Bích Ngọc ·
19 tuần trước
 9988

Cần lưu ý những gì khi vay online để tránh vướng vào tín dụng đen?

Việc vay tiền từ các tổ chức tín dụng hiện nay đã không còn xa lạ và ngày càng trở nên dễ dàng đối với người dân. Tuy vậy, cần hiểu đúng, đủ về các sản phẩm cho vay (đặc biệt là vay vốn online) của tổ chức tín dụng để có thể làm chủ khoản vay tránh rơi vào bẫy tín dụng đen.

Những khoản vay online mang lại lợi ích gì?

Có nhiều hình thức vay online, trong đó thường được chia thành 02 loại: vay tín chấp và vay thế chấp. Được biết, vay tín chấp online là việc khách hàng dùng sao kê lương hàng tháng/bảng lương/phiếu lương để chứng minh khả năng trả nợ mà không cần phải thế chấp bằng tài sản. Đây là hình thức rất được ưa chuộng đáp ứng tốt nhu cầu vốn ngắn hạn của người tiêu dùng.

Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet, toàn bộ quy trình vay diễn ra ngay trên ứng dụng ngân hàng mà không cần phải đến giao dịch trực tiếp tại quầy giao dịch của ngân hàng

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Bên cạnh đó, quy trình xử lý khoản vay hoàn toàn tự động dựa vào nền tảng công nghệ ngân hàng mà không có sự can thiệp của con người. Nếu nguồn thu nhập đảm bảo các điều kiện của tổ chức tín dụng, thời gian xử lý khoản vay và chuyển tiền vay online tới khách hàng cũng rất nhanh.

Cùng với đó, những thông tin khoản vay được hiển thị đầy đủ trên ứng dụng, bao gồm: hạn mức vay, lãi suất, thời hạn vay, thời gian trả nợ, …

Các khoản vay được quản lý hiệu quả, hệ thống tự động tính toán gốc, lãi phải trả và nhắc nợ hàng tháng. Toàn bộ thao tác trả nợ hoặc tất toán khoản vay đều thực hiện dễ dàng ngay trên ứng dụng. Giúp khách hàng luôn trong tâm thế chủ động quản lý, sử dụng khoản vay hiệu quả nhất, hạn chế phát sinh nợ xấu

“Bẫy” tín dụng đen núp bóng khoản vay tín chấp online hợp pháp

Hiện nay, tín dụng đen online ngày càng núp bóng dưới các hình thức tinh vi và có nhiều chiêu mời chào hấp dẫn. Chính vì thế cần phải tỉnh táo lựa chọn nơi uy tín để vay tiền. Vậy dấu hiệu để nhận biết tín dụng đen là gì?

Theo đó, điều cần lưu ý là khi khoản vay không yêu cầu chứng minh tài chính/không có hồ sơ tín dụng. Tín dụng đen thường đánh vào tâm lý muốn vay nhanh, đơn giản của khách hàng để mời chào vay tiền (không cần hồ sơ vay vốn, chứng minh khả năng trả nợ…)

Tiếp đó là có lãi suất vay cao, trước khi đăng ký hồ sơ, tổ chức tín dụng đen thường hiển thị mức lãi suất thấp để thu hút sự chú ý của những ifw đang muốn vay tiền. Thế nhưng, sau khi đã kết hợp đồng vay thì lãi suất hằng tháng lại tăng cao đột ngột, chênh lệch so với mức giới thiệu ban đầu. Từ đó, khách hàng phải gánh khoản nợ với lãi cao ngất ngưởng khiến dẫn đến nguy cơ không có khả năng chi trả.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: internet.

Bên cạnh đó, bên cạnh những chi phí lãi vay cao, khi vay tín dụng đen online sẽ phải chịu thêm các chi phí khác phát sinh không rõ ràng, tiền phạt cao một cách bất hợp lý. Nếu cộng dồn các chi phí, khoản phạt phát sinh sẽ là 1 khoản chi phí không hề nhỏ làm ảnh hưởng đến tài chính người vay tiền

Cần nhớ rằng tín dụng đen thường thiếu thông tin và hướng dẫn rõ ràng về các điều khoản và điều kiện. Thường các tổ chức này sẽ không cung cấp đầy đủ thông tin cho người vay trước khi ký hợp đồng. Khi thu nợ thì sẽ chấp quy định để ép khách hàng trả nợ bằng mọi giá, thậm chí là các hình thức không được pháp luật cho phép.

Làm thế nào để vừa vay vốn được an toàn với chi phí vay hợp lý? 

Điều đầu tiên là phải cẩn trọng trong việc chọn lựa tổ chức cho vay. Nên đăng ký hồ sơ vay online với các tổ chức tín dụng uy tín, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép hoạt động đúng lĩnh vực.

Tiếp đó là xác định mục đích vay rõ ràng trước khi đăng ký để đảm bảo việc sử dụng vốn một cách có hiệu quả, đáp ứng quy định của tổ chức cho vay.

Đặc biệt, phải chú ý lãi suất, điều khoản hợp đồng và phí phát sinh (nếu có). Chỉ đồng ý vay khi nắm rõ mức lãi suất, các chi phí liên quan đến khoản vay. Đối với hợp đồng tín dụng, cần nắm rõ, hiểu đúng, đủ quyền lợi, nghĩa vụ của bản thân với tổ chức tín dụng.

Bên cạnh đó, cần có kế hoạch trả nợ hợp lý. Việc lập kế hoạch chi tiêu để dành ngân sách hợp lý trả vay là điều rất quan trọng, giúp chủ động trong quản lý chi tiêu, dành tiền để trả nợ đúng thời hạn mà không để phát sinh nợ xấu hay lãi phạt.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7184110351648659/?