Thanh Tâm ·
24 tuần trước
 7980

Cảnh báo hiện tượng El Nino có thể kéo dài đến tháng 4/2024

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) nhận định, hiện tượng thời tiết El Nino có thể sẽ kéo dài đến ít nhất tháng 4 năm sau và sẽ gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan.

Tổ chức Khí tượng Thế giới của Liên hợp quốc (WMO) cho biết, đợt El Nino này phát triển nhanh chóng trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 8 năm nay và có khả năng đạt đỉnh từ nay đến tháng 1 năm sau.

Trong báo cáo mới nhất, WMO nhận định: “90% khả năng hiện tượng El Nino sẽ kéo dài cho đến hết mùa Đông ở Bắc bán cầu,” đồng thời cho rằng, hiện tượng này có thể kéo dài đến ít nhất tháng 4/2024.

Cảnh báo hiện tượng El Nino kéo dài ít nhất đến tháng 4/2024.

Nhận định này phù hợp với đánh giá của Trung tâm Dự báo Khí hậu (CPC) của Mỹ đưa ra hồi tháng 9, trong đó cho rằng, hơn 95% nguy cơ hình thái thời tiết El Nino sẽ tiếp diễn vào mùa Đông của Bán cầu Bắc từ tháng 1-3/2024, theo đó sẽ gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan hơn.

WMO nhấn mạnh rằng, hiện tượng này xảy ra trong bối cảnh biến đổi khí hậu nghiêm trọng, khiến nắng nóng càng trở nên nghiêm trọng hơn và có thể lên tới đỉnh điểm vào năm 2024. WMO cảnh báo, năm 2024 thậm chí sẽ là năm có nhiệt độ cao hơn nhiệt độ của năm 2023.

Viễn cảnh này là do nhiệt độ bề mặt đại dương trên thế giới và nhiệt độ bề mặt Trái Đất tăng cao lên mức kỷ lục kể từ tháng 6/2023.

WMO cho biết, những dự báo gần đây nhất về tác động hiện tại của El Nino cho thấy, khả năng cao là vùng xích đạo trung đông Thái Bình Dương sẽ tiếp tục nóng lên cho đến tháng 4 tới.

Nhiệt độ bề mặt nước biển trên mức bình thường cũng được dự báo ở hầu hết các đại dương trên toàn cầu, trong khi nhiệt độ trên mức bình thường cũng được dự đoán ở hầu hết các khu vực đất liền.

Các tác động khác có thể bao gồm lượng mưa trên mức bình thường ở khu vực Sừng châu Phi và lưu vực La Plata ở Nam Mỹ và đông nam Bắc Mỹ, cũng như ở một số khu vực ở Trung và Đông Á.

El Nino có thể ảnh hưởng nhiều đến thời tiết, khí hậu ở Việt Nam

Trước đó, Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra bản tin dự báo hiện tượng El Nino (pha nóng). Nếu hiện tượng El Nino xuất hiện sẽ có thể gây những tác động tiêu cực đến thời tiết và đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân tại nhiều địa phương.

Theo đó, “El Nino” là từ được dùng để chỉ hiện tượng nhiệt độ nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và phía Đông Thái Bình Dương (đặc trưng bởi khu vực Nino3.4 cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) từ 0,5 độ C trở lên, thường kéo dài 8-12 tháng, với tần suất lặp lại khoảng 3-4 năm 1 lần

Chênh lệch nhiệt độ mặt nước biển khu vực Nino3.4 trung bình mùa 3 tháng 2-3-4/2023 đang thấp hơn TBNN là 0,2 độ C và tiếp tục tăng hơn so với mùa 03 tháng 1-2-3/2023 là 0,2 độ C.

Dự báo hiện tượng El Nino có khả năng sẽ xuất hiện vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 năm 2023 với xác suất khoảng 70-80% và có thể kéo dài sang đầu năm 2024.

Theo thống kê trung bình mỗi năm có 5-7 xoáy thuận nhiệt đới (XTNĐ) bao gồm bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ảnh hưởng đến nước ta, trung bình mỗi tháng có 0,58 cơn. Trong những năm El Nino trung bình mỗi tháng có 0,42 cơn, ít hơn TBNN khoảng 28%. Ngoài ra, trong điều kiện El Nino, xoáy thuận nhiệt đới thường tập trung vào giữa mùa bão (tháng 7, 8, 9).

Trong những năm El Nino số đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta ít hơn bình thường. Số đợt front lạnh, đặc trưng của các đợt không khí lạnh, qua Hà Nội của các tháng trong năm chỉ bằng 70%. Thời gian kết thúc hoạt động của không khí lạnh ở Việt Nam sớm hơn bình thường.

Trong điều kiện El Nino nhiệt độ trung bình các tháng đều cao hơn bình thường, mùa đông chênh lệch rõ rệt hơn mùa hè, các khu vực phía Nam chịu ảnh hưởng nhiều hơn phía Bắc. Trong điều kiện có ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nhất là các đợt El Nino mạnh có thể gây ra nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ở nhiều nơi.

Theo Tạ Nhị/Diễn Đàn Sự Thật 

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7050757791650583/