Ngọc Khôi ·
2 năm trước
 3307

Biogarmentry: Quần áo biến hóa thành 'vải sống' có thể quang hợp

Từ trước đến nay, chúng ta luôn nghĩ quần áo là vật vô tri vô cảm và có thể tuỳ ý sử dụng, tuỳ ý đối xử. Biogarmentry đã phá đi suy nghĩ đó, biến quần áo thành "vật sống" ngay trên người và buộc chúng ta có ý thức hơn trong việc nâng niu, nuôi dưỡng và bảo vệ chúng.

Biogarmentry là loại vải sợi quang hợp, sống đầu tiên và vẫn còn đang trong giai đoạn đầu của nghiên cứu và thiết kế. Loại vải này do nhóm nghiên cứu của Phòng thí nghiệm AMPEL kết hợp với Phòng thí nghiệm Thực vật học từ Đại học British Columbia tạo ra.

Biogarmentry là loại vải phân huỷ sinh học được làm từ tảo chlamydomonas Rehardtii đơn bào, có khả năng quang hợp, giúp lọc sạch không khí xung quanh. Loại vải này có khả năng "sống" nhờ một chút nước và ánh sáng mặt trời để quang hợp. Ngoài ra, chúng có thể giảm lượng khí thải carbon khổng lồ thông qua các loại vải thay thế.

vải sống

Là một thực thể sống khá dễ tính, Biogarmentry chỉ đòi hỏi nước, không khí và ánh sáng để có thể duy trì và phát triển. Tất cả những gì chúng ta cần làm là nhúng chúng vào nước để vệ sinh mà không cần phải tốn kém chí phí cho các chất tẩy rửa hay công sức giặt giũ. Vòng đời sử dụng của chúng cũng dựa vào cách chúng ta chăm sóc mà quyết định 

Nhóm nghiên cứu đã cho ra đời sáu loại vải sinh học được cấy sáu loại tế bào thực vật để cung cấp nhiều hình thức hoa văn độc đáo khác nhau và phù hợp với việc hấp thu các chất độc trong không khí ở các môi trường ô nhiễm khác nhau. Với tính chất xuyên thấu, người mặc có thể theo dõi sự phát triển của những tế bào thực vật được cấy trong Biogarmentrytheo từng ngày. Ngoài ra, những hoa văn trên vải thông qua sự “chăm sóc” của người sử dụng mà biến hóa, phát triển thành những hình dạng mới, đem lại cho trang phục được may bởi Biogarmentry một diện mạo mới mẻ qua từng giai đoạn sử dụng.

vải sống

Mặc dù mới chỉ đang ở giai đoạn đầu của nghiên cứu và thiết kế nhưng Biogarmentryđã được giới thiệu tại Fashion Colloquium 2018 tại Hà Lan, Material Experience Lab tại TU Delft, Pollima Material Revolution LA, Bioneers 2018 LA, Vancouver Design Week 2018 và gây được sự chú ý lớn từ cộng đồng.

Roya Aghighi, người đứng đầu dự án tin rằng Biogarmentry sẽ giúp phát triển mối liên kết của con người với quần áo. Con người sẽ có những tình cảm gắn bó sâu sắc hơn khi được tái định nghĩa: quần áo là một thực thể sống có nhu cầu được nuôi dưỡng và bảo vệ

Sẽ là một sự thay đổi chậm. Nhưng tôi hy vọng rằng nó sẽ tồn tại lâu dài”, Roya Aghighi nói.