Ngọc Khôi ·
2 năm trước
 2570

Cây trồng nhiệt đới có thể bị ảnh hưởng bởi khô hạn kéo dài

Các đợt nắng nóng và khô hạn kéo dài hơn ở các nước trên thế giới do biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến các loại cây trồng quan trọng trên toàn cầu trong vòng 50 năm tới.

Một nghiên cứu mới do Đại học Reading dẫn đầu đã chỉ ra rằng, biến đổi khí hậu đang dẫn đến các đợt khô hạn kéo dài hơn trong mùa khô. Do đó, có thể ảnh hưởng đến cây trồng ở các nước nhiệt đới vì số ngày không có mưa dự báo sẽ tăng lên vào năm 2070-2099.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khu vực Đông Bắc của Nam Mỹ và Tây Nam châu Phi sẽ trải qua những đợt khô hạn kéo dài trung bình 5-10 ngày. Với Địa Trung Hải, Úc, Trung Mỹ, Nam Mỹ và rộng hơn là miền nam châu Phi cũng có thời gian không mưa dài hơn.

hạn hán

Biến đổi khí hậu đang dẫn đến các đợt khô hạn kéo dài hơn trong mùa khô. (Ảnh minh họa)

Nam Mỹ, miền Nam châu Phi và một số khu vực của châu Á dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​nhiệt độ cao điểm vào mùa khô tăng tới 7°C, nhiều hơn tới 3°C so với nhiệt độ ấm lên trong mùa mưa.

Thời gian bắt đầu mùa mưa ở các vùng nhiệt đới cũng có thể bị trì hoãn tới hai tuần vào cuối thế kỷ này ở Nam Mỹ, Nam Phi, Tây Phi và Sahel, điều này có thể ảnh hưởng đến việc trồng trọt.

Tiến sĩ Caroline Wainwright, một nhà khoa học khí hậu của NCAS tại Đại học Reading, cho biết: “Xu hướng mà chúng ta thấy đối với các mùa khô khốc liệt hơn ở vùng nhiệt đới có những tác động đáng lo ngại đối với nông nghiệp ở những vùng này.

Nhiều quốc gia trong nghiên cứu của chúng tôi, chẳng hạn như Nam Phi, đã bị hạn hán, do đó, viễn cảnh về các đợt khô hạn hơn và nóng hơn vào thời điểm trong năm khi nước khan hiếm hơn là một vấn đề nghiêm trọng".

Nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong các khu vực này để cung cấp thức ăn cho cộng đồng, cũng như mang lại thu nhập quan trọng thông qua xuất khẩu thực phẩm trên khắp thế giới. Những phát hiện này là bằng chứng thêm cho thấy biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của con người, từ đó cần có những hành động kịp thời.

Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Khí tượng Thủy văn đã sử dụng các mô phỏng máy tính hiện đại, mới nhất và các kỹ thuật thống kê cải tiến để ước tính những thay đổi trong tương lai đối với các kiểu mưa ở vùng nhiệt đới, trong cả mùa khô và mùa mưa. Điều này là do tác động của thời kỳ khô hạn đối với cây trồng khác nhau tùy thuộc vào thời điểm chúng xảy ra trong năm.

Sự gia tăng nhiệt độ, số ngày khô và độ dài của các đợt khô hạn đều được dự đoán sẽ tăng trong mùa khô. Những thay đổi nhỏ hơn đã được nhìn thấy về độ dài của các đợt khô hạn trong mùa mưa.

Tuy nhiên, khả năng đất trở nên quá khô do mùa khô kéo dài có thể tác động tiêu cực đến các loại cây lâu năm phát triển quanh năm. Do đó, khí hậu thay đổi có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất thực phẩm phổ biến, bao gồm ca cao và cà phê.

Nguồn