Thùy Linh ·
2 năm trước
 1923

Câu chuyện đáng ngạc nhiên về người đàn ông một chân với hành trình 34 năm trồng rừng, hồi sinh cánh rừng 66.7 ha

Hơn 30 năm qua, ông Tian đã thay 12 chiếc chân giả, trồng được khoảng 66,7ha rừng gần hồ Thiên Trì (Trung Quốc). Thiên nhiên vẫn luôn bao dung và chờ đợi khi chúng ta hối cải và chuộc lại lỗi lầm. Nỗ lực của một người đàn ông không lành lặn trong nhiều năm trời có thể hồi sinh cả một cánh rừng 66.7 ha. Còn chúng ta, chúng ta lành lặn và nhiều sức lực, tại sao lại luôn có lý do để bị cản trở bởi việc trồng một cái cây?

Theo thông tin từ China News, ông Yongping Tian là một người dân ở tỉnh Cam Túc thuộc tây bắc Trung Quốc. Ông bỏ học và đi đốn cây từ năm 19 tuổi, vì muốn phụ giúp cha mẹ.

Năm 1984, trong một lần chặt cây, ông Tian bị cây đổ đè vào chân khiến gẫy xương đùi trái, phải cưa bỏ chân. Mất đi một chân, ông rơi vào tuyệt vọng. Suốt 1 năm trời ông chỉ nằm và hối hận vì những gì mình đã làm.

Sau đó, nhờ sự khích lệ của vợ là bà Xiong Chengxiu (khi đó là vợ sắp cưới), ông Tian đã đến Tây Nam Thành Đô để lắp chân giả và bắt đầu học kỹ thuật nhân giống cây trong thành phố với dự định kiếm sống bằng kỹ năng này.

Khi học xong, người đàn ông quyết định trở về quê hương và bắt tay vào công cuộc trồng cây gây rừng. "Tôi đã chặt rất nhiều cây. Chỉ bằng cách trồng cây mới, chúng ta mới có thể khôi phục môi trường sinh thái của khu vực trở lại như trước đây", ông tâm sự. "Tôi từng coi mình là lâm tặc và luôn cố gắng chuộc lại mọi lỗi lầm với cây cỏ nơi đây. Con cháu tôi xứng đáng nhận những điều tốt đẹp nhất từ những cánh rừng này", người đàn ông này nói thêm.

trồng rừng

Ông Tian bên cánh rừng tự tay trồng. Ảnh: China News

Vợ chồng ông Tian bắt đầu hành trình trồng cây vào năm 1987 và chưa từng ngơi nghỉ kể từ đó cho đến nay. Mỗi buổi sáng, ông Tian đều thức dậy từ 6 giờ, sau đó đi bộ đến khu rừng gần hồ Thiên Trì cùng với một chiếc gậy chống và đồ ăn. Dù khu rừng cách nhà không quá xa, chỉ khoảng 3km nhưng việc di chuyển không hề dễ dàng với một người phải leo núi và xuống núi bằng gậy và chân giả như ông.

Chính quyền địa phương thấy ông nỗ lực nên đã hỗ trợ cây con. Suốt 34 năm qua, cứ đến mùa xuân, ông lại đến văn phòng chính quyền thị trấn để lấy nhiều cây non nhất có thể.

trồng rừng

Ông Tian gặp khó khăn khi leo núi trồng cây bởi chiếc chân giả. Ảnh: China News

Ban đầu, ông Tian và vợ phải đưa nước lên núi để tưới cho cây. Năm 1994, cả 2 người vui mừng khi tìm thấy một hồ nước nhỏ ở sườn đồi. Đây chính là động lực giúp vợ chồng ông thêm quyết tâm thực hiện nhiệm vụ trồng rừng, thậm chí làm việc suốt ngày đêm.

Khi gần như đã dành toàn bộ số tiền tiết kiệm của mình để trồng cây, ông Tian nảy ra ý tưởng trồng nấm polyporus umbellatus - một vị thuốc cổ truyền của Trung Quốc dưới những tán cây rừng. May mắn thay, mô hình này đã thành công. Nhờ đó, ông không còn phải lo về vấn đề tài chính.

trồng rừng

Chiếc chân giả đã đi theo ông Tian trong hành trình trồng rừng Ảnh: China News

Đến năm 2003, khu rừng của ông Tian đã phát triển đáng kinh ngạc, một số cây có đường kính lên đến 20cm. Hơn 30 năm qua, ông Tian đã thay 12 chiếc chân giả, trồng được khoảng 66,7ha rừng gần hồ Thiên Trì và dạy cho dân làng cách trồng cây dược liệu trong rừng.

trồng rừng

Quê hương của ông Tian nhìn từ trên cao.

"Tôi muốn có nhiều cây xanh để duy trì sự sống cho con người. Điều đó khiến cho những giấc ngủ của tôi nhẹ nhõm hơn. Điều duy nhất tôi mong mỏi là trong tương lai sẽ không còn ai chặt trộm cây nữa", ông bày tỏ.

Bạn thấy đấy, thiên nhiên vẫn luôn bao dung và chờ đợi khi chúng ta hối cải và chuộc lại lỗi lầm. Nỗ lực của một người đàn ông không lành lặn trong nhiều năm trời có thể hồi sinh cả một cánh rừng 66.7 ha. Còn chúng ta, chúng ta lành lặn và nhiều sức lực, tại sao lại luôn có lý do để bị cản trở bởi việc trồng một cái cây?