Ngọc Hà ·
2 năm trước
 4194

Chật vật đối phó Covid-19, Ấn Độ lại lo sơ tán hàng chục nghìn người để tránh bão

Ít nhất 4 người đã thiệt mạng do mưa to và gió lớn trong khi nhà chức trách Ấn Độ đang chuẩn bị sơ tán hàng chục nghìn người để tránh bão Tauktae - cơn bão nhiệt đới lớn đầu tiên trong mùa mưa bão năm nay.

Cơ quan khí tượng Ấn Độ ngày 16/5 cho biết bão Tauktae đang di chuyển hướng lên phía Bắc dọc bờ biển miền Tây nước này, mang theo mưa lớn, dông lốc, sấm sét và gió mạnh tại nhiều bang. Dự báo bão Tauktae sẽ đổ vào bang duyên hải Gujarat vào sáng sớm 17/5, với sức gió lên tới khoảng 150-160 km/h.

Cảnh sát và lực lượng cứu hộ sơ tán người dân tránh bão Tauktae tại Kochi, Ấn Độ ngày 14/5/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngay trong ngày 16/5, ít nhất 4 người đã thiệt mạng khi mưa to, gió lớn quần thảo bang Karnataka. Nhiều thị trấn và ngôi làng bị ngập, kéo theo nhiều tài sản bị phá hủy.

Trong khi đó, ít nhất 23 ngư dân được cho là mất tích tại bang láng giềng Kerala. Khoảng 75.000 người sống tại các vùng duyên hải ở bang Gujarat được yêu cầu sơ tán.

Bão Tauktae quần thảo Ấn Độ trong bối cảnh quốc gia Nam Á này đang chật vật đối phó với làn sóng lây nhiễm thứ 2 dịch Covid-19, được đánh giá là rất nghiêm trọng. Do ảnh hưởng của bão, chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại bang Gujarat sẽ phải hoãn lại trong ngày 17 và 18/5.

Nhà chức trách đã hỗ trợ việc cung cấp điện cho các bệnh viện đang điều trị bệnh nhân Covid-19 tại những khu vực được dự báo chịu ảnh hưởng của bão Tauktae. Chính quyền bang Maharastra cam kết sẽ không để xảy ra việc gián đoạn nguồn cung cấp oxy và điện cho các bệnh viện trong bang.

Tháng 5/2020, hơn 110 người cũng đã thiệt mạng sau khi "siêu bão" Amphan quần thảo miền Đông Ấn Độ và Bangladesh, khiến hàng triệu người rơi vào cảnh mất điện, nhiều trang trại bị phá hủy.

Nguồn