M. Hương ·
2 năm trước
 1701

Cá chết hàng loạt trong lòng hồ thủy điện Hòa Bình, nguyên nhân do đâu?

Xóm Túp từng bị trượt sạt, vùi lấp do thiên tai mưa lũ, cuộc sống người dân chủ yếu dựa vào nương trồng ngô, đi rừng và đánh bắt tôm, cá, nuôi cá lồng bè, vừa ổn định chút ít lại vướng dịch Covid-19, cá đã không bán được nay lại chết nhiều. Hy vọng chính quyền có giải pháp tháo gỡ khó khăn để bà con sớm ổn định lại cuộc sống!

Những ngày gần đây, tại tỉnh Hòa Bình đang trải qua nắng nóng đỉnh điểm, nhiệt độ lên tới 39-42 độ C. Cùng với đó, lượng mưa trên thượng nguồn sông Đà ít, mực nước hồ tụt sâu, dẫn đến hiện tượng nước sông sục bùn, gây thiếu oxy trong nước, làm cá tự nhiên và cá nuôi lồng của các hộ dân thuộc huyện Đà Bắc bị chết hàng loạt.

Từ ngày 2/7 đến 16h ngày 6/7, tổng số cá bị chết của 6 xã trên địa bàn huyện Đà Bắc là: 28.793 kg. Cụ thể; (xã Nánh Nghê 1.408 kg; xã Đồng Ruộng 8.430 kg; xã Mường Chiềng 10.530 kg; xã Đồng Chum 4.170 kg, xã Tiền Phong 3.855 kg và xã Yên Hòa 400 kg). Chủng loại cá bị chết chủ yếu là cá lăng, cá rô phi đơn tính, cá trắm, cá ngạnh, cá bò…

cá chết hàng loạt

Cả xóm Túp (xã Tiền Phong) có 77 hộ dân, tất cả đều nuôi cá lồng, nhà nào ít cũng có 4 lồng, một số nhà có tới mười mấy lồng cá, số lượng cá chết lên đến 20%. Hiện, người dân dùng máy bơm để sục tạo oxy cứu cá. 

Giải pháp trước mắt là tăng cường sục khí oxy cho các lồng nuôi chưa bị thiệt hại; khẩn trương tìm nguồn tiêu thụ cá bị yếu không có khả năng phục hồi; khử khuẩn các điểm lồng có cá chết, tránh gây ô nhiễm môi trường.

cá chết hàng loạt

Được biết, Xóm Túp từng bị trượt sạt, vùi lấp do ảnh hưởng của thiên tai mưa lũ, cuộc sống người dân chủ yếu dựa vào nương trồng ngô, đi rừng và đánh bắt tôm, cá, nuôi cá lồng bè, vừa ổn định cuộc sống được chút ít lại vướng vào dịch Covid-19, cá đã không bán được nay lại chết, cuộc sống người dân rất khó khăn. 

Hy vọng chính quyền có giải pháp tháo gỡ khó khăn để bà con sớm ổn định lại cuộc sống!