Lan Hương ·
2 năm trước
 2245

Chia sẻ 4 bài học đầu đời về bảo vệ môi trường bố mẹ cần dạy cho trẻ em

Vì sao mình lại ưu tiên giáo dục thực tiễn cho trẻ em về môi trường? Vì yêu môi trường sẽ là tiền đề để con sống có trách nhiệm ngay từ ban đầu. Bạn có tin không?

Bài học đầu tiên: Dạy trẻ tiết kiệm năng lượng

Hãy cho con biết giá của một số điện và khi con sử dụng hoang phí như không tắt bóng đèn không sử dụng đến trong vòng một giờ con sẽ làm lãng phí bao nhiêu tiền của gia đình, nhân lên một tháng con số này quả không nhỏ với trẻ.

Việc sử dụng điện nước tiết kiệm trước tiên là tiết kiệm tiền cho gia đình: Tắt bóng đèn khi không sử dụng đến; Không mở tủ lạnh thường xuyên; Tắt quạt, máy lạnh để tận dụng khí trời cũng là tiết kiệm điện năng và bảo vệ môi trường.

dạy trẻ

Đầu tiên, luôn làm gương về tiết kiệm điện, nước, cái gì có thể tận dụng lại, hãy làm việc đó trước mặt trẻ. Ví dụ như chắt lại nước vo gạo sau đó đem đi tưới cây chẳng hạn. 

Cần cho con biết điện năng được sản xuất chủ yếu từ than đá, dầu mỏ và gas… là năng lượng quý giá của hành tinh và đang dần cạn kiệt, cứ 1 Kwh điện được phát ra tương đương với 0.7 – 1kg khi CO2 thải ra môi trường đây là nguyên nhân chính gây lên hiện tượng nóng dần lên của trái đất.

Hiện tương nóng dần lên gây ra các biển đổi khí hậu khi hạn hán, mất mùa, bão, lũ lụt và sóng thần…cha mẹ có thể lấy dẫn chứng về các hình ảnh của các thiên tai để giúp con hình dung rõ hơn sự nguy hại của việc tàn phá môi trường.

Bài học thứ hai: Dạy trẻ phân loại rác và vứt rác đúng nơi quy định

Rác thải sinh hoạt là thứ sinh ra hàng ngày xung quanh con người, nếu con vứt rác không đúng nơi quy định không chỉ làm bẩn môi trường sống của gia đình mà còn là trường lớp, đường phố…Hãy kịch liệt phản đối và có hình phạt nhất định khi con vứt rác sai nơi suy định. Đây không chỉ là bảo vệ môi trường cha mẹ còn đang dạy con quy tắc ứng xử xã hội của những người văn minh.

Bài học thứ ba: Dạy trẻ yêu thương động vật, bảo vệ kẻ yếu hơn

Bài học này cha mẹ cần linh hoạt để dạy con, ví dụ: dưới 5 tuổi con biết về voi ma mút và rất yêu thích con vật này. Nhưng vì sao voi ma mút đã tuyệt chủng cha mẹ có thể lấy dẫn chứng với các loài động vật bị tuyệt chủng khác dưới tác động của con người như chặt phá rừng, tàn phá môi trường sống và săn bắn giết hại…

dạy trẻ

Giải thích cho con nguyên nhân dẫn đến tuyệt chủng của các loài động vật và hệ quả mang lại.

Khi con lớn hơn bắt đầu học về chuỗi sinh học cha mẹ có thể lý giải cặn kẽ việc mất đi 1 loài trong chuỗi thức ăn sẽ ảnh hưởng như thế nào tới các loài khác trong cùng chuỗi. Những bài học này rất thú vị và nhiều giá trị bởi đa phần trẻ em đều rất yêu thiên nhiên và thích các kiến thức về sinh học.

Bài học thứ tư: Dạy trẻ trồng cây và chăm sóc cây xanh

Cách tốt nhất để khơi gợi tình yêu thiên nhiên là dạy trẻ trồng cây. Thông qua đó, trẻ được tiếp xúc với đất, cỏ cây, hoa lá… kích thích trí tò mò của trẻ. Qua việc chăm sóc cây và nhìn chúng lớn lên từng ngày, các bé sẽ dần yêu thiên nhiên và quý trọng vẻ đẹp của cây cối. 

dạy trẻ

Khi được tự tay trồng cây, trẻ sẽ phải chăm bón, tưới nước hàng ngày để cây phát triển tươi tốt. Từ đó, trẻ học được cách có trách nhiệm với những thứ mình làm ra và rèn luyện đức tính kiên nhẫn. 

Thông qua việc khám phá thiên nhiên, trẻ hiểu biết được muôn loài, nhận thức được tầm quan trọng của thiên nhiên đối với đời sống con người. Từ đó, trẻ biết chăm sóc cây để bảo vệ môi trường, biết yêu quý lao động, nuôi dưỡng tình yêu với thiên nhiên, con người.