Vân Anh ·
1 năm trước
 4266

Chân dung cô gái 10x với lối sống xanh và gian hàng nhỏ của mình

Phan Thị Hà, là một bạn trẻ sinh năm 2000 thuộc thế hệ genZ. Hiện tại cô đang kinh doanh các mặt hàng thân thiện với môi trường và có nguồn gốc organic.

Cô sinh viên theo đuổi lối sống xanh

Trao đổi với chúng tôi, ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Hà đã được nghe và đọc rất nhiều sách, báo và các trang thông tin về tình trạng ô nhiễm môi trường đang ở mức báo động. Nguyên nhân chủ yếu do hoạt động xả thải từ đời sống, sinh hoạt, sản xuất của con người gây ra.

Phan Thị Hà hiện đang là một nhân viên ngân hàng

“Ban đầu, do lớn lên ở vùng nông thôn, nên lúc đó em chưa cảm nhận sâu sắc và thấy được tác hại trực tiếp của rác thải nhựa và túi nilon đối với môi trường sống tự nhiên. Cho tới khi lên đại học, được học tập và sinh sống tại thành phố Hà Nội, em mới quan sát và thấy được tính nghiêm trọng và mức độ ảnh hưởng tiêu cực của các chất thải sử dụng 1 lần (túi nilon, cốc, chén, ống hút nhựa, bàn chải nhựa, …) lên môi trường sống xung quanh và môi trường sống tự nhiên.” Hà chia sẻ.

Chính những trải nghiệm và quan sát đó đã thôi thúc một cô gái trẻ nhiệt huyết phải hành động để bảo vệ môi trường. Đầu tiên, Hà thay đổi chính bản thân mình trước, thay vì sử dụng túi nilon khi đi mua hàng, cô sẽ sử dụng làn nhựa và túi lưới. “Trong trường hợp không chuẩn bị trước và đột xuất, bắt buộc phải mang túi nilon về nhà, em sẽ giặt, phơi khô để dùng lại cho các lần sau. Khi đi uống nước, thay vì dùng ống hút của tiệm, em sẽ luôn mang theo ống hút cá nhân của mình (ống hút thủy tinh, hoặc inox).”

Những chiếc túi lưới hữu dụng khi đi chợ của Hà

Vào cuối tuần, Hà cũng thường tham gia hoạt động nhặt rác cùng các anh chị nhóm Keep Hanoi Clean.

Cô chủ nhỏ khởi nghiệp với gian hàng xanh

Nhận thấy việc mình làm là chưa đủ, cần tuyên truyền và hướng dẫn những người khác nâng cao trách nhiệm với môi trường. Năm 2019, đang là cô sinh viên năm 2, với số tiền ít ỏi dành dụm được khi làm gia sư, Hà quyết định kinh doanh một số sản phẩm thân thiện với môi trường. Bằng cách này, cô có thể chia sẻ và lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường đến với mọi người. Nhưng cho đến khi bắt đầu bùng dịch Covid19 vào năm 2020, công việc kinh doanh phải tạm hoãn lại. Cho tới tháng 09/2021, cô chủ nhỏ quay trở lại với cửa hàng xanh của mình và mở rộng phát triển thêm các sản phẩm. Một phần lợi nhuận từ việc bán hàng sẽ được góp vào quỹ trồng cây.

Hiện tại, Mây Station (gian hàng nhỏ của Hà) đang hoạt động với nhiều sản phẩm thân thiện môi trường, thay thế các sản phẩm nhựa dùng 1 lần như: bàn chải tre, ống hút thủy tinh/inox, túi lưới, bát gáo dừa, muỗng gỗ… Bên cạnh đó Mây Station cũng mang đến cho khách hàng các sản phẩm handmade với tiêu chí xanh, lành và có nguồn gốc tự nhiên như xà phòng, kẹo dừa, dầu mù u, dầu sachi và các sản phẩm trầm hương có nguồn gốc tự nhiên từ các trang trại của Việt Nam.

Một số sản phẩm được bày bán tại Mây Station

Mây Station 

https://www.facebook.com/M%C3%A2y-station-115182030365870