Lan Hương ·
2 năm trước
 6308

Cá mập không vây - Sự thật đẫm máu đằng sau bát súp vi cá mập trị giá 2 triệu đồng

Người ta giết cá mập hàng loạt như một cuộc tàn sát chỉ để lấy vây của chúng, và khiến con vật đau đớn cho đến chết. Cá mập không vây - một cái chết hoàn toàn bất lực, chỉ để phục vụ thói xa xỉ của một tầng lớp thượng lưu trong xã hội. Tôi sẽ không bao giờ ăn súp vi cá mập, còn bạn thì sao? 

Có một sự thật tàn bạo là hàng triệu con cá mập với đủ loại kích cỡ bị đánh bắt chỉ để lấy vây.

Từng con cá mập sẽ được câu lên bờ, chúng sẽ cắt hết hoàn toàn vây, bao gồm 2 vây lưng, 2 vây ngực, 3 vây cận đuôi và vây đuôi dưới. 

Vì chỉ cần đến vây cá nên những gì còn sót lại được xem là vô giá trị.

cắt vây cá mập

Chỉ cần đến vây cá nên những gì còn sót lại được xem là vô giá trị

Vậy nên sau khi bị cắt vây, dù cá còn sống hay đã chết, chúng đều sẽ bị ném xuống biển. Lúc này, số phận của cá mập cũng rất bi thảm. Bị thương rất nặng, cũng không thể bơi, chúng chỉ có thể chờ chết vì mất máu hoặc bị xâu xé bởi các loài cá khác.

vây cá mập

Một con cá mập đã bị cắt hết vây chờ chết trong lòng biển vì không thể bơi

Không kể đến việc phung phí, thì hành vi này được nhiều tổ chức và người yêu động vật cho là dã man. Ước tính 73 triệu con cá mập bị giết mỗi năm chỉ để làm thực phẩm cho món súp vi cá nổi tiếng. 

Trong đó, Indonesia là một trong những nước sản xuất vây cá mập lớn nhất, nước này sản xuất được ít nhất 486 tấn vây cá mập khô mỗi năm. Bất chấp sự phản đối và lệnh cấm từ chính phủ, nạn đánh bắt cá mập vẫn diễn ra hàng ngày và không thể kiểm soát.

Hiện Indonesia dẫn đầu trong số 20 quốc gia đánh bắt cá mập nhiều nhất thế giới, dẫn đến sự sụt giảm từ 40% đến 99% các loại cá mập phổ biến. Theo Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên, 71% trong số đó được xếp loại dễ tổn thương và có nguy cơ tuyệt chủng rất cao.

vây cá mập

Người đàn ông đang cắt vây cá trong phiên chợ ở Indramayu, tỉnh West Java, Indonesia

Không chỉ Indonesia, Hồng Kong cũng là thị trường tiêu thụ vây cá mập rất khủng khiếp. Tháng 5/2020 vừa qua, giới chức Hong Kong đã phát hiện và thu giữ lô vây cá mập kỷ lục với 26 tấn bên trong 2 container từ Ecuador. Ước tính số vây này được cắt ra từ khoảng 38.500 con cá mập. 

Trong những khu phố chật hẹp ở khu Sai Ying Pun - trung tâm của ngành buôn bán đồ hải sản khô của Hong Kong - hầu hết cửa hàng đều có bày bán một mặt hàng phổ biến: vây cá mập. Đặt trên kệ, nhét trong lọ hay xếp trong túi, vây cá mập xuất hiện ở mọi hình dạng và kích cỡ. Một số cửa hàng thậm chí còn ghi luôn cả cụm từ vây cá mập vào thương hiệu của họ.

vây cá mập

Cảnh sát Hong Kong thu giữ 26 tấn vây cá mập hồi tháng 5/2020, ước tính trị giá hơn 1 triệu USD

Nhiều nước và các hiệp ước đánh bắt cá quốc tế đã cấm hành vi khai thác kiểu này, nhưng việc buôn bán và tiêu thụ vây cá mập vẫn là hoạt động hợp pháp tại Hong Kong. 

Một điều tra được thực hiện năm 2018 của tổ chức cho thấy khoảng 85% nhà hàng Trung Hoa ở Hong Kong vẫn phục vụ món ăn có vây cá mập. Các container mặt hàng này được đưa đến thành phố hàng ngày, và thường được dán nhãn là một mặt hàng khác để tránh hải quan kiểm tra.

Vây cá mập là ngành kinh doanh đầy lợi nhuận, một catty (đơn vị đo lường Hong Kong, bằng 604,8 g) vây cá mập có giá 6.800 HKD, tương đương 895 USD. Đặc khu là nơi nhập khẩu số lượng vây cá mập nhiều nhất thế giới, và là đích đến của 50% số lượng vây cá mập được khai thác trên thế giới.

"Vây cá mập không có vị gì. Vị của món ăn đến từ nước dùng. Và mọi người chỉ thích nước súp vây cá mập, và thích nó bởi sự xa xỉ" - Đó là tất cả lý do cho việc 73 triệu con cá mập bị giết hàng năm chỉ để lấy vây. 

Những thông tin này thật sự đau lòng. Người ta giết cá mập hàng loạt như một cuộc tàn sát chỉ để lấy vây của chúng, và khiến con vật đau đớn cho đến chết. Cá mập không vây - một cái chết hoàn toàn bất lực, chỉ để phục vụ thói xa xỉ của một tầng lớp thượng lưu trong xã hội. Tôi sẽ không bao giờ ăn súp vi cá mập, còn bạn thì sao?