Bích Ngọc ·
6 tuần trước
 9811

Cảnh báo thủ đoạn mới: Mạo danh công ty chứng khoán để lừa đảo

Hiện nay có nhà đầu tư đã chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo mạo danh công ty chứng khoán, mặc dù đã có nhiều cảnh báo trước đó.

Mới đây, Công ty chứng khoán VNDIRECT đã cảnh báo về hình thức lừa đảo, mạo danh với mục đích chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Được biết, một nhà đầu tư có nhu cầu giao dịch chứng khoán và được một người hướng dẫn nộp tiền vào số tài khoản 456932158, chủ tài khoản là "CONG TY CO PHAN CHUNG KHOAN VNDIRECT". Sau đó, nhà đầu tư này đã thực hiện chuyển tiền vào tài khoản trên.

Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh, công ty kiểm tra thấy số tài khoản nêu trên là của CÔNG TY CỔ PHẦN CHUNG KHOAN VNDIRECT (MSDN: 4300897250) mà không phải là của Công ty chứng khoán VNDIRECT (MSDN: 0102065366). Lợi dụng việc hiển thị trùng tên không có dấu khi chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng, các đối tượng đã thành lập doanh nghiệp để giả mạo để dụ dỗ, lừa nhà đầu tư chuyển tiền và chiếm đoạt.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Công ty cho biết hiện đang thực hiện các thủ tục cần thiết và làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý vi phạm đối với việc bị mạo danh để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư.

Để ngăn chặn những hành vi lợi dụng kẽ hở từ các giao dịch chuyển tiền để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tránh những nguy cơ rủi ro từ tổ chức, hội nhóm lừa đảo đầu tư đang ngày một gia tăng, Công ty chứng khoán VNDIRECT cảnh báo không truy cập các đường link, liên kết trong SMS, email lạ, không rõ nguồn gốc… Lựa chọn kênh giao dịch hợp pháp và chính thức một cách cẩn thận để tránh bị lừa đảo và tổn thất về tiền bạc.

Các nhà băng cũng liên tục cảnh báo về thủ đoạn mạo danh thương hiệu ngân hàng cùng nhiều thủ đoạn lừa đảo khác.

Theo SHB, để tăng cường bảo mật thông tin cho khách hàng khi sử dụng ứng dụng SHB Mobile trên thiết bị Android, ngân hàng sẽ hiển thị cảnh báo ứng dụng đang được cấp quyền trợ năng trên thiết bị và yêu cầu khách hàng tắt quyền trợ năng trước khi đăng nhập hoặc thực hiện giao dịch tài chính.

Hiện nay trên thị trường xuất hiện các hình thức lừa đảo với thủ đoạn ngày càng tinh vi, đa dạng về hình thức nhưng có điểm chung là yêu cầu khách hàng tải các app giả mạo cơ quan nhà nước như: Dịch vụ công, Tổng cục thuế, Bộ công an… 

Thông qua các trang web, đường link được ngụy trang giống với kho ứng dụng như Play Store và App Store hoặc yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật tài khoản. Sau khi khách hàng cung cấp, kẻ gian sẽ truy cập trái phép tài khoản ngân hàng điện tử, chiếm đoạt quyền kiểm soát để đánh cắp tiền trong tài khoản của khách hàng, hoặc yêu cầu chuyển tiền để hoàn thành giao dịch mua bán, nộp phí,...

Đặc biệt là gần đây hình thức lừa đảo chiếm quyền trợ năng trên điện thoại sử dụng hệ điều hành Android nở rộ. Cần lưu ý rằng các điện thoại bị cài đặt những ứng dụng giả mạo sẽ xuất hiện nhiều dấu hiệu như máy mau hết pin và chạy chậm, xuất hiện ứng dụng lạ trên điện thoại, hoặc ứng dụng tự động bật lên ngay cả khi không sử dụng điện thoại…

Tại Việt Nam, trong năm 2023, các đối tượng tội phạm mạng trong và ngoài nước liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn, triệt để lợi dụng công nghệ mới để tấn công, xâm nhập, lừa đảo quy mô lớn, gây thiệt hại lớn về kinh tế và ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, đe dọa cuộc sống bình yên, hành phục của người dân.

Theo thống kê, trên Cổng cảnh báo an toàn thông tin ghi nhận gần 16.000 phản án lừa đảo trực tuyến; tuyến gây thiệt hại ở Việt Nam là hơn 390.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP trong đó 91% liên quan lĩnh vực tài chính, tăng 64,78% so với năm 2022, tỷ lệ người dùng nhận tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo là 73%.

Công ty an ninh mạng Singapore Group-IB công bố vụ lừa đảo sử dụng 240 tên miền liên kết giả mạo nhằm mạo danh 27 tổ chức tài chính, ngân hàng của Việt Nam để thu thập thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng từ năm 2022 đến nay; chợ đen mua bán thông tin thẻ tín dụng Biden Cash đã công khai trực tuyến cơ sở dữ liệu miễn phí gồm trên 2 triệu thẻ ghi nợ và tín dụng. Tình trạng mua bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng trên không gian mạng tác động xấu đến uy tín, thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7809969569062731