Khánh Ngân Tô ·
2 năm trước
 1577

CĐT Home City 117 Trung Kính 'om' quỹ bảo trì 3 năm, Thanh tra kết luận sai phạm và yêu cầu khắc phục như thế nào?

Vấn đề về sai phạm liên quan đến phí bảo trì, chủ đầu tư vi phạm Luật Nhà ở năm 2014 và Nghị định số 99/2015 của Chính phủ đã rõ. Việc khắc phục sai phạm sẽ do Thanh tra cùng các cơ quan chức năng giám sát thực hiện. Tuy nhiên, còn chuyện lối đi hợp pháp thì sao? Suốt 5 năm qua người dân mua nhà nhưng không có đường đi hợp pháp, lo lắng về vấn đề PCCC sẽ không được giải quyết kịp thời rủi có hỏa hoạn xảy ra, tuy nhiên câu chuyện này vẫn chưa được giải quyết!

Thanh tra kết luận CĐT Home City 'om' quỹ bảo trì 3 năm?

Dự án Home City số 177 Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội do Công ty TNHH MTV Đầu tư Phú Minh (trước đây là Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính) làm chủ đầu tư. Vừa qua, Thanh tra Bộ Xây dựng vừa Ban hành Kết luận thanh tra về nội dung quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung tại dự án này.

Home City

Về vấn đề thu phí bảo trì tại dự án này, kết luận thanh tra cũng nêu rõ, việc không thống nhất quyết toán số liệu kinh phí bảo trì giữa chủ đầu tư và ban quản trị trước khi giao, nhận kinh phí bảo trì.

Theo diện tích được duyệt, tổng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư là 69,3 tỷ đồng trong đó phần kinh phí bảo trì khu căn hộ đã thu được của các khách hàng là 48,7 tỷ đồng; phần kinh phí bảo trì của khu kinh doanh dịch vụ, văn phòng, đỗ xe tầng hầm, tầng nối (phần diện tích khu thương mại chủ đầu tư đang giữ lại) là hơn 20,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo Thanh tra Bộ Xây dựng, chủ đầu tư chung cư Home City đã tiến hành thu kinh phí bảo trì từ tháng 10/2016, tuy nhiên đến tháng 10/2019, chủ đầu tư mới mở tài khoản để quản lý kinh phí bảo trì, chậm 1092 ngày (3 năm) với tổng số tiền gần 50 tỷ đồng là vi phạm Luật Nhà ở năm 2014 và Nghị định số 99/2015 của Chính phủ.

Tại kết luận thanh tra, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng chỉ ra việc Ban quản trị Chung cư Home City quản lý kinh phí bảo trì 2 tài khoản tại 2 ngân hàng là thực hiện không đúng.

Từ đó, Chánh thanh tra Bộ yêu cầu chủ đầu tư trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày công bố kết luận thanh tra, phải đóng phần kinh phí bảo trì đối với diện tích chủ đầu tư giữ lại và tiền lãi của số tiền gốc nêu trên vào tài khoản kinh phí bảo trì để quản lý theo quy định.

Số tiền gốc là 19,95 tỷ đồng và tiền lãi tính từ ngày bàn giao đưa nhà chung cư vào sử dụng của số tiền gốc là hơn 20,6 tỷ đồng vào tài khoản kinh phí bảo trì để quản lý theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 108 Luật nhà ở năm 2014 đồng thời đề nghị UBND quận Cầu Giấy yêu cầu chủ đầu tư, Ban quản trị chung cư có trách nhiệm thực hiện kết luận thanh tra và báo cáo về Thanh tra Bộ Xây dựng trong thời hạn 30 ngày kể từ khi công bố kết luận thanh tra.

5 năm vẫn chưa có một lối đi hợp pháp?

Thanh tra Bộ Xây dựng cũng cho biết, ngoài vấn đề bảo trì, còn có rất nhiều vấn đề khác đang tồn tại tại Dự án Home City. 

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra việc xây dựng lấn chiếm không gian, sử dụng phần diện tích thuộc quyền sở hữu sử dụng chung vào sử dụng riêng tại chung cư. 

Cụ thể, tại mái tầng 27 có 4 căn penthouse mở 4 cửa ra vào và lắp hệ thống điều hoà, bình lọc nước. Trong khi đó căn cứ hồ sơ bản vẽ thiết kế kèm giấy phép xây dựng được Sở Xây dựng Hà Nội cấp, tầng 27 không có 4 cửa ra vào và không có hệ thống điều hoà, bình lọc nước của 4 căn penthouse.

“Như vậy việc lấn chiếm không gian khi mở 4 cửa ra vào và lắp hệ thống điều hoà, bình lọc nước sử dụng phần diện tích thuộc quyền sở hữu, sử dụng chung vào sử dụng riêng tại tầng 27 là vi phạm Luật Nhà ở năm 2014” – kết luận thanh tra nêu.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn chưa bàn giao đủ diện tích chỗ để xe máy, xe đạp tầng hầm cho cư dân. Ban quản trị tố chủ đầu tư có nhiều sai phạm trong công tác phòng cháy chữa cháy tại dự án. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu riêng cho chủ đầu tư một số diện tích chưa đúng với các văn bản phê duyệt dự án.

Đặc biệt, tại dự án này nổi cộm lên vấn đề nhức nhối tranh chấp lối đi 177 Trung Kính. Cuối tháng 4 vừa qua, BQT chung cư Home City đã có văn bản gửi Thanh tra Bộ Xây dựng trong đó nêu lên 5 kiến nghị về diện tích tầng 2A không có trong hồ sơ thiết kế được phê duyệt nhưng thực tế đang tồn tại, chủ đầu tư đang chiếm dụng để khai thác trông giữ xe; Tranh chấp về lối đi 177 Trung Kính.

Dự án Home City

Cư dân chung cư Home City đã về ở 5 năm nhưng chưa có đường đi hợp pháp theo đúng quy hoạch

Theo phản ánh của cư dân, khách hàng khi mua nhà được quảng cáo chung cư đi theo lối tại 177 Trung Kính. Thực tế khi chuyển về ở, lối đi này bị bịt lại và thay bằng một lối khác. Đây là vấn đề kéo dài trong suốt 5 năm qua. Từ năm 2017, cư dân tại đây đã căng băng rôn phản đối chủ đầu tư bịt lối đi tại số 177 Trung Kính. Chủ đầu tư sau đó đã mở lối đi 177 Trung Kính.

Vậy nhưng chủ đầu tư lại cho biết theo quy hoạch của Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội thì lối đi của chung cư này nằm trên một con đường 21m nối Mạc Thái Tổ và Mạc Thái Tông. Đường này vẫn chưa được mở, chủ đầu tư phải mở một lối đi tạm cho người dân ra Nguyễn Chánh.

Đầu 2019, căng thẳng lại leo thang khi chủ đầu tư khởi công xây dựng trường tiểu học tư thục trên phần lối đi ra số 177 Trung Kính. Người dân phản đối vì cho rằng nếu ngôi trường này được xây dựng, các tòa tháp ở phía Trung Kính nếu xảy ra hỏa hoạn, xe thang và xe cứu hỏa không thể tiếp cận.

Tại cuộc họp vào thời điểm này, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Việt Hà cho biết, chủ đầu tư đang thực hiện dự án xây dựng Trường Tiểu học theo quyết định của thành phố và giấy phép của Sở Xây dựng. Tuy nhiên, người dân chưa có đường đi hợp pháp theo quy hoạch, phải đi đường tạm (đường bê tông asphan 2 làn xe) nằm trong phần đất được thành phố giao cho Công ty VNT.

Và đến nay dự án Home City vẫn chưa có đường đi hợp pháp và đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Có thể thấy, những đòi hỏi của người dân khi mua nhà tại Dự án Home City là có lý và chính đáng. Vì việc lưu thông này gây nhiều bất tiện cho người dân đặc biệt là vấn đề về PCCC. Xe PCCC đi theo đường Nguyễn Chánh sẽ không đi được qua 2 góc cua để vào chung cư.

Vấn đề về sai phạm liên quan đến phí bảo trì, chủ đầu tư vi phạm Luật Nhà ở năm 2014 và Nghị định số 99/2015 của Chính phủ đã rõ. Việc khắc phục sai phạm sẽ do Thanh tra cùng các cơ quan chức năng giám sát chủ đầu tư thực hiện. Tuy nhiên, còn chuyện lối đi hợp pháp thì sao?

Suốt 5 năm qua người dân mua nhà nhưng không có đường đi hợp pháp vì vậy cư dân có kiến nghị để có được đường đi hợp pháp, theo đúng quy hoạch đảm bảo về an toàn giao thông và PCCC nhưng đến nay câu chuyện vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Vậy, câu chuyện "đòi" lối đi hợp pháp của Dự án Home City bao giờ đến hồi kết thì vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp!