Minh Dương ·
2 năm trước
 8584

Cao Bằng: Ai chống lưng cho Công ty TNHH Nga Hải vi phạm pháp luật?

Đã bị phường 3 lần lập biên bản vi phạm và thành phố ra 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tổng số tiền phạt 70 triệu đồng, buộc tháo dỡ toàn bộ công trình trạm trộn bê tông xây dựng trái phép trên đất do Nhà nước đang quản lý. Tuy nhiên doanh nghiệp hoạt động, liệu có phải là doanh nghiệp “nhờn luật” hay có ai chống lưng?

Người dân “kêu cứu” bởi cuộc sống bất an

Trạm bê tông tươi do Công ty TNHH Nga Hải đầu tư dù chưa có giấy phép xây dựng, chấp thuận cho thuê đất nhưng đã tự ý xây dựng và đi vào hoạt động từ cuối tháng 12/2020 tại tổ 5, phường Duyệt Trung, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.

Điều đáng nói, khu vực đất mà Công ty TNHH Nga Hải đặt trạm trộn lại là đất công thuộc UBND phường Duyệt Trung quản lý từ nhiều năm nay, có diện tích rộng tới hơn 5.000m2.

Trạm bê tông xây dựng không phép của Công ty TNHH Nga Hải

Sau khi hoàn thành xây lắp, Công ty TNHH Nga Hải đã tập kết hàng trăm khối đá nguyên liệu và tổ chức vận hành sản xuất từ đầu tháng 2/2021 đến nay, khi chưa có quy hoạch và chứng nhận đầu tư, chưa được tỉnh Cao Bằng cấp phép xây dựng, đã tác động xấu đến cảnh quan, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp và làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt của nhiều hộ dân sinh sống gần trạm, gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong công tác quản lý đất đai cũng như quản lý tài nguyên, ngân sách theo luật, tạo bức xúc trong nhân dân.

Trước những hệ luỵ xấu đó, các hộ dân tổ 5, phường Duyệt Trung, sinh sống gần trạm trộn bê tông đã liên tục làm đơn “kêu cứu” gửi các cấp chính quyền, ngành chức năng tỉnh Cao Bằng.

Bà Lê Thị Kênh, tổ 5, phường Duyệt Trung, thành phố Cao Bằng bức xúc phản ánh

Gia đình bà Lê Thị Kênh, tổ 5, phường Duyệt Trung, là một trong 6 hộ gia đình sinh sống gần trạm trộn bê tông đã làm đơn kêu cứu, bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Bà cho biết, từ đầu tháng 2/2021, Công ty TNHH Nga Hải đưa trạm trộn bê tông vào vận hành cả ngày cho đến 3 - 4 giờ sáng hôm sau, xe ô tô chuyên dụng vận chuyển bê tông, vật liệu đi lại ầm ĩ, máy móc của trạm hoạt động hết công suất gây ra bụi bặm cùng tiếng ồn quá mức làm cho môi trường ô nhiễm nặng nề, cuộc sống, sinh hoạt của người dân vì thế bị đảo lộn.

“Nhà tôi sát ngay trạm trộn bê tông này, tiếng ồn lớn phát ra từ trạm trộn bê tông làm mọi người trong gia đình ngày thì bức bối, đêm thì ngủ không yên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ. Gia đình lại có 2 cháu nhỏ, những ngày các cháu đi học thì không nói, còn ngày nghỉ phải đưa các cháu đến ở nhờ nhà người quen cách xa trạm, đến 17-18 giờ mới dám đón về. Để các cháu ở nhà, chúng kêu tiếng ồn do trạm trộn bê tông vận hành phát ra làm đau đầu không chịu được. Tình trạng này cứ diễn ra chỉ thời gian ngắn nữa thì không biết sức khoẻ cũng như cuộc sống của gia đình tôi thế nào. Hằng ngày, mọi người trong gia đình luôn sống trong nỗi lo lắng, bất an”, bà Kênh bức xúc cho biết thêm.

“Phớt lờ” luật pháp, doanh nghiệp cố tình vi phạm

Ngay sau khi phát hiện Công ty TNHH Nga Hải tiến hành san gạt mặt bằng, thi công xây dựng công trình trạm trộn bê tông chưa được cơ quan chức năng cho phép trên đất được Nhà nước tạm giao cho UBND phường Duyệt Trung, thành phố Cao Bằng quản lý, chỉ trong 2 tháng, từ ngày 28/12/2020 đến ngày 23/2/2021, UBND phường Duyệt Trung đã phối hợp với Đội quản lý trật tự thành phố Cao Bằng và Công an phường Duyệt Trung tổ chức nhiều lượt  đến hiện trường thi công trái phép công trình trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Nga Hải để kiểm tra, đã tiến hành lập biên bản 3 lần, đồng thời báo cáo những vi phạm pháp luật của doanh nghiệp với UBND thành phố Cao Bằng cho hướng chỉ đạo giải quyết.

 

Trước những hành vi cố tình vi phạm pháp luật nghiêm trọng của doanh nghiệp, ngày 7/1/2021, UBND thành phố Cao Bằng đã ban hành Quyết định số 28/QĐ-XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính Tổ chức thi công xây dựng công trình khác không có giấy phép xây dựng theo quy định với mức phạt 15 triệu đồng và ngày 5/3/2021, tiếp tục ban hành Quyết định số 297/QĐ-XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoạt động xây dựng, với mức phạt 55 triệu đồng. Yêu cầu Công ty TNHH Nga Hải phải thực hiện tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng vi phạm, khôi phục hiện trạng ban đầu và hoàn tất các thủ tục theo quy định hiện hành về quản lý đất đai và đầu tư xây dựng. Thời gian khắc phục hậu quả tối đa 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt.

Thành phố Cao Bằng bất lực trước doanh nghiệp sai phạm

Tuy nhiên, đã gần 2 tháng trôi qua, trạm trộn bê tông vẫn tiếp tục chây ì và ngang nhiên hoạt động cả ngày lẫn đêm như không có chuyện gì xảy ra. Hàng ngày xe chở vật liệu vẫn ra vào trạm trộn tấp nập, gây lầy lội con đường dẫn vào tổ 5, phường Duyệt Trung và người dân còn phải gánh chịu thêm bụi bay mịt mù.

Trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Nga Hải khiến con đường vào tổ 5, phường Duyệt Trung trở nên lầy lội

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đức Trường, Chánh Văn phòng HĐND - UBND thành phố Cao Bằng chủ trì đã thông tin: “Ngay từ khi phát hiện ra, thành phố chỉ đạo phường và các đơn vị liên quan đã lập biên bản, xử lý hành vì. Tuy nhiên đơn vị vẫn cố tình nên thành phố đã quyết định xử phạt nặng và nếu không tháo dỡ sẽ quyết định cưỡng chế. Sau đó, đơn vị (Công ty TNHH Nga Hải) đã có đơn xin chấp thuận địa điểm lên UBND tỉnh, mặc dù đang đợi quyết định ở trên nhưng thành phố vẫn đang làm các thủ tục để tổ chức cưỡng chế,… chưa có mốc thời gian cụ thể”.

Ai chống lưng cho Công ty TNHH Nga Hải

Cao Bằng đã từng rất mạnh tay cưỡng chế những công trình sai phạm của người dân như: Năm 2015, cưỡng chế ông Hoàng Văn Quý ở tổ 8, phường Sông Bằng về hành vi xây chuồng gà 2m2 trên đất nông nghiệp (Trước đó, thành phố xử lý việc ông Quý xây dựng kè lấn ra suối Củn là đúng, còn chuồng gà trên phần đất nông nghiệp của gia đình); Năm 2019, thành phố Cao Bằng cương quyết cưỡng chế phá bỏ cây cầu dân sinh rộng 4m, dài 7,5m do ông Lâm Văn Nhất ở tổ 9, phường Đề Thám tự đứng ra làm, vì cầu cũ rộng có hơn 1m và chỉ xe máy đi được,…

Hai vụ việc nói trên đã gặp phải phản ứng dữ dội của những hộ dân, cũng như sự không đồng tình của đông đảo người dân ở thành phố Cao Bằng.

Vậy vì sao TP. Cao Bằng không thể cưỡng chế được một doanh nghiệp như Công ty TNHH Nga Hải ngang nhiên chiếm dụng trái phép tới hơn 5.000m2 đất? Điều gì khiến lãnh đạo thành phố Cao Bằng “mềm tay” chưa dám xử lý?