Nguyễn Quỳnh ·
1 năm trước
 5877

Cà Mau hỏa tốc công bố tình huống sạt lở khẩn cấp

Sạt lở đê biển Tây ở Cà Mau có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng, nhà ở của người dân và các công trình khác xung quanh đê.

Ngày 20/7, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với sạt lở đê biển Tây tỉnh Cà Mau, đoạn từ bờ Nam cống Kênh Mới đến bờ Bắc cống Đá Bạc và vàm Tiểu Dừa thuộc huyện Trần Văn Thời, huyện U Minh.

Trong đó, khẩn cấp khắc phục các điểm sạt lở với chiều dài hơn 3.000m, tổng kinh phí gần 37 tỷ đồng. Đây là những đoạn đê biển Tây đang sạt lở đặc biệt nguy hiểm.

Đê biển Tây ở Cà Mau bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi thiên tai. (Ảnh: CTV Dân Trí)

Theo UBND tỉnh Cà Mau, trong những năm qua tình hình sạt lở khu vực đê biển Tây tỉnh Cà Mau diễn biến vô cùng nghiêm trọng.

Đặc biệt, ngày 3/8/2019, sóng lớn kết hợp với mưa kèm theo dông lốc và triều cường dâng cao làm cho nước biển tràn qua tuyến đê biển Tây đoạn từ Kênh Mới đến Đá Bạc từ 0,3m-0,4m, gây ra sạt lở đặc biệt nguy hiểm đến nhiều đoạn đê. Một số vị trí sạt lở đã khoét sâu vào tận thân đê, làm mất ổn định gây nguy cơ vỡ đê rất cao, đe dọa tính mạng, tài sản của người dân và ảnh hưởng rất lớn đến cơ sở hạ tầng, sản xuất khu vực phía trong đê.

Ngày 11/7/2022, sóng lớn do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam và triều cường đã gây sạt lở 3 vị trí với tổng chiều dài 110m tại đê biển Tây. Theo ghi nhận tại thời điểm xảy ra sự cố có gió cấp 5, cấp 6, giật cấp 7, sóng ven bờ từ 1,5m-2m.

Riêng tại huyện Trần Văn Thời triều cường cao nhất +1,75m, gây ảnh hưởng ngập úng nghiêm trọng và có thể gây nguy hiểm cho đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân, đe dọa đến tính mạng và tài sản của nhân dân.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, sóng lớn, triều cường gây ảnh hưởng trực tiếp đến bờ biển Tây với tần suất ngày càng nhiều. Từ năm 2019 đến nay, tỉnh phải hứng chịu 2 lần mực nước triều cường dâng cao, ảnh hưởng của sóng gió làm nước biển tràn qua thân đê biên Tây, mức độ ảnh hưởng năm sau cao hơn năm trước.

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau đi kiểm tra đê biển Tây trong ngày 13/7 vừa qua. (Ảnh: CTV Dân Trí)

Sạt lở bờ biển Tây thuộc địa bàn huyện Trần Văn Thời và huyện U Minh bao gồm 5 vị trí với tổng chiều dài 2.692m, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến đê biển Tây. Sạt lở có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng, sức khỏe, nhà ở của nhiều người dân và các công trình đê điều, công trình phòng chống thiên tai, hệ thống lưới điện, các khu di tích lịch sử cấp quốc gia, trường học,…

Công bố tình huống khẩn cấp, UBND tỉnh Cà Mau giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị liên quan có trách nhiệm huy động các nguồn lực để ứng phó: Di dời nhân dân ra khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm; cắm biển cảnh báo, khoanh vùng ngăn không cho người, phương tiện vào khu vực sạt lở; xử lý bước đầu hạn chế sạt lở và các biện pháp cần thiết khác.

Theo: Dân Trí