Bích Hải ·
2 năm trước
 3478

Bộ sưu tập vật dụng nhà bếp được làm từ rác thải thực phẩm

Hàng ngày, rác thải thực phẩm được sản xuất ở quy mô công nghiệp cũng như quy mô nhỏ trong nước. Mặc dù một số trong số đó được chế biến thành một thứ hữu ích, nhưng hầu hết đều bị vứt bỏ tại các bãi chôn lấp, góp phần gây ra các vấn đề về môi trường. Để giải quyết vấn đề này, những bộ sưu tập vật dụng bếp ra đời vừa mang tính thẩm mỹ cao lại vừa mang tính tái chế bảo vệ môi trường.

Wasteware - Bộ sưu tập bát, đĩa và dao kéo làm từ thức ăn thừa

Bộ sưu tập bát, đĩa và dao kéo làm từ thức ăn thừa Wasteware được trưng bày tại trụ sở Tuần lễ thiết kế Viên 2021 do nhà thiết kế Gollackner hợp tác cùng đầu bếp kiêm chủ nhà hàng Martin Kilga tạo ra. 

chén bát

Ảnh: Lostbird

Để tạo ra bộ vật dụng này, thức ăn thừa như da heo và bánh mì cũ sẽ được thu thập lại, sau đó sấy khô hoặc nấu chín, tùy thuộc vào từng loại và trộn chúng thành một hỗn hợp nhuyễn được liên kết với nhau bằng sợi nấm. Sau đó, hỗn hợp này được đưa vào máy in và với sự trợ giúp của đầu bếp kiêm nhà thiết kế thực phẩm Peter Konig, chúng sẽ được in 3D thành những món đồ gia dụng có hình dạng đơn giản.

rác thải thực phẩm

Ảnh: Lostbird

Dự kiến, bộ sưu tập sẽ được trưng bày tại trụ sở Tuần lễ thiết kế Viên đến hết ngày 3/10/2021.

Food Waste Ware - Bộ vật dụng bếp làm từ thức ăn thừa

Food Waste Ware là một dự án ghi lại tình trạng rác thải thực phẩm địa phương tại một số chợ thực phẩm và cửa hàng thực phẩm ở London cũng như nhà bếp của nhà thiết kế để từ đó sản xuất ra bộ vật dụng bếp. Dự án này do nhà thiết kế kiêm nhà sản xuất Kosuke Araki có trụ sở tại Tokyo tạo ra khi đang thực hiện đề án tốt nghiệp tại Đại học Nghệ thuật Hoàng gia, London vào năm 2013.

chén bát

Bộ vật dụng bếp Food Waste Ware được tạo ra thông qua quá trình cacbon hóa chất thải thực vật để lấy than, trộn nó với keo động vật có nguồn gốc từ xương và da bỏ đi, rồi đúc thành hình dạng. Là một phần trong nghiên cứu của mình, Kosuke đã ghi lại số lượng thực phẩm bị bỏ đi từ các chợ thực phẩm, cửa hàng và nhà bếp của mình hàng ngày, sau đó được biên soạn thành một tập sách hướng dẫn cách biến rác thải thực phẩm thành bộ đồ ăn.

The Anima Collection - Phần tiếp theo của Food Waste Ware

Cũng như Food Waste Ware, The Anima Collection cũng là bộ sưu tập vật dụng bếp làm từ thức ăn thừa nhưng có sự nâng cấp hơn. Araki đã nung nóng rác hữu cơ (từ thực vật) cho đến khi chúng trở thành than, sau đó dùng chất keo dính gelatin có trong xương và da động vật để tạo thành những sản phẩm đầy phong cách trong nhà bếp. Sau đó anh sử dụng gạo hoặc đậu hũ được trộn với Urushi để điều chỉnh độ nhớt rồi làm keo dính hoặc định hình trong sản phẩm đương đại của mình.

anima

Trong khi phát triển dự án này, Kosuke đã ghi lại số lượng rác thải thực phẩm được tạo ra từ ngôi nhà của mình trong hai năm. Nó chỉ bao gồm các phần không ăn được của thực phẩm, chẳng hạn như vỏ, vỏ, đài hoa, vỏ và xương, và tổng số lượng khoảng 315kg. 

"Mỗi ngày, chất thải thực phẩm đều được xử lý ở các nhà máy công nghiệp, cũng như những nhà máy có quy mô nhỏ" - Araki nói. "Mặc dù một số được xử lý thành một cái gì đó hữu ích, hầu hết chúng được xử lý trong các bãi rác, điều đó làm ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề môi trường", ɑnh giải thích thêm.

bộ chén bát

Các sản phẩm từng được trưng bày tại Triển lãm cách mạng thực phẩm 5.0 diễn ra tại Kunstgewerbemuseum (Berlin, Đức) đến ngày 30/09/2018.

Từ thời xa xưa, người dân Nhật Bản đã biết tinh chế nhựa cây Urushi và trộn thêm thuốc nhuộm màu đỏ để tạo nên sơn mài đỏ giúp tô điểm cho đồ trang trí cá nhân và các vật dụng an táng. Khoảng 2300 năm trước, trong thời Yayoi Era, sơn mài đen xuất hiện với màu đen tuyền được tạo ra từ tro của cây thông bị đốt cháy, dầu mè và dầu canola. Sơn mài đen được sử dụng cho các loại vũ khí để tăng bộ bền và sắc bén cũng như là làm tăng tính thẩm mỹ cho bàn thờ Phật giáo khi Phật giáo đã được truyền bá rộng rãi tại Nhật Bản.