TM ·
2 năm trước
 64385

Cá heo nước ngọt Irrawaddy chính thức tuyệt chủng

Cục Bảo tồn Thủy sản Campuchia đã chính thức xác nhận thông tin, chú cá heo nước ngọt Irrawaddy cuối cùng được phát hiện chết hôm 15/2 bên bờ sông Mê Kông thuộc tỉnh Stung Treng, phía đông bắc Campuchia, giáp với Lào.

Theo đó, chú cá heo này giống đực, có tuổi thọ 25 tuổi, dài 2,6m và nặng 110kg, đã chết ba ngày trước khi xác của nó được tìm thấy. Buồn hơn cả, cái chết của chú cá heo cuối cùng này đánh dấu sự tuyệt chủng của loài cá heo nước ngọt Irrawaddy.

Theo nhà chức trách của tỉnh Stung Treng, chú cá heo này đã không có sức khỏe không tốt trong khoảng một tháng trở lại đây, việc thiếu thiết bị chuyên dụng và kỹ năng khiến việc hỗ trợ chú gặp nhiều khó khăn.

Cá heo nước ngọt Irrawaddy trên sông Mê Kông (Ảnh: Gerry Ryan/WWF)

Người đứng đầu cơ quan quản lý nghề cá tỉnh Stung Treng, ôn Srey Sam Vichet nhận định, chú cá heo có thể chết vì vết thương do vướng vào lưới đánh cá hoặc do ngã bệnh.

Ở giữa biên giới giữa Nam Lào và Bắc Campuchia, quần thể cá heo nước ngọt sống trong khu vực Cheuteal đã suy giảm nghiêm trọng trong nhiều năm vừa qua. Năm 2016, Tổ chức WWF từng tuyên bố loài cá này đã tuyệt chủng về mặt chức năng sau khi phát hiện có quá ít cặp sinh sản tiềm năng để có thể bảo đảm sự tồn tại của quần thể.

Theo thông tin từ Cục Thủy sản Campuchia và các nhà bào tồn, ngoài nguy cơ bị vướng vào lưới đánh cá, loài này còn bị đe dọa bởi ô nhiễm môi trường. Những tác động của biến đổi khí hậu và việc giữ nước của các đập thủy điện ở thượng nguồn làm giảm lưu lượng nước của khu vực và suy giảm số lượng các loài thủy sinh khác là nguồn thức ăn của cá heo.