An Thi ·
2 năm trước
 2224

Cây thông cô đơn nhất thế giới nằm trên đảo New Zealand: Vẻ đẹp của sự lẻ loi

Nếu bạn cảm thấy cô đơn, hãy nghĩ tới cây thông này. Cây thông Sitka này cô độc trong một vịnh nhỏ cách phía nam New Zealand 600km. Một cây thân gỗ gần nhất cũng mọc cách đó 220km, thuộc quần đảo Auckland. Xét về họ hàng cây thông thì phải đến nửa bán cầu còn lại, Sitka mới tìm được “huyết thống” của mình

Nếu bạn quét hình ảnh vệ tinh của Đảo Campbell, hòn đảo lớn nhất trong nhóm đảo cận cực nam của New Zealand, bạn sẽ bắt gặp “cây cô độc nhất thế giới”.

Cây thông cô đơn nhất thế giới

Có thể thấy cây thông Sitka cô đơn nhất thế giới này từ bản đồ vệ tinh

Cây thông Sitka nằm trên hòn đảo Campbell ẩn mình trong một vịnh nhỏ giữa dòng chảy uốn khúc, cách phía nam New Zealand đến tận 600km. Nó được mệnh danh là cây cô đơn nhất thế giới bởi “người bạn” của nó - một cây thân gỗ gần nhất cũng mọc cách đó 220km, thuộc quần đảo Auckland.

Còn nếu xét về họ hàng cây thông thì phải xuyên qua Thái Bình Dương, ở một nửa bán cầu còn lại, Sitka mới tìm được “huyết thống” của mình. Không ai hiểu vì sao một cây thông hoành tráng lại có thể mọc ở nơi đây và hằng năm nó vẫn thu hút lượng lớn du khách ghé thăm dù tọa lạc ở một địa điểm vô cùng xa xôi.

Cây thông cô đơn nhất thế giới

Cây thông này được mệnh danh là cây cô đơn nhất thế giới bởi “người bạn” của nó - một cây thân gỗ gần nhất cũng mọc cách đó 220km, thuộc quần đảo Auckland

Cây thông được trồng vào khoảng những năm 1900. Hơn 100 năm sau, nó được Guinness công nhận là cây cô đơn nhất thế giới, khi cây Ténéré - một cây keo 300 tuổi sống đơn độc trong sa mạc Sahara bị một người say rượu đâm gãy. 

Cây thông cô đơn nhất thế giới

Cây thông được trồng vào khoảng những năm 1900

Cây thông cô đơn nhất thế giới

Cây cô đơn này chính là "nhân chứng sống" cho sự khởi đầu thế Nhân Sinh (Anthropocene), thời kỳ địa chất mà con người đóng vai trò chính yếu

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, họ tìm thấy bằng chứng cho thấy cây Sitka từng chứng kiến vụ thử hạt nhân năm 1962. Nói một cách khác, cái cây cô đơn này chính là "nhân chứng sống" cho sự khởi đầu thế Nhân Sinh (Anthropocene), thời kỳ địa chất mà con người đóng vai trò chính yếu. Điều này càng giúp Sitka trở nên đặc biệt hơn, không chỉ là cây thông độc nhất trong vùng mà còn là chứng nhân lịch sử quan trọng đối với sự tồn tại của con người.