Diệu Huyền ·
2 năm trước
 8788

Bộ Y tế ra văn bản công bố 12 loại thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 nhưng đã thu hồi do nội dung chưa phù hợp

Bộ Y tế công bố 12 loại thuốc cổ truyền phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19 trong văn bản 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống bệnh dịch bệnh COVID-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu. Tuy nhiên sau đó, Bộ Y tế đã thu hồi lại danh sách trên vì có một số nội dung chưa phù hợp.

Theo đó, 12 loại thuốc cổ truyền được Bộ Y tế công bố có thể phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19 cho F0 nhẹ, không triệu chứng, các y, bác sĩ tuyến đầu và các đối tượng cách ly F1, bao gồm:

1. Ngọc bình phong gia Xuyên tâm liên (Bệnh viện YHCT, Bộ Công an);

2. Viên nang Kovir (Công ty Cổ phần Sao Thái Dương);

3. Bạch địa căn (Bệnh viện YHCT, Bộ Công an);

4. Siro Viêm họng (Bệnh viện YHCT, Bộ Công an);

5. Siro Dưỡng âm bổ phế (Bệnh viện YHCT, Bộ Công an);

6. Siro Ngân kiều (Viện YHCT Quân đội - Bộ Quốc phòng);

7. Hạnh tô (Bệnh viện YHCT Trung ương);

8. Vệ khí khang (Viện YHCT Quân đội - Bộ Quốc phòng);

9. Hoạt huyết Nhất Nhất (Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất);

10. Viên nang Imboot;

11. Xuyên tâm liên;

12. Viên nang Nasagast – KG

thuốc cổ truyền

Ảnh: Người lao động

Ngoài ra, hướng dẫn cũng đưa ra một số danh mục sản phẩm khác như: Sản phẩm sát khuẩn, thuốc xịt họng, gel rửa tay khô thảo dược, nước súc miệng...; các sản phẩm hỗ trợ nâng cao sức khỏe như: Bổ trung khí ích, lục vị, hoàn lục vị, bát tiên trường thọ... Trong đó có hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng, thành phần, công dụng của các sản phẩm này.

Việc Bộ Y tế công bố danh sách 12 loại thuốc cổ truyền này đã vấp phải nhiều phản ứng từ khách hàng, có người đồng ý và tung hô hiệu quả của thuốc Đông Y, có người lại phản ứng vô cùng gay gắt và phản đối chuyện này.

Bên cạnh đó là hàng loạt người đổ xô đi tìm kiếm mua 12 loại thuốc cổ truyền nêu trên.

12 loại thuốc cổ truyền

Nhiều người bày tỏ quan điểm về việc Bộ Y tế công bố 12 loại thuốc cổ truyền hỗ trợ điều trị Covid-19 trên Facebook

Đặc biệt, danh sách công bố trên đã vấp phải sự phản ứng của dư luận, nhiều ý kiến cho rằng văn bản này thiếu tính khoa học và có phần "thiên vị" cho một số doanh nghiệp. Bởi trong rất nhiều các loại thuốc cổ truyền khác có công dụng tương tự nhưng Bộ Y tế chỉ công bố đích xác 12 loại thuốc trên? 

Tuy nhiên, chỉ sau 1 ngày công bố, Bộ Y tế đã thu hồi lại danh sách 12 loại thuốc cổ truyền trên với lí do một số nội dung chưa phù hợp.

Chiều 25/7, giải thích với báo giới về Công văn 5944/BYT-YDCT, PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý y, dược cổ truyền (Bộ Y tế) cho biết, 12 sản phẩm nêu trên không phải là danh mục thuốc, sản phẩm chỉ định cho dự phòng, điều trị, mà đó chỉ là danh mục các sản phẩm do các đơn vị tài trợ, ủng hộ cho phòng dịch.

"Các đơn vị sản xuất các sản phẩm trên đây đã và đang đồng hành, ủng hộ ngành Y tế và một số tỉnh, thành phố: Bắc Giang, Bắc Ninh, thành phố Hồ Chí Minh... để sử dụng hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng, mức độ nhẹ và vừa, cho các thầy thuốc tuyến đầu chống dịch và các F1 đang cách ly", PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh nói.

Như vậy, có thể hiểu là những doanh nghiệp sản xuất 12 loại thuốc kể trên chính là những đơn vị tài trợ, ủng hộ cho phòng dịch?

Thông tin mới nhất, Bộ Y tế đã thu hồi công văn về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu kèm theo danh mục gồm 12 loại thuốc, sản phẩm cổ truyền phòng, hỗ trợ điều trị COVID-19 kể trên. Nguyên do thu hồi là có một số nội dung chưa phù hợp. Văn bản thu hồi do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ký. 

Bộ y tế thu hồi văn bản

Bộ Y tế đã thu hồi công văn về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu kèm theo danh mục gồm 12 loại thuốc, sản phẩm cổ truyền phòng, hỗ trợ điều trị COVID-19

Khoảng 10h sáng ngày 26/7, nội dung bài viết "12 loại thuốc cổ truyền hỗ trợ điều trị Covid-19" cũng đã bị gỡ trên trang thông tin quốc gia vtv.vn. 

Vậy nhưng dư luận vẫn đặt câu hỏi rằng, việc công bố các sản phẩm hỗ trợ điều trị Covid-19 chính xác là 12 loại thuốc của những đơn vị tài trợ, ủng hộ cho phòng dịch khiến cho người ta cảm thấy lấn cấn và thắc mắc, liệu đây có thật là sự trùng hợp như vậy hay sao?

Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)