Tạ Nhị ·
36 tuần trước
 9007

Bộ Nông nghiệp phản hồi thế nào về việc di dời dân cư Bắc Cầu

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét đề nghị không di dời khu dân cư Bắc Cầu, quận Long Biên (bãi giữa sông Hồng).

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết thông qua Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, cử tri kiến nghị Bộ cho phép khu vực Bắc Cầu được tồn tại, bảo vệ như khu phố cổ, làng cổ; các hộ dân không phải di dời và được phép cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới công trình nhà ở.

Trước kiến nghị này, Bộ NN&PTNT cho rằng, khu vực dân cư Bắc Cầu nằm trong danh mục các khu vực dân cư cần di dời theo quyết định số 257-2016 của Thủ tướng để đảm bảo an toàn khi có lũ lớn.

Vì vậy, việc xác định khu dân cư Bắc Cầu là khu dân cư tập trung được tồn tại, bảo vệ, không phải di dời như kiến nghị của cử tri là chưa phù hợp với quyết định của Thủ tướng.

Tuy nhiên, Bộ cho hay sẽ ghi nhận ý kiến của cử tri để nghiên cứu trong quá trình rà soát, điều chỉnh Quy hoạch phòng, chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình để báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Trước mắt, Bộ NN&PTNT đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội kiến nghị UBND TP Hà Nội quan tâm xây dựng phương án phòng, chống lũ của tuyến sông có đê, phương án phát triển hệ thống đê điều trong quy hoạch TP.

Trong đó cần xác định cụ thể các khu vực công trình, nhà ở phải di dời, khu vực dân cư tập trung hiện có được tồn tại, bảo vệ, khu vực có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội và xây dựng công trình, nhà ở mới, đảm bảo phù hợp với quy hoạch phòng, chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình.

Toàn cảnh hiện trạng Phân khu đô thị sông Hồng trên địa bàn quận Long Biên. (Ảnh: ITN)

Theo quyết định 429/2023 và quy hoạch 257/2016 của Thủ tướngcủa Thủ tướng nêu khu dân cư tập trung hiện có được tồn tại, bảo vệ phải đáp ứng một trong các tiêu chí là khu phố cổ, làng cổ theo quy định tại Luật Đê điều; diện tích nhỏ hơn hoặc bằng 5 hecta và có từ 400 người (hoặc 100 hộ) trở lên; diện tích lớn hơn 5 hecta và có mật độ dân cư từ 80 người/hecta (20 hộ/hecta) trở lên, trong đó không được quy đổi khu vực có mật độ dân cư cao bù cho khu vực có mật độ dân cư thấp; có cao độ nền tự nhiên khu dân cư cao hơn mực nước lũ thiết kế đê.

Theo phụ lục 2 của Quyết định 257, số hộ thuộc diện di dời của khu dân cư Bắc Cầu là 757, tuy nhiên thực tế nơi đây hiện có bốn tổ dân phố với 2.300 hộ dân. Ngoài khu dân cư Bắc Cầu, hơn 1.000 hộ dân thuộc khu dân cư Bồ Đề, Thượng Thanh (quận Long Biên), Bát Tràng, Yên Viên (huyện Gia Lâm), Võng La - Hải Bối (huyện Đông Anh)... cũng nằm trong danh sách di dời để đảm bảo an toàn thoát lũ.

Khu dân cư ngoài bãi 4 quận nội đô được tồn tại

Theo quy hoạch phân khu, các khu vực dân cư hiện có (theo Phụ lục III Quyết định số 257/QĐ-TTg ngày 18/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ) gồm: Thượng Cát, Liên Mạc, Nhật Tân, Tứ Liên, Hoàng Mai, Thanh Trì 1, Thanh Trì 2, Chu Phan, Tráng Việt, Tàm Xá, Ngọc Thụy, Long Biên - Cự Khối, Đông Dư - Bát Tràng được tồn tại, bảo vệ.

Các khu này được cải tạo, xây dựng mới công trình, nhà ở theo quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất; được sử dụng thêm một phần bãi sông để bố trí mặt bằng tái định cư cho các hộ dân cư nằm rải rác gần khu vực, với diện tích không vượt quá 5% diện tích khu dân cư hiện có.

Đối với các khu vực dân cư này, quy hoạch chỉ rõ, chính quyền địa phương, cơ quan quản lý ngành nông nghiệp xác định ranh giới cụ thể làm cơ sở để quản lý đất đai, quy hoạch và đầu tư xây dựng theo quy định pháp luật hiện hành, trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.

Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT thống nhất những khu vực dân cư hiện có ở bãi sông thuộc các quận Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng (trừ một số khu dân cư ở khu vực lòng sông co hẹp, nguy cơ mất an toàn khi có lũ lớn) sẽ được tồn tại, bảo vệ bởi phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Các khu vực này sẽ được cải tạo, xây dựng mới công trình, nhà ở theo quy hoạch xây dựng, đô thị, quy hoạch sử dụng đất; được sử dụng thêm một phần bãi sông để bố trí mặt bằng tái định cư cho các hộ dân cư nằm rải rác gần khu vực, với diện tích không vượt quá 5% diện tích khu dân cư hiện có. Trong đó, TP Hà Nội yêu cầu UBND các cấp ở địa phương và hộ dân phải có phương án chủ động đảm bảo an toàn trong trường hợp xảy ra lũ lớn.

Các khu vực bãi sông (nơi chưa có công trình xây dựng) Đông Dư – Bát Tràng, Kim Lan – Văn Đức, Hoàng Mai – Thanh Trì có thể nghiên cứu để khai thác sử dụng cho phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng công trình, nhà ở mới theo quy định tại Khoản 3 Điều 26 Luật Đê điều; diện tích xây dựng không được vượt quá 5% diện tích bãi sông.

Các khu vực Võng La – Hải Bối, Bát Tràng, Bắc Cầu, Bồ Đề, Đông Ngàn, Yên Viên, Thượng Thanh và một số khu dân cư khác có số hộ dân thuộc diện phải di dời sẽ thực hiện quản lý theo đúng quy định tại Luật Đê điều.

Trường hợp khi Quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình (Quyết định số 257/QĐ-TTg ngày 18/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong các quy hoạch chuyên ngành phòng chống lũ, đê điều có thay đổi, điều chỉnh (được tồn tại hoặc tồn tại một phần) sẽ được cập nhật phù hợp điều chỉnh vào quy hoạch phân khu để quản lý theo quy hoạch xây dựng, đô thị.

Theo Tạ Nhị/Diễn Đàn Sự Thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6761111767281855