Hạnh Chi ·
2 năm trước
 1736

Bộ Y tế ra công văn hỏa tốc sau khi Bắc Ninh phát hiện chùm ca bệnh có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng

Xuất hiện chùm ca bệnh liên quan đến Chi nhánh Viettel Post Lương Tài (Bắc Ninh). Ngay sau sự việc này, Bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc gửi UBND Bắc Ninh và UBND thành phố Hà Nội về việc điều tra, xử lý trường hợp nhiễm SARS-CoV-2.

Hôm qua ngày 16/8, Bộ Y tế ban hành công văn hỏa tốc số 1198 gửi UBND Bắc Ninh và UBND thành phố Hà Nội về việc điều tra, xử lý trường hợp nhiễm SARS-CoV-2.

Công văn này được đưa ra sau khi Bắc Ninh phát hiện chùm ca bệnh 9 người là nhân viên giao hàng tại tỉnh này sau 21 ngày trên địa bàn tỉnh không ghi nhận F0. Nam bệnh nhân có lịch trình tiếp xúc các F1 khác tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Cụ thể, tại huyện Lương Tài tỉnh này đã xuất hiện chùm ca bệnh liên quan đến Chi nhánh Viettel Post Lương Tài.

chùm ca bệnh dương tính tại Lương Tài

Khoanh vùng khử khuẩn tại khu vực Công ty VIETTEL Post huyện Lương Tài, Bắc Ninh - Ảnh: V.T

Bộ Y tế yêu cầu Hà Nội và Bắc Ninh giám sát chặt chẽ hàng ngày tình hình sức khỏe và cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định với tất cả trường hợp tiếp xúc gần, có liên quan các F0. Nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở, ngành y tế cần lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Tỉnh Bắc Ninh yêu cầu rà soát, lập danh sách toàn bộ nhân viên giao hàng trên địa bàn nói chung, và của Viettel Post Bắc Ninh nói riêng trong vòng 14 ngày trở lại đây và những ngày tiếp theo, khai báo y tế, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

Những người liên quan tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện sốt, ho, đau họng… phải thông báo cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn, quản lý sức khỏe kịp thời.

Bất kỳ ai đi từ các địa phương đang thực hiện giãn cách theo chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt thành phố Hà Nội, phải có giấy xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 có kết quả âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ trước khi vào tỉnh Bắc Ninh.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường giám sát chặt, tuyệt đối không để lây lan trong khu cách ly, lây ra cộng đồng. Các phương tiện truyền thông đại chúng cần được tăng cường thông tin để người dân chủ động khai báo.

Theo báo cáo từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam, ngày 14/8, tỉnh Bắc Ninh ghi nhận chùm ca bệnh COVID-19 tại huyện Lương Tài. Ca bệnh chỉ điểm là nam nhân viên giao hàng, 27 tuổi, ở thôn Đông Hưng, thị trấn Thứa, huyện Lương Tài.

Ngày 6/8, người này có tiền sử dịch tễ giao nhận tại kho khu vực 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội, tiếp xúc khoảng 10 nhân viên kho hàng. Ngày 13/8, bệnh nhân khởi phát với triệu chứng ho, mệt mỏi. Một ngày sau anh đến phòng khám sàng lọc COVID-19 của Trung tâm Y tế huyện Lương Tài, kết quả test nhanh và rRT-PCR là dương tính với SARS-CoV-2.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện qua sàng lọc ho, sốt tại cộng đồng với tổng số 9 trường hợp mắc COVID-19 (BN265733-BN265741), đều là nhân viên giao hàng. Hiện các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

Trước đó, ngày 14/8, Bắc Ninh đã thiết lập cách ly y tế toàn bộ huyện Lương Tài với hơn 100.000 nhân khẩu trong thời hạn kéo dài 14 ngày, bắt đầu từ 0h ngày 15/8.