Huệ Anh ·
2 năm trước
 2806

CĐT Hateco 6: Công trình vi phạm phá vỡ quy hoạch vẫn tiếp tục tồn tại, thách thức pháp luật?

Dân cư Hateco 6 đã bỏ tiền ra mua nhà ở đây khi đồng ý với thiết kế, quy hoạch tổng thể của KĐT. Nhưng nay CĐT tự ý xây nhà hàng trên đất trồng cây xanh. Trước hết, đó là hành động lừa dối cư dân! Thứ hai, chính quyền đã xử phạt và ra hạn tháo dỡ, nhưng CĐT không tháo dỡ. Công trình vi phạm vẫn ở đó bất chấp dư luận!

Chúng tôi có quyền đặt ra câu hỏi về trách nhiệm với cư dân, và trách nhiệm thi hành của CĐT đối với các cơ quan xử lý sai phạm: "Tại sao suốt một thời gian dài như vậy mà công trình không phép vẫn ngang nhiên tồn tại?"

CĐT tự ý xây dựng hạng mục không phép trong khi cư dân KĐT thiếu chỗ vui chơi

Thời gian vừa qua, cư dân khu nhà ở Hateco 6 (tên thương mại là Hateco Apollo, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội) đã phản ánh gay gắt việc chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế, xây dựng hạng mục không phép trong khi cư dân sinh sống ở KĐT thiếu chỗ vui chơi.

Cụ thể, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Hateco (Hateco Group) bất chấp quy hoạch được duyệt, tự ý tiến hành xây dựng nhà hàng trên khu đất ven hồ thuộc ô đất cây xanh, mặt nước để cho thuê làm nhà hàng.

Sau khi hoàn tất xây dựng công trình trái phép ven hồ thuộc ô đất cây xanh mặt nước tại Hateco Apollo, chủ đầu tư cho Công ty CP Thương mại và Phát triển thương hiệu Quốc tế thuê kinh doanh nhà hàng, cà phê. Thời hạn thuê 10 năm, năm đầu tiên 90 triệu đồng, giá thuê được điều chỉnh qua các năm tiếp theo.

Quyết định số 2656/QĐ - XPVPHC của UBND quận Nam Từ Liêm xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty Hateco

Đến tháng 7/2020, Đội Quản lý TTXD đô thị quận Nam Từ Liêm, phối hợp UBND phường Phương Canh tiến hành kiểm tra, lập biên bản đối với diện tích xây dựng nhà 289m2, xây dựng không phép. Ngày 10/7/2020, UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành Quyết định số 2656/QĐ - XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính Công ty Cổ phần Tập đoàn Hateco với số tiền 40 triệu đồng về hành vi xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

Theo khoản b, Điều 4, Quyết định số 2656/QĐ - XPVPHC nêu rõ, trong vòng 60 ngày Công ty Hateco phải thực hiện hoàn thiện thủ tục cấp phép xây dựng, nếu không sẽ bị cưỡng chế phá dỡ. Tuy nhiên, đến nay, công trình này vẫn chưa được chủ đầu tư tháo dỡ. 

Tuy nhiên tới thời điểm hiện tại, chủ đầu tư vẫn tiếp tục cho thuê công trình xây dựng trái phép bất chấp quyết định của UBND quận Nam Từ Liêm.

Nhà hàng rộng gần 300m2 xây dựng trái phép tại Hateco 6 vẫn tiếp tục hoạt động bất chấp quy định pháp luật

Điều kì lạ là Công ty Cổ phần Tập đoàn Hateco đã ngang nhiên xây dựng phá vỡ quy hoạch và đưa vào sử dụng nhưng các cơ quan chức năng của quận Nam Từ Liêm không hề hay biết. Chỉ tới khi các cơ quan báo chí và cư dân vào cuộc phản ánh, UBND quận Nam Từ Liêm và các đơn vị liên quan mới tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm.

Tuy nhiên, Quyết định xử lý vi phạm số 2656/QĐ - XPVPHC của UBND quận Nam Từ Liêm cũng chỉ thể hiện sự quyết liệt trên giấy. Công trình vi phạm phá vỡ quy hoạch vẫn tiếp tục tồn tại, thách thức pháp luật.

Theo bản phối cảnh dự án, chủ đầu tư tự ý biến khu vực đất ven hồ là đất cây xanh thành nhà hàng, quán cà phê

Đâu là người nói dối?

Lý giải về việc chậm chễ trong việc tiến hành xử lý sai phạm tại công trình nói trên, cán bộ Đội QLTTXDĐT quận Nam Từ Liêm thông tin thêm, CĐT cũng có báo cáo gửi UBND quận Nam Từ Liêm xin lùi thời gian xử lý sai phạm để hoàn thiện hồ sơ chuyển đổi dự án vì công trình trên phục vụ lợi ích chung của dự án.

Ông Phạm Văn Khái, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Hateco Group cho biết đơn vị sẽ tiến hành tháo dỡ công trình nhà hàng trên đất công viên cây xanh. Ông Hoàng Đình Tuấn, Tổng Giám đốc Hateco Group cho biết sẽ tiến hành đập phá công trình xây dựng không phép nói trên. 

Tuy nhiên, 2 ý kiến này lại mâu thuẫn với ý kiến của ông H. đại diện Công ty CP Thương mại và Phát triển thương hiệu Quốc tế. Bởi chia sẻ với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, ông H. cho biết vào tháng 3/2020, ông đại diện công ty ký hợp đồng thuê công trình trên với Hateco Group để kinh doanh nhà hàng cà phê. Thời gian thuê là 10 năm, giá thuê mỗi tháng 90 triệu đồng.

“Ngay sau ký hợp đồng, anh phải chuyển cho chủ đầu tư 360 triệu đồng tiền đặt cọc, tương đương với 4 tháng tiền thuê nhà mới được đưa thợ vào sửa chữa. Anh đã đầu tư vào đây hơn 3 tỉ đồng để sửa chữa mua sắm trang thiết bị, giờ chỉ chờ để khai trương nhà hàng thôi”.

Cũng theo ông H., phía Hateco Group đang cố tình lừa dối mình ngay từ đầu. Vì nếu biết dự án trên xây dựng không phép, không được phép kinh doanh nhà hàng, quán cà phê thì ông không dại gì bỏ cả 3 tỉ đồng để đầu tư sửa chữa mặt bằng, mua sắm nội thất để bây giờ không được phép hoạt động. 

Trong khi đó, ông Tuấn - Tổng Giám đốc Hateco Group lại cho hay mình chưa cho ai thuê công trình trên để làm nhà hàng, quán cà phê. Ông Tuấn cũng khẳng định mình không biết ông H. (người thuê nhà hàng, cafe) là ai.

Với những mâu thuẫn kể trên, chúng ta có quyền đặt ra một câu hỏi về việc hai bên, bên nào đang nói dối và "đá bóng" trách nhiệm? Nhưng dù bên nào đang sai đi chăng nữa, việc nếu như chủ nhà hàng biết sai mà vẫn thuê, hoặc việc chủ đầu tư cố chấp cho thuê để thu lợi trên công trình xây sai quy hoạch, thì người dân chung cư vẫn là người chịu thiệt thòi, vì chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế, xây dựng hạng mục không phép trong khi cư dân sinh sống ở KĐT thiếu chỗ vui chơi.