Ngọc Khôi ·
2 năm trước
 3222

CArrelé - Gạch ốp tường chống nứt được làm từ vỏ trứng

“Hầu hết mọi người đều coi vỏ trứng là chất thải, nhưng tôi thấy một sân chơi vô tận và nguồn tài nguyên vô hạn” - Elaine Yan Ling Ng., nhà sáng tạo vật liệu Công ty Nature Squared cho biết. Từ đó, cô đã sáng tạo ra gạch ốp tường được làm từ vỏ trứng vừa có khả năng chống nứt, vừa đem lại mỹ quan và bảo vệ môi trường.

Những viên gạch được làm từ vỏ trứng có tên gọi là CArrelé (một từ ghép của tiếng Pháp có nghĩa là hình vuông và ký hiệu hóa học canxi - Ca), có màu đỏ và nâu với kết cấu lốm đốm, dễ lau chùi và chống nước, hữu ích khi ốp tường phòng tắm và nhà bếp, cũng có thể mở rộng lót sàn.
 
Gạch CArrelé được sản xuất tại nhà máy của Nature Squared ở Cebu. Tại đây, các thợ thủ công thu thập hàng nghìn vỏ trứng trắng từ các bếp ăn công nghiệp. Những vỏ trứng này được nghiền thành nhiều kích cỡ khác nhau, từ nhuyễn mịn như cát đến mảnh dày khoảng 3mm. Sau đó, chúng được kết hợp với một chất liên kết trước khi được bảo dưỡng ở nhiệt độ phòng. Cuối cùng, họ thêm thuốc nhuộm tự nhiên trước khi nung hỗn hợp và cắt chúng thành gạch.
 
gạch ốp tường từ vỏ trứng
 
Được biết, vỏ trứng là nguyên liệu có độ bền cao và chống tia cực tím từ môi trường nên thường được sử dụng trong y khoa về phát triển xương, làm chắc răng và khả năng chống lại tia UV một cách tự nhiên. Ngoài ra, vỏ trứng còn có khả năng hấp thụ màu tự nhiên một cách hiệu quả, nên những viên gạch làm từ vỏ trứng chỉ cần nhuộm một ít màu sẽ ra những thành phẩm đẹp mắt, đa dạng màu sắc. 
 
“Vỏ trứng được ứng dụng trong ngành y khoa với sức mạnh và độ ổn định cao. Nếu thay đổi công thức, những đặc tính này có thể được sử dụng trong các ngành công nghiệp khác như kiến ​​trúc”, Elaine Yan Ling Ng - Nhà sáng tạo vật liệu của Nature Squared giải thích.
 
vỏ trứng
 
Theo Cafeland, gạch CArrelé do nhà sáng tạo vật liệu Elaine Yan Ling Ng. thuộc Công ty thiết kế Nature Squared ở Thụy Sỹ sáng tạo ra, Công ty này tập trung vào việc chuyển đổi các vật liệu phế thải tự nhiên từ các bãi chôn lấp và làm giảm tình trạng ô nhiễm cho ngành xây dựng. 
 
Lay Koon Tan, người đồng sáng lập Nature Squared, cho biết tham vọng của công ty là phát triển gạch vỏ trứng nhằm mục đích tái chế càng nhiều vỏ trứng càng tốt, qua đó giúp giảm sự phân hủy chất thải gây ra biến đổi khí hậu từ các bãi chôn lấp.
 
Sản phẩm gạch CArrelé không chỉ để nhìn cho đẹp mà nó còn là một chất liệu bền vững và có tiềm năng cho xã hội. Elaine Yan Ling Ng cho biết: “Hầu hết mọi người đều coi vỏ trứng là chất thải, nhưng tôi thấy một sân chơi vô tận và nguồn tài nguyên vô hạn”.