở Việt nam nói chung và ở Bình Dương nói riêng cần phải tái cấu trúc, điều chỉnh chiến lược kinh doanh hoặc giải thể. Nhu cầu đổi mới là vấn đề sống còn đối với các doanh nghiệp, trong đó việc thực hiện các quy trình CĐS phù hợp có ý nghĩa rất quan trọng.

“Để thực hiện chuyển đổi số cho một tổ chức, doanh nghiệp có nhiều việc cần làm ngoài việc phải số hóa, ứng dụng các giải pháp phù hợp cho việc quản lý, quy trình sản xuất, bán hàng... Điều quan trọng hơn hết là sự quyết liệt vào cuộc của người đứng đầu trong việc hoạch định những việc cần phải thay đổi và ứng dụng để giải quyết vấn đề cho phù hợp với điều kiện cụ thể của các doanh nghiệp, tổ chức mình...”, ông Thành nhấn mạnh.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Kế hoạch số 2311/KH-UBND về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, hỗ trợ công nghệ là 1 trong 8 nội dung chính của Kế hoạch.

Cụ thể, hỗ trợ triển khai các dự án đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua xây dựng mới cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung; cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng có sẵn để hình thành cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung; mua sắm, lắp đặt trang thiết bị, máy móc, phòng nghiên cứu, phòng thí nghiệm, hệ thống công nghệ thông tin cho cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tiếp đó, hỗ trợ tối đa giá trị hợp đồng tư vấn giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, chi phí cho doanh nghiệp thuê, mua các giải pháp chuyển đổi số, giá trị hợp đồng tư vấn xác lập quyền sở hữu trí tuệ và giá trị hợp đồng tư vấn chuyển giao công nghệ theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 80; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng suất dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng, công cụ hỗ trợ cho sản xuất thông minh, dịch vụ thông minh, truy xuất nguồn gốc.

Ngoài ra, doanh nghiệp nhỏ và vừa được hỗ trợ công nghệ theo nội dung và mức hỗ trợ quy định tại khoản 1, 2, 3, 4 Điều 11 Nghị định số 80, cơ quan, tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thực hiện hỗ trợ theo quy định tại Điều 4, Điều 5 Thông tư số 06/2022/TT-BKHĐT và một số quy định khác có liên quan.